Dữ liệu cũ
Thứ tư, 20/11/2019, 09:42 AM

TP.HCM: Kỳ vọng mỗi năm sẽ giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm về trật tự xây dựng

(NTD) - Mỗi năm tại TP.HCM có hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch được phát hiện và xử lý. Vì vậy, sau Chỉ thị 23, Sở Xây dựng kỳ vọng mỗi năm sẽ giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm về trật tự xây dựng.

Thời gian qua, cùng với tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh tại các quận huyện ngoại thành thì tình trạng vi phạm trật tự xây dựng cũng diễn ra hết sức phức tạp. Mỗi năm tại TP.HCM có hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch được phát hiện và xử lý. Năm 2017, TP.HCM có 2.860 công trình (bình quân 7,8 vụ sai phạm/ngày) thì đến năm 2018 có 2.420 công trình (6,6 vụ vi phạm/ngày). Trong 6 tháng đầu năm 2019 có 1.550 công trình, bình quân 8,5 vụ vi phạm/ngày, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2018. 

Nhà không phép
Nhiều công trình vi phạm xây dựng không phép, sai phép còn có sự yếu kém trong công tác phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng và quản lý trật tự đô thị tại địa phương. Ảnh:T.L

Theo Lê Hoà Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nguyên nhân của tình trạng trên là do nhu cầu nhà ở của người nhập cư, người có thu nhập thấp gia tăng qua các năm. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là thành phố chưa thực hiện tốt quy hoạch và chưa có chương trình nhà ở cho người nhập cư. Ngoài ra, nhiều công trình vi phạm xây dựng không phép, sai phép còn có sự yếu kém trong công tác phối hợp giữa Thanh tra Sở Xây dựng và quản lý trật tự đô thị tại địa phương. Đồng thời, việc chấp hành pháp luật về trật tự xây dựng của các chủ đầu tư cũng còn nhiều hạn chế, ngay cả nhà thầu xây dựng và đơn vị giám sát dự án cũng làm chưa tốt nên dẫn đến tình trạng vi phạm xây dựng gia tăng.

Theo người đứng đầu Sở Xây dựng, để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trong xây dựng, Sở đã kí kế hoạch liên tịch về tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng giữa Sở và các quận huyện bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 11. Với việc kí kế hoạch liên tịch phối hợp giữa Sở và quận huyện trong xử lý vi phạm xây dựng, Sở kỳ vọng sẽ xử lý kịp thời và kéo giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm về trật tự xây dựng qua các năm. Hồi tháng 7/2019, Thành ủy TP.HCM cũng đã ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn.

Cũng theo ông Bình, sau khi TP.HCM ban hành Chỉ thị 23 về tăng cường đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn và các quận huyện đã bắt đầu “mạnh tay” với các trường hợp xây dựng sai phạm, bước đầu đã cho thấy có hiệu quả. Mới đây nhất là vụ sai phạm trong xây dựng của một lãnh đạo tại quận Thủ Đức, đến nay 7 công trình vi phạm đã bị tháo dỡ để làm gương cho các quận huyện khác triển khai. 

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.