Thứ tư, 04/09/2024, 14:19 PM

Trái cây Việt thêm ngọt

(CL&CS) - Hơn 10 loại trái cây, nông sản Việt Nam đã được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường có dân số lớn nhất toàn cầu- Trung Quốc. Mới nhất là sầu riêng đông lạnh. Sau mỗi Nghị định thư được ký kết cho từng loại nông sản, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này luôn có sự gia tăng mạnh mẽ.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Với các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe khác như Nhật Bản, Hoa Kỳ, EU, Australia..., một số loại trái cây đã có “visa” cũng ghi nhận tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu tích cực. Không dừng lại ở kết quả đạt được, hiện công tác đàm phán, ký kết mở cửa xuất khẩu các mặt hàng này đang được đẩy mạnh ở các thị trường. Mới đây, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đại diện Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ thống nhất kết thúc thảo luận kỹ thuật để chuyển sang các thủ tục pháp lý để Hoa Kỳ nhập khẩu chanh dây Việt Nam, đồng thời khởi động quy trình xem xét các sản phẩm mới như chanh không hạt, ổi và mít xuất khẩu của Việt Nam. Với thị trường Trung Quốc nhiều tiềm năng, nhiều loại nông sản, thủy sản đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đàm phán để xuất khẩu chính ngạch. Tương tự, hoạt động này cũng được đẩy mạnh ở các thị trường “khó tính” khác.

Nhìn thẳng thực tế, việc đàm phán, ký kết để trái cây Việt Nam được nhập khẩu chính ngạch vào các thị trường tiêu chuẩn cao là động lực quan trọng để ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng hiện đại, bền vững. Theo đó, cơ quan hữu quan cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc mở những cánh cửa nhiều khó khăn này. Bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản cũng như nông dân trong việc nâng cao chất lượng trái cây và những sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu khác. Việc sản xuất, kinh doanh cần tuân thủ nghiêm các quy định, thực hiện tốt các yêu cầu của thị trường nhập khẩu đặt ra. Điều này vừa giúp các mặt hàng đã có “visa” gia tăng kim ngạch xuất khẩu vừa gia tăng niềm tin và giá trị thương hiệu cho các loại nông sản khác của ngành nông nghiệp nước nhà tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe hàng đầu. Trong bối cảnh yêu cầu ngày càng cao về việc sản xuất nông nghiệp sạch, ít phát thải, việc đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu “khó tính” chính là một nội dung quan trọng để tiến tới nông nghiệp “Net Zero” và phát triển bền vững.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

Novaland cùng nhiều 'ông lớn' mở bán loạt dự án du lịch, thị trường bất động nghỉ dưỡng đang 'hồi sinh'?

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 21:55

Theo VARS, trong 6 tháng đầu năm, tổng số căn mở bán mới trên thị trường là hơn 3.100 căn, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng chỉ bằng 27% so với cùng kỳ năm 2022.

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam sắp có đường bay thẳng đến Australia

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 18:38

TP đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đã tiến hành khảo sát và thảo luận các cơ hội hợp tác nhằm mở đường bay thẳng đến Australia.

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

Siêu cường thất bại với tòa nhà chọc trời cao nhất thế giới như đống sắt vụn, Chính phủ ngay lập tức ra luật cấm đối với các toà nhà cao

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:47

Hiện, toà nhà này không chỉ là "tòa nhà ma" cao nhất thế giới mà còn là câu chuyện cảnh báo các nhà phát triển bất động sản từ Chính phủ.