Chủ nhật, 15/09/2024, 17:23 PM

Thủ tướng bật khóc khi nói về Làng Nủ và mất mát do bão số 3

Trong Hội nghị, Thủ tướng nhiều lần nghẹn ngào, bật khóc khi nói về những mất mát mà người dân đang phải chịu đựng.

Sáng 15/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (bão Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng. Trong Hội nghị, Thủ tướng nhiều lần nghẹn ngào, bật khóc khi nói về những mất mát mà người dân đang phải chịu đựng.

Thủ tướng cho biết cơn bão số 3 có cường độ lớn, gió giật cấp 17, tốc độ cao và sức tàn phá lớn trên phạm vi rất rộng. Cơn bão đã gây thiệt hại nặng nề về người và của, gây thảm họa về sạt lở đất, lũ quét kinh hoàng, tác hại đến sản xuất, kinh doanh, sinh kế và đặc biệt là tâm lý của người dân.

Đánh giá về công tác dự báo, Thủ tướng cho biết cơ bản sát tình hình, ngoại trừ những yếu tố như hoàn lưu bão chưa thật chính xác.

Thủ tướng Phạm Minh Chính bật khóc khi nói về mất mát do bão Yagi gây ra, sáng 15/9. Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính bật khóc khi nói về mất mát do bão Yagi gây ra, sáng 15/9. Ảnh: Nhật Bắc

Tính đến nay, có hơn 350 người chết và mất tích; 2.000 người bị thương; 230.000 nhà ở, trụ sở, trường học... bị tốc mái; 70.000 căn nhà bị ngập; hàng trăm nghìn ha lúa, hoa màu, cây ăn quả... bị ngập úng, hư hại.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết ước tính sơ bộ, cơn bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40.000 tỷ đồng.

Chính phủ đã hỗ trợ các địa phương trên 350 tỷ đồng, 300 tấn gạo... và vẫn đang tiếp tục thống kê để hỗ trợ. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, với tổng số tiền đến nay là trên 1.000 tỷ đồng.

Thủ tướng cho rằng có nhiều nguyên nhân khiến hậu quả cơn bão khốc liệt. Bên cạnh những lý do khách quan, vẫn còn những người chủ quan, thờ ơ, chưa tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo, khuyến cáo của cơ quan chức năng. Chưa kể, lãnh đạo, chỉ đạo chưa quyết liệt. Bên cạnh đó, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác ứng phó thiên tai, cứu hộ cứu nạn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần chú trọng các mục tiêu: Không để người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc, bị đói, bị rét, thiếu nước sạch, không có chỗ ở, các sinh hoạt thiết yếu hằng ngày; khắc phục hậu quả siêu bão số 3 có hiệu quả.

Các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cấp bách chính là:

Tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương. Bố trí chỗ ở tạm thời cho người bị mất nhà, có nhà hư hỏng, cung cấp lương thực, thực phẩm, nước sạch cho người dân; cứu chữa người ốm đau.

Thăm hỏi, chia sẻ, hỗ trợ, giải quyết hậu sự cho những người xấu số; giải quyết chính sách theo quy định.

Rà soát, kiểm tra, bằng mọi cách tiếp cận những nơi bị chia cắt, cô lập để hỗ trợ, tiếp tế người dân. Những thôn bản bị vùi lấp, người dân mất nhà sẽ được tái định cư tại nơi an toàn trong năm nay.

Tập trung cả hệ thống chính trị, các lực lượng người dân dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Không để mất điện, mất sóng viễn thông và dịch vụ thiết yếu.

Sửa chữa ngay cơ sở y tế, giáo dục để các cháu được tới trường, người bệnh được chữa bệnh. Trong tháng 9 này, tất cả các học sinh trở lại trường học, địa phương nghiên cứu miễn giảm học phí cho học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Thủ tướng yêu cầu rà soát, thống kê thiệt hại cơ sở sản xuất kinh doanh để khôi phục trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là chính sách về tín dụng, hỗ trợ giống cây con, phân bón cho nông nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước, hệ thống ngân hàng phải nghiên cứu chính sách giãn, hoãn, khoanh nợ, chính sách tín chấp, gói lãi suất 0 đồng.

Cần đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, chương trình mục tiêu quốc gia, bảo đảm thu ngân sách, cung ứng xăng dầu, điện nước; sử dụng hiệu quả tiền hỗ trợ khắc phục hậu quả, chống tham nhũng, lãng phí, trục lợi.

Cung ứng đủ hàng hóa, nguyên vật liệu cho sản xuất kinh doanh; kiểm soát giá cả, không để găm hàng, đội giá, tranh thủ lúc khó khăn để trục lợi.

Thủ tướng tiếp tục kêu gọi tình dân tộc, nghĩa đồng bào, tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá rách hơn, phát huy tinh thần "tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt"; "ai có gì giúp nấy, ai có của giúp của, ai có công giúp công, ai có ít giúp ít, ai có nhiều giúp nhiều, tất cả vì nhân dân, vì đất nước".

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng bật khóc khi nói về Làng Nủ và mất mát do bão số 3

Thủ tướng bật khóc khi nói về Làng Nủ và mất mát do bão số 3

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:23

Trong Hội nghị, Thủ tướng nhiều lần nghẹn ngào, bật khóc khi nói về những mất mát mà người dân đang phải chịu đựng.

Cầu vượt sông nghìn tỷ nối 2 'vựa lúa' lớn nhất miền Bắc chính thức hợp long

Cầu vượt sông nghìn tỷ nối 2 'vựa lúa' lớn nhất miền Bắc chính thức hợp long

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 17:01

BQLDA và các nhà thầu thi công đã chính thức hợp long cây cầu gần nghìn tỷ đồng vượt sông Hồng và nối 2 ‘vựa lúa’ lớn nhất của miền Bắc.

Xót xa ngôi nhà sàn hiếm hoi còn sót lại sau cơn lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ

Xót xa ngôi nhà sàn hiếm hoi còn sót lại sau cơn lũ quét kinh hoàng tại thôn Làng Nủ

sự kiện🞄Chủ nhật, 15/09/2024, 16:58

Thôn Làng Nủ là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nhất từ trận lũ quét lịch sử sáng ngày 10/9.