Thứ hai, 11/09/2023, 16:51 PM

TPHCM: Chỉ đạo xử lý quyết liệt sử dụng đất công sai mục đích

Hiện tại, công tác quản lý nhà, đất công của UBND quận 6 và các đơn vị đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều bất cập, thiếu sót, không phù hợp quy hoạch.

bdssg108-1645157791684221417498-39-0-1289-2000-crop-16693430407241489258808

Nguồn: Danviet.vn

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM mới đây về trách nhiệm thủ trưởng trong việc chấp hành pháp luật về công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; quản lý, sử dụng nhà, đất do Nhà nước quản lý; quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị tại UBND quận 6. Theo đó, trong thời kỳ 2021 - 2022, việc quản lý, sử dụng đất công tại đây còn nhiều bất cập, sai phạm.

Cụ thể, sai phạm trong công tác quản lý nhà nước đối với nhà, đất công tại quận 6 xảy ra đối với UBND quận 6, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 6 và Trung tâm Văn hoá - Thể thao.

UBND quận 6 đã để xảy ra các sai phạm như chưa chủ động, kịp thời trong chỉ đạo. Thanh tra, kiểm tra, giám sát không thường xuyên. Xử lý chưa nghiêm sai phạm, để kéo dài nhiều năm. Chưa theo dõi, đôn đốc các đơn vị dẫn đến việc khai thác nhà, đất công không hiệu quả...

Đồng thời, các đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng nhà, đất công được giao vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đề án, là không đúng quy định.

Tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 6, việc áp dụng đơn giá cho thuê nhà, đất (ngắn hạn) chưa đúng. Chưa trình Chủ tịch UBND quận 6 về quy trình quản lý, cho thuê mặt bằng, nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước vào mục đích sản xuất, kinh doanh.

Cùng với đó, công ty này để nhiều nhà, đất đang để trống, chưa khai thác hiệu quả, chưa chủ động có giải pháp để xử lý đối với các trường hợp phải thu hồi lại nhà, đất cho thuê, gây lãng phí, là vi phạm quy định…

Đối với Trung tâm Văn hoá - Thể thao, sử dụng nhà, đất không phù hợp quy hoạch và không đúng chỉ đạo của UBND TP.HCM. Ngoài ra, trung tâm này khai thác cho thuê và tự thỏa thuận đơn giá thuê khi chưa được phê duyệt đề án, là không đúng.

Từ những sai phạm, thiếu sót trên, Thanh tra TP.HCM giao UBND quận 6 chủ trì kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân thời kỳ có liên quan đối với các hạn chế, thiếu sót được nêu trên.

Thanh tra cũng yêu cầu UBND quận 6 chỉ đạo kiểm tra, xử lý các hạng mục công trình phát sinh không có hồ sơ cấp phép xây dựng, hồ sơ đăng ký cải tạo, sửa chữa tại khu đất do Trung tâm Metro Cash & Carry do Công ty TNHH MM Mega Market sử dụng theo thẩm quyền quy định.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát việc điều chỉnh lại cơ cấu khoản mục chi phí trong tổng mức đầu tư, điều chỉnh dự toán dự án Xây dựng mới Trường Mầm non Rạng Đông 9A, đảm bảo việc thực hiện thanh quyết toán dự án chặt chẽ theo quy định pháp luật.

Kiểm tra, rà soát xử lý các trường hợp nhà, đất sử dụng không đúng phương án sắp xếp được duyệt của UBND TP.HCM…

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 6 tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong việc quản lý, sử dụng, cho thuê tài sản công và các phần đất nhỏ lẻ, dôi dư; báo cáo và đề xuất UBND TP.HCM xem xét, chỉ đạo.

Đối với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 6, Thanh tra yêu cầu có biện pháp xử lý, khắc phục đối với 35 địa chỉ nhà, đất cho thuê ngắn hạn để sản xuất kinh doanh với giá theo cơ chế thị trường. Có biện pháp xử lý tránh lãng phí đối với 33 địa chỉ nhà, đất đang để trống. Kiểm tra hiện trạng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước do công ty được giao quản lý, sử dụng, cho thuê để kịp thời duy tu, sữa chữa những hư hỏng (nếu có)…

Thanh tra cũng yêu cầu, công ty phải có biện pháp xử lý dứt điểm đối với 06/153 địa chỉ nhà đất phải thu hồi nhưng do vướng thủ tục cưỡng chế thu hồi nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm đúng quy định pháp luật đối với 10 địa chỉ nhà, đất dôi dư đã được ký hợp đồng cho thuê khi chưa được UBND TP.HCM phê duyệt và các trường hợp tương tự khác (nếu có). Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân thời kỳ có liên quan trong công tác quản lý và việc ký hợp đồng cho thuê các mặt bằng theo kết luận thanh tra…

Cũng theo văn bản này, Thanh tra TP.HCM cũng giao cho các Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Cục Thuế TP.HCM với chức năng nhiệm vụ của mình, phối hợp thực hiện theo kết luận thanh tra. Đồng thời, giao Chánh Thanh tra TP.HCM theo dõi, đôn đốc, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP.HCM.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.