Toyota bZ4X đi lùi trên đường đua xe điện với doanh số bằng 0

Trong tháng 9, Toyota không bán bất kỳ mẫu bZ4X nào. Điều này là do xe đang trong diện triệu hồi, hãng chưa tìm được cách khắc phục và phải tạm ngừng bán.

Toyota vẫn lãi trong khi phải thu hồi xe bZ4X

Ngay khi thị trường xe Bắc Mỹ bước sang tháng 10, các hãng xe tại đây đã công bố kết quả quý 3 vừa diễn ra. Riêng báo cáo của Toyota có một điểm nhấn đặc biệt đang được bàn tán xôn xao, đó là việc họ không bán được một chiếc xe điện nào trong tháng 9.

Đội hình xe thuần điện mới của Toyota hiện tại chỉ có duy nhất dòng SUV cỡ trung bZ4X. Hãng bắt đầu mở bán xe vào đầu năm nay nhưng tới tháng 6 đã phải ngừng bán và triệu hồi, thậm chí mua lại xe cũ của người dùng vì các bu-lông kết nối bánh xe với thân xe có thể bị lỏng, trong trường hợp xấu nhất, bánh xe có thể rơi ra khi xe đang vận hành.

Có tổng cộng 260 chiếc bZ4X nằm trong diện ảnh hưởng, đây cũng là tổng số xe bZ4X được bán ra từ đầu năm đến nay. Toyota thừa nhận rằng họ chưa có một bản sửa lỗi nào cho chiếc xe. Đây là sự bất tiện rất lớn đối với chủ sở hữu Toyota bZ4X, khi phải tạm ngừng sử dụng vô thời hạn. Toyota cũng đang tìm mọi cách để hỗ trợ khách hàng.

toyota-bz4x-1-4409.jpeg

Sau hơn vài tháng, có vẻ Toyota vẫn chưa tìm ra giải pháp khắc phục vấn đề trên và do đó họ vẫn đang ở trong tình trạng giải quyết vấn đề cho người dùng chứ chưa dám mở bán Toyota bZ4X trở lại.

Theo trang Jalopnik, tình trạng ngừng bán của Toyota bZ4X có thể kéo dài vô định vì lỗi trên là cực kỳ nghiêm trọng nếu người dùng gặp phải. Chỉ khi khắc phục được triệt để, thương hiệu Nhật mới có thể kinh doanh trở lại dòng xe này nếu không muốn rắc rối pháp lý phát sinh.

Bất chấp việc không bán được mẫu xe điện nào, Toyota vẫn kết thúc tháng 9 với mức tăng trưởng doanh số 17%. Sự phát triển mạnh mẽ của Corolla và Camry đã gánh vác doanh số hãng, trong đó doanh số Corolla tăng 32% và Camry tăng 45,8% so với tháng trước đó.

Mặt khác, doanh số SUV của Toyota có dấu hiệu suy giảm, riêng mẫu Toyota RAV4 tăng trưởng 50,8%. Ở nhóm xe bán tải, doanh số Toyota Tacoma tăng 18,7% và Toyota Tundra tăng 11,2% so với tháng 8.

Tổng doanh số của Toyota trong tháng 9 có vẻ khả quan hơn, nhưng nếu tính trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh số hiện tại của hãng đã giảm 15,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Toyota vẫn tập trung phát triển dòng xe lai sau sự cố “rơi bánh”

Hãng xe đến từ Nhật bản coi xe lai (hybrid) là công nghệ dịch chuyển quan trọng tại thời điểm khi mà hạ tầng sạc vẫn không đủ ở nhiều nơi tại cả nước Mỹ và phần còn lại của thế giới.

Nhìn chung, những chiếc xe lai có thể giảm khí thải carbon trong khi đó chuỗi cung ứng pin và mạng lưới sạc cần để hỗ trợ đội xe số lượng lớn được xây trên toàn cầu phải vài thập kỷ nữa mới có thể hoàn thiện.

Xe lai – chiếm gần 30% lượng giao hàng của Toyota và Lexus trong những tháng gần đây đang giúp nhà sản xuất xe này đáp ứng những quy định khí thải thắt chặt hơn trong những thị trường như châu Âu.

maxresdefault.jpeg

Trên toàn cầu, Toyota đã phát triển nhiều dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV).

Đặc biệt, Toyota không đơn độc trong việc kiên quyết không “chuyển mình” sản xuất xe điện 100%. Nhiều doanh nghiệp sản xuất khác như Stellantis, Ford và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác cũng đẩy mạnh tiếp tục đầu tư vào các dòng xe lai. Điều đó có nghĩa là cạnh tranh trong mảng này không nhỏ cũng như dấy lên câu hỏi về cam kết của Toyota trong việc trở thành công ty trung hòa khí thải carbon vào năm 2050.

Xem thêm: VinFast lọt top 5 OEM trong bảng xếp hạng EV50 châu Á

Thảo Anh

Bình luận

Nổi bật

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

Masan: Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận EBIT tăng 70% trong quý 1/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của CTCP Tập đoàn Masan ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (thu nhập trước lãi vay và thuế - EBIT) tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm trước cho thấy sự phục hồi tích cực của thị trường tiêu dùng và đà tăng trưởng của những phát kiến chiến lược.

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 06:40

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.