TP.HCM làm gì để ngăn nạn đầu cơ đất, thổi giá?

(CL&CS) - Nhằm ngăn chặn tình trạng giới đầu cơ lợi dụng thông tin quy hoạch để thổi giá đất cũng như đẩy giá nhà đất và bất động sản lên cao, UBND TP.HCM vừa chỉ đạo khẩn các sở ngành và UBND các quận, huyện.

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM trải qua hai đợt “sốt” đất. Giai đoạn đầu năm, khi TP Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập Q.2, Q.9 và Thủ Đức, giá đất tại khu vực phía Đông TP.HCM đã có xu hướng tăng rõ rệt. 

TP Thủ Đức là một trong những điểm nóng của thị trường bất động sản TP.HCM thời gian gần đây

TP Thủ Đức là một trong những điểm nóng của thị trường bất động sản TP.HCM thời gian gần đây

Ở phân khúc căn hộ chung cư, sự khan hiếm nguồn cung dự án và số lượng nhà ở cao cấp chiếm tỷ lệ lớn dẫn đến thị trường xác lập mặt bằng giá mới. Tại TP Thủ Đức, căn hộ có giá bán dưới 40 triệu đồng/m2 gần như không có. Trước và sau thời điểm TP Thủ Đức chính thức thành lập, thị trường giao dịch nhà đất tại đây diễn ra khá sôi động. Nhà đầu tư đổ về tìm đất để đón đầu đợt tăng giá mới, tập trung ở phân khúc bất động sản liền thổ. 

Theo DKRA Việt Nam, TP Thủ Đức trở thành “điểm nóng” mới của nhà phố và biệt thự tại TP.HCM. Năm 2020, khu vực này chiếm đến 80% giao dịch bất động sản liền thổ. 

Trong đợt sốt đất gần đây sau khi TP.HCM xây dựng Đề án chuyển đổi 5 huyện ngoại thành (Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn và Nhà Bè) lên quận hoặc thành phố giai đoạn 2021 - 2030. Mặc dù chỉ mới là Đề án nhưng thông tin này lập tức tác động đến giá đất khu vực vùng ven. 

Trong số các huyện nói trên thì Cần Giờ là huyện có giá đất tăng “nóng” nhất, tập trung ở Thị trấn Cần Thạnh và xã Long Hoà.

Theo một “cò đất” tên Minh tại Thị trấn Cần Thạnh, thông tin Cần Giờ sắp lên thành phố, nhiều người dân tại địa phương có đất bắt đầu rầm rộ rao bán, giá bán cũng rất đa dạng và tùy từng gia đình. Chẳng hạn, 1 lô đất khoảng 400m2 trên đường Giồng Ao, Thị trấn Cần Thạnh đang chào bán 10 tỷ đồng. Cũng trên tuyến đường này, lô đất rộng 180m2 đang được chủ đất rao bán giá 19 triệu đồng/m2 và vẫn còn thương lượng. 

Trong khi đó, đất vườn có giá rẻ hơn. Một chủ đất ở Thị trấn Cần Thạnh có 6.400m2 đất vườn giáp biển Cần Giờ đang rao bán giá 11 triệu đồng/m2. 

Cũng theo “cò đất” tên Minh, do không nằm gần dự án lấn biển nên đất tại Thị trấn Cần Thạnh rẻ hơn đôi chút so với xã Long Hòa nhưng với năm trước thì giá rao bán như hiện nay đã tăng từ 20% - 50%.

Nhằm tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về giá đất, ngày 21/5/2021, UBND TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn đến sở ngành liên quan và UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. 

UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng các địa phương công khai quy hoạch để người dân được tiếp cận thông tin chính thống. Từ đó, tránh bị giới đầu cơ lợi dụng “thổi” giá, đẩy giá đất và giá bất động sản lên cao để thu lợi bất chính. 

Sở TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai và các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định về đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để kiểm soát các giao dịch ảo, đẩy giá bất động sản. Tuân thủ các quy định pháp luật đất đai về tách thửa đất. 

Sở Xây dựng được giao kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động môi giới bất động sản. Tăng cường quản lý dự án bất động sản, nhất là nhà ở hình thành trong tương lai, đảm bảo việc đưa bất động sản vào kinh doanh phải tuân thủ các điều kiện theo quy định. 

UBND TP.HCM yêu cầu các sở ngành và địa phương khẩn trương thực hiện những nội dung trên và báo cáo kết quả cho Sở TN&MT trước ngày 31/5/2021. Từ đó, đơn vị này tổng hợp, tham mưu để UBND Thành phố báo cáo Bộ TN&MT theo đề nghị. 

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.