Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 05/03/2017, 11:45 AM

TP.HCM: Gần 30.000 nhà giấy tay sẽ được cấp sổ đỏ

(NTD) - Khoảng 30.000 hồ sơ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ) theo Nghị định 01 vừa có hiệu lực ngày 3/3.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.HCM cho biết, hiện thành phố có hơn 37.400 hồ sơ nhà, đất giấy tay. Trong đó, 70% (khoảng 30.000 hồ sơ) đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (còn gọi là sổ đỏ) theo Nghị định 01 vừa có hiệu lực ngày 3/3. Tuy nhiên, do Nghị định còn vướng một số hướng dẫn về thủ tục cấp sổ đỏ, đến cuối tháng 3 Thông tư hướng dẫn hoàn thiện Sở mới có thể tiến hành cấp cho người dân.

hinh so do
Mua bán nhà đất giấy tay sẽ thuận lợi hơn sau ngày 3/3/2017. Ảnh: N.Vũ

Lãnh đạo Sở TNMT cho biết người dân thuộc diện được cấp sổ đỏ cho giấy tờ tay thì ngay bây giờ chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm: 1: Đơn đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất; 2: Giấy tờ liên quan chứng minh diễn biến, quá trình xây dựng và sử dụng căn nhà; 3: Bản vẽ tổng thể mảnh đất và thiết kế căn nhà.

Khi đã chuẩn bị đầy đủ thì nộp tại UBND cấp xã, phường hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp quận, huyện.

Đối với những trường hợp nhà đất lấn chiếm muốn được cấp sổ đỏ, theo vị Giám đốc Sở TN-MT, người dân phải thực hiện đóng phạt và khắc phục hậu quả vi phạm rồi mới làm được sổ đỏ.

Còn những căn nhà xây dựng trên nền đất nông nghiệp thì phải thực hiện quyền, nghĩa vụ chuyển đổi mục đích sử dụng, đóng tiền thuế đất và xem xét các vấn đề tranh chấp, có vướng quy hoạch hay không thì mới làm các bước thủ tục tiếp theo.

Được biết, hiện Sở TNMT đang xây dựng trang web, thông báo tiến trình xử lý từng hồ sơ. Những trường hợp nào có thể xử lý được sẽ làm trước, sau đó Sở gửi giấy thông báo đến tận nhà người dân mời lên làm việc.

N.Vũ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.