Media chất lượng & cuộc sống
Thứ ba, 20/10/2020, 19:35 PM

TP.HCM: Khởi tố chủ đầu tư “vẽ” 5 dự án ma, chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng

(CL&CS) - Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng tự vẽ các khu dân cư ở quận 9 để bán cho 80 khách hàng, thu gần 100 tỷ đồng.

Ngày 20/10, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an TP.HCM khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại CTCP Bất động sản Phát An Gia có trụ sở tại Q.9.

Nhiều khách hàng căng băng rôn yêu cầu Công ty Phát An Gia giao nền nhà

Nhiều khách hàng căng băng rôn yêu cầu Công ty Phát An Gia giao nền nhà

PC03 cho rằng, người đứng đầu Công ty Phát An Gia là ông Hoàng Mạnh Cường (35 tuổi, Tổng Giám đốc) có dấu hiệu tội phạm khi tự “vẽ” ra các “dự án ma” rồi phân lô bán nền cho hơn 80 khách hàng để chiếm đoạt gần 100 tỷ đồng và đã bị khách hàng tố giác.  

Theo điều tra, Cường và Công ty Phát An Gia đứng tên 5 thửa đất tại Q.9. Năm 2018 - 2019, khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng dự án nhưng Cường vẫn quảng cáo thực hiện: Khu dân cư Central House Đường 4, Khu dân cư Đường 8, Khu dân cư Trường Lưu, Khu dân cư Long Phước và Khu dân cư Võ Văn Hát.

Tại 3 “dự án ma” đầu tiên, Công ty Phát An Gia “vẽ” thành 200 nền đất, rao bán và cam kết thời gian hoàn thành dự án. Cường ký hợp đồng chuyển nhượng cho hơn 80 khách hàng, thu gần 100 tỷ đồng.

Sau khi bỏ tiền tỷ mua đất và đã qua thời hạn cam kết nhưng khách hàng chờ mãi không thấy dự án xây dựng, khách hàng tìm Cường nhưng không thấy, tìm đến trụ sở Công ty Phát An Gia thì văn phòng đóng cửa...

PC03 xác định, ngoài hành vi gian dối để lừa bán đất nền, hai thửa đất Công ty Phát An Gia rao là dự án KDC Long Phước và KDC Võ Văn Hát đã được thế chấp ngân hàng và hiện đang là nợ xấu.

Thời gian qua, Công an TP.HCM liên tiếp khởi tố, bắt giam lãnh đạo các công ty bất động sản lừa đảo bằng chiêu vẽ “dự án ma”. Thủ đoạn của nhóm người này là dùng các khu đất nông nghiệp ở vùng ven, thương lượng mua hoặc hợp tác kinh doanh với chủ đất. Họ liên kết vẽ ra những dự án không có thật, rao bán nền đất giá rẻ hơn thị trường kèm lời quảng cáo khả năng sinh lợi cao.

Trước đó, trong cơn sốt đất, hàng ngàn khách hàng đã ngậm “trái đắng” sau khi xuống tiền đầu tư tại những dự án “bánh vẽ” ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu của Công ty Địa ốc Alibaba. 

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Bản tin CL&CS: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:05

(CL&CS) - Những nội dung chính: Hà Nội: Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vận tải dịp nghỉ lễ; Tạo bứt phá về năng suất, chất lượng từ KHCN và đổi mới sáng tạo; Công an Hà Nội xử lý hàng loạt học sinh, sinh viên vi phạm giao thông; Dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024.

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

Bản tin CL&CS: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:00

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tích hợp hệ thống quản lý nâng cao năng suất chất lượng; Hội thảo lấy ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2024: Những tín hiệu tích cực từ cộng đồng; Trung tâm đăng kiểm không được tự ý từ chối xe cải tạo

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

Bản tin CL&CS: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:07

(CL&CS) - Những nội dung chính: Tiêu chuẩn hóa giúp doanh nghiệp xác định được chuẩn mực hoạt động sản xuất kinh doanh; Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số để xúc tiến thương mại; Bụi mịn ở Hà Nội gấp đôi quy chuẩn; Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023.