Làm rõ có hay không cán bộ tiếp tay cho địa ốc Alibaba "bán dự án ma" tại Đồng Nai

(NTD) - UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo làm rõ những cá nhân, tổ chức liên quan sai phạm của Công ty CP Địa ốc Alibaba (Công ty địa ốc Alibaba) trên địa bàn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát lại các khu vực Công ty cổ phần địa ốc Alibaba  đầu tư, nhận chuyển nhượng đất phân lô, bán nền trái phép.

ea499fd8e89801c65889
Một chi nhánh của Công ty Alibaba tại Long Thành Đồng Nai

Sau đó, đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai, kinh doanh bất động sản tại địa phương mà Công ty địa ốc Alibaba đầu tư không đúng quy định pháp luật. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan đề nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng giao Sở Xây dựng rà soát lại tất cả các dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Đồng thời, đề ra giải pháp nâng cao công tác quản lý về xây dựng, kinh doanh bất động sản trong thời gian tới.

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố phải tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Các huyện, thành phố chịu trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng phân lô bán nền trái phép, xây dựng trái phép trên địa bàn.

Cuối năm 2019, Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, tạm giam Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản"; khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực (đều là em trai Luyện). Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo và cùng Lĩnh, Lực thành lập Công ty Alibaba và các công ty thành viên, quy mô hơn 2.600 nhân viên.

Công ty Aibaba do Luyện đứng đầu được xác định tiến hành thu mua số lượng lớn đất nông nghiệp giao cho người thân đứng tên tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận. Sau đó tiến hành vẽ dự án dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, tuy vậy Công ty Alibaba đã ký hợp đồng bán đất nền cho hơn 6.700 khách hàng, thu hơn 2.500 tỉ đồng.

Trước khi những người đứng đầu Công ty Alibaba bị bắt, chỉ tính tại Đồng Nai công ty này có gần 30 khu đất nông nghiệp được gán mác là dự án thương mại, trong đó tại xã Long Phước có đến 20 dự án.

Vũ Sơn

Bình luận

Nổi bật

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

Nội thành “chật chội”, nhà đầu tư tiềm kiếm cơ hội tại các tỉnh lân cận?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:48

Trong khi các đô thị trọng điểm về nhà ở như Hà Nội, TP.HCM vẫn khan hiếm dự án mới cũng là lúc nhà đầu tư tìm đến những nơi có nguồn cung dồi dào hơn đó là tại các tỉnh.

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

Lo thiếu cát cho các công trình trọng điểm, HoREA có đề xuất bất ngờ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì các dự án trọng điểm sẽ khó hoàn thành vào năm 2025. Hiệp hội này đã có đề xuất lên Thủ tướng để giải quyết nguồn cung cát.

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

Bắc Giang yêu cầu tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:38

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.