Top doanh nghiệp địa ốc hoạt động M&A “nhiệt tình” nhất năm 2016

(NTD) - Các hoạt động mua bán, sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực địa ốc vẫn tiếp tục sôi động trong năm 2016. Bên cạnh những tên tuổi lớn, thị trường bất động sản lại chứng kiến thêm những tay chơi mới nổi trong việc hồi sinh dự án chết.

Tập đoàn Vingroup

Năm 2014, Vingroup chi 10.500 tỷ đồng cho các hoạt động M&A. Năm 2015, Vingroup chi mạnh tay hơn khi chi 18.760 tỷ đồng để thực hiện 15 thương vụ M&A. Lĩnh vực được Vingroup tập trung là mảng bán lẻ và bất động sản.

Năm 2015, Vingroup đã trở thành chủ sở hữu hàng loạt khu đất vàng có vị trí đắc địa bậc nhất tại Thủ đô như: Triển lãm Giảng Võ, Starcity Center, Khu 233, 233B và 235 Nguyễn Trãi… Ngoài ra, Vingroup còn tham gia đấu giá và mua lại cổ phần tại nhiều doanh nghiệp có quỹ đất lớn tại các tỉnh, thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng…

Năm 2016, Vingroup thay đổi toàn bộ hệ thống Maximark chuyển thành trung tâm thương mại Vincom hoặc siêu thị VinMart. Vingroup cũng chi 5.680 tỷ đồng mua 100% cổ phần của Công ty Hoa Hướng Dương để mở rộng mảng bất động sản ở Hà Nội, mua Công ty Ngôi sao xanh từ các đối tác doanh nghiệp với tổng giá phí là 2.301 tỷ đồng…

Novaland

Số liệu từ báo cáo tài chính của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) cho thấy chỉ trong 2 năm 2015-2016, tập đoàn này đã chi ra khoảng hơn 11.000 tỷ đồng (hơn 500 triệu USD) để mua lại hàng loạt dự án lớn nằm tại các Q.1, Q.4, Q.2… Novaland đã thâu tóm hàng chục dự án lớn tại TP.HCM. Hiện nay, Novaland đang nắm trong tay hơn 40 dự án lớn tại TP.HCM và còn nhiều dự án lớn khác trên cả nước.

Icon 56-Q4. hinh thuc te re
Novaland với hoạt động M&A nhiệt tình của mình đã hồi sinh nhiều dự án chết, thay đổi bộ mặt địa ốc TP.HCM. Ảnh: Thảo Vy

Mới đây, Novaland thâu tóm siêu dự án Khu đô thị Quốc tế Đa Phước tại TP.Đà Nẵng. Đây là một trong những “siêu” dự án trọng điểm của Đà Nẵng vào những năm 2007-2008, do Daewon Cantavil làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư 250 triệu USD, được quy hoạch trên diện tích 210 ha. Sau đó, dự án được điều chỉnh quy hoạch và rút xuống còn 182 ha. Năm 2008, chủ đầu tư đã khởi công dự án này. Tuy nhiên, sau gần một thập kỷ nằm trên giấy, mới đây Novaland đã có thông tin thâu tóm và hồi sinh dự án. Novaland đang tiến hành thương lượng với Deawon về chiến lược hợp tác và nhận chuyển nhượng 100%.

Ngoài ra, Novaland cũng đang phát triển một resort lớn khác ở miền Tây. Đó là Dự án Serai Nova Phù Sa Resort, thuộc một phần của cồn Ấu và được bao bọc bởi sông Hậu. Vị trí dự án nằm ở P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ.

Hưng Thịnh Corp

IMG_0967
Nhiều dự án khi vào tay Hưng Thịnh Corp đã được hồi sinh (Ảnh: N.Vũ)

Nhiều dự án được Hưng Thịnh mua lại như Dự án Florita tại khu đô thị Him Lam (Q.7); 9 View (Q.9), Sky Dream (Q.Bình Thạnh), MoonLights Residences (Q.Thủ Đức), Sky Center (Q.Tân Bình), Melody Residences (Q.Tân Phú)... Đây đều là những dự án từng bị “đắp chiếu” trước đó nay đang được triển khai rầm rộ trở lại. Hay một loạt các dự án 12 View (Q.12), 8X Plus ở (Q.Tân Phú), 8X Thái An (Q.Gò Vấp) và 8X Đầm Sen (Q.Tân Phú). Các dự án như: 91 Phạm Văn Hai, 26 Nguyễn Thượng Hiền, 155 Nguyễn Chí Thanh, Metro Apartment... từng có lịch sử bị “trùm mền” nay đã trở thành những khu dân cư hiện hữu, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho hàng ngàn người dân.

Doanh nghiệp khối ngoại

CapitaLand Holdings đã chi gần 52 triệu USD để “thâu tóm” toàn bộ dự án đất vàng thuộc P.Cầu Kho, Q.1, TP.HCM diện tích 0,5 ha. Sau khi mua lại, CapitaLand sẽ tiếp tục phát triển dự án để cung cấp ra thị trường căn hộ bán và căn hộ dịch vụ cho thuê.

Tập đoàn Amata đã mua một dự án với giá 279 triệu USD tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, dự kiến xây dựng khu đô thị và công nghiệp với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.

Tập đoàn Keppel Land mua lại Empire City thông qua việc mua lại 40% doanh nghiệp dự án, giá trị 93,9 triệu USD.

Tập đoàn Mitshubishi của Nhật Bản chi 285 triệu USD để cùng Bitexco phát triển Dự án The Manor Central Park (Hà Nội), Vinacapital mua lại cao ốc văn phòng International Centre Building từ Keppel Land với giá 13,8 triệu USD…

Nguyên Vũ

Bình luận

Nổi bật

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

Tài chính khó khăn, NSH Petro dự kiến chào bán riêng lẻ nhằm thu về 1.300 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 07:24

(CL&CS) - CTCP Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu nhằm thu về 1.300 tỷ đồng để mua nguyên, vật liệu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ đăng ký thủ tục chuyển sàn niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khi đủ điều kiện.