Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 29/05/2015, 16:48 PM

TPBank bất chấp uy tín “lật kèo” với khách hàng?

(NTD) - Đồng ý phát hành hai chứng thư bảo lãnh với giá trị gần 2,4 tỷ đồng, nhưng khi đối tác vi phạm hợp đồng thì chính ngân hàng lại tìm mọi lý do để “lật kèo” chối bỏ trách nhiệm bảo lãnh trước đó.

Uy tín TPBank nhìn từ chứng thư bảo lãnh?

Tháng 4/2014, CTCP Phát Hùng Anh (trụ sở tại tỉnh Kiên Giang, gọi tắt là Phát Hùng Anh) và CTCP Phú Hải Minh (trụ sở ở Q.3, TP.HCM, gọi tắt là Phú Hải Minh) cùng ký hợp đồng thi công móng trụ cho công trình lớn. Để đảm bảo tiến độ và cam kết nghĩa vụ thực hiện tài chính, hai bên đã tiến hành mở chứng thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng tại Phòng giao dịch Tân Bình của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank Tân Bình) với trị giá 792 triệu đồng và chứng thư hoàn trả tiền ứng trước trị giá 1,584 tỷ đồng để Phú Hải Minh thực hiện thi công.

Với 2 chứng thư bảo lãnh này, bên nhận bảo lãnh là Phát Hùng Anh sẽ được TPBank Tân Bình cam kết vô điều kiện về việc hoàn trả tiền ứng trước cũng như tiền bảo lãnh hợp đồng với tổng giá trị gần 2,4 tỷ đồng nếu bên được bảo lãnh là Phú Hải Minh vi phạm các nghĩa vụ hoặc không hoàn trả, hoàn trả không đầy đủ tiền ứng trước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, Phú Hải Minh đã không hoàn thành nghĩa vụ công việc theo tiến độ hợp đồng đề ra gây mất uy tín, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung của công trình. Mặc dù vậy, với tinh thần thiện chí hợp tác cao, Phát Hùng Anh đã nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc tạo điều kiện cho Phú Hải Minh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công. Thế nhưng, sau nhiều tháng chờ đợi, Phú Hải Minh vẫn không thực hiện đúng nghĩa vụ đề ra và tiếp tục vi phạm hợp đồng. Quá bức xúc trước kiểu làm việc thiếu trách nhiệm, Phát Hùng Anh đã thông báo và chính thức ra văn bản chấm dứt hợp đồng với Phú Hải Minh đồng thời gửi đến TPBank yêu cầu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo chứng thư mà ngân hàng đã ký trước đó.

Qua nhiều lần xác minh, làm việc 3 bên, tất cả đều đi đến kết luận là Phú Hải Minh đã vi phạm hợp đồng và ngân hàng sẽ thực hiện cam kết bảo lãnh của mình. Ngoài ra, hội sở của TPBank cũng xác nhận 2 chứng thư cam kết bảo lãnh Phòng giao dịch Tân Bình là hoàn toàn đúng quy định nội bộ của ngân hàng và đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Liên tiếp từ tháng 9/2014 cho đến nay, Phát Hùng Anh đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu TPBank thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh của mình đồng thời cung cấp toàn bộ giấy tờ có liên quan đến việc Phú Hải Minh vi phạm hợp đồng cho ngân hàng. Tuy nhiên, đáp lại tinh thần hợp tác này, TPBank Tân Bình vẫn cố tình né tránh không thanh toán theo hai chứng thư bảo lãnh đã ký trước đó.

TPBank
Uy tín TPBank đang được đặt lên bàn cân uy tín, bởi chứng thư bảo lãnh do chính ngân hàng đã ký trước đó.

Cam kết trả tiền nhưng vẫn “lật kèo”!

Điều đáng nói, trong một biên bản họp giữa 3 bên ngày 21/11/2014, TPBank Tân Bình đã đồng ý ký vào biên bản họp xác nhận rằng Phú Hải Minh đã vi phạm hợp đồng và đưa ra kết luận TPBank Tân Bình phải hoàn trả lại số tiền theo chứng thư bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước phát hành ngày 2/7/2014 giá trị 1,584 tỷ đồng, thời gian hoàn trả là sau 7 ngày kể từ khi ngân hàng ký vào biên bản này.

Song trên thực tế, Phát Hùng Anh vẫn chưa nhận bất kỳ thanh toán nào từ TPBank. Thậm chí TPBank Tân Bình còn viện lý do chưa trả được tiền bảo lãnh vì còn đợi Phú Hải Minh chuyển khoản số tiền còn lại?

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Mỹ Anh, Giám đốc Phát Hùng Anh, bức xúc: “Với mỗi ngân hàng, uy tín vẫn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, nhưng không hiểu TPBank Tân Bình vì lý do gì mà bất chấp cả uy tín của ngân hàng để phớt lờ tất cả các cam kết đã ký trước đó? Chúng tôi đã cố gắng hợp tác, cung cấp toàn bộ hồ sơ chứng từ hợp lệ nhưng họ vẫn cố tình né tránh, không thể có kiểu làm việc như TPBank được. Trước thì cam kết, sau thì “lật kèo””.

Với diễn biến trên có thể thấy doanh nghiệp đã luôn tin tưởng ngân hàng, xem chứng thư bảo lãnh của ngân hàng như một “cứu cánh” nhằm giúp phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra khi một trong hai bên vi phạm cam kết hợp đồng. Ngược lại chính ngân hàng cũng coi đây như một dịch vụ làm gia tăng giá trị, tiện ích cho mình. Thế nhưng, nhìn từ vụ việc trên cho thấy TPBank lại đang cố tình kéo dài, chây ỳ trong nghĩa vụ thanh toán, điều này phần nào thể hiện sự bội tín với khách hàng và đây là điều hoàn toàn không có lợi vì nó đã được đặt lên “bàn cân” uy tín của chính ngân hàng.

Để tìm hiểu lý do vì sao TPBank “lật kèo” với khách hàng, PV Báo Người Tiêu Dùng đã trực tiếp liên lạc ông Huỳnh Kim Sa, Giám đốc TPBank Tân Bình. Tuy nhiên, ông Sa đã từ chối trả lời về vấn đề này và đề nghị PV liên lạc lãnh đạo ngân hàng để làm việc.

Ngay sau đó, PV đã liên lạc ông Lê Hồng Nam, Phó Tổng Giám đốc TPBank trình bày về nội dung trên, nhưng đáp lại tinh thần cầu thị này, vị lãnh đạo ngân hàng chỉ cho biết ông không phụ trách trả lời những vụ việc này, ông sẽ chuyển thông tin đến bộ phận chuyên trách và sẽ liên lạc với báo trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên sau thời gian chờ đợi câu trả lời chính thức từ người có trách nhiệm của TPBank, thì đến nay vụ việc đã rơi vào im lặng?

Báo Người Tiêu Dùng sẽ tiếp tục thông tin cụ thể diễn biến vụ việc đến bạn đọc.

 Hoàng Kỳ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.