Dữ liệu cũ
Thứ năm, 22/02/2018, 18:31 PM

Tổng thống Trump: Trang bị súng cho giáo viên có thể ngăn chặn tấn công

(NTD) - Ngày 22/2, Tổng thống Donald Trump nói rằng việc trang bị súng cho giáo viên có thể ngăn chặn các vụ bắn súng vào trường học giống như sự kiện 17 người bị bắn chết tuần trước ở Florida. Một nhân viên có súng trong tay có thể kết thúc một cuộc tấn công "rất nhanh" - ông nói.

 

Ông Trump đưa ra lời đề nghị này vì những người sống sót sau thảm họa 14/2 đã kêu gọi ông hãy đảm bảo rằng điều đó không bao giờ xảy ra nữa.

Kiểm tra lý lịch người mua súng

Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa Trump cũng ủng hộ kêu gọi cải tiến việc kiểm tra lý lịch người mua súng. Những người sống sót khác, trong khi đó, vận động các nhà lập pháp Florida phải xét lại luật kiểm soát súng.

''Chúng tôi sẽ rất khắt khe về việc kiểm tra lý lịch, với chú tâm đặc biệc về sức khoẻ tinh thần của người muốn mua súng" - ông Trump nói với các sinh viên từ Trường Trung học Marjory Stoneman Douglas trong một sự kiện được truyền hình hôm thứ Tư (giờ địa phương) tại Nhà Trắng.

Ông nói thêm: "Sẽ không có chuyện chỉ có nói suông như trước nữa''.

GunUSA1
Tổng thống Trump: Trang bị súng cho giáo viên có thể ngăn chặn tấn công (Ảnh: AP)

Tổng thống Trump cũng thông qua một đề xuất đã từng được Hiệp hội súng trường quốc gia (NRA) - một nhóm vận động hành lang mạnh mẽ, cổ động từ lâu. Ông cam kết sẽ xem xét "rất kỹ lưỡng" đề nghị nên trang bị súng cho các nhà giáo dục.

"Nếu bạn có một giáo viên giỏi bắn súng" - ông nói - "họ có thể kết thúc cuộc tấn công một cách nhanh chóng".

"Và như vậy giáo viên sẽ được ngầm trang bị súng" - ông nói, trong khi thừa nhận đây là một kế hoạch sẽ gây nhiều tranh cãi, "họ sẽ được huấn luyện một cách đặc biệt và họ sẽ ở có mặt ở trường, và chúng ta sẽ không còn có khu vực cấm súng nữa. Một khu vực không có súng, đối với một kẻ điên, bởi vì chúng là tất cả những kẻ hèn nhát, một vùng cấm súng với chúng là, 'nào chúng ta hãy vào đây và hãy tấn công''.

Theo Website Armed Campuses, hàng chục tiểu bang Hoa Kỳ có luật cho phép người dân được mang súng tay giấu trong người đến các trường cao đẳng. Nhưng tiểu bang Florida hiện không có luật này. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump đã phủ nhận việc ông ủng hộ súng trong lớp học.

“Tôi rất phẫn nộ!”

Tổng thống Trump lắng nghe lời kêu gọi cải cách súng từ khoảng 40 sinh viên, giáo viên và gia đình trong phòng ăn của Nhà Trắng hôm thứ Tư, 21/2. Một số trong những người tham dự sự kiện kéo dài một giờ đồng hồ đã lên tiếng ủng hộ ý tưởng của ông Trump về việc trang bị súng cho các giáo viên.

GunTrump1
Nữ sinh phản đối việc dùng súng tại Hoa Kỳ (Ảnh cắt từ clip)

Nhưng Mark Barden - người có cậu con trai là Daniel bị giết trong vụ bắn súng năm 2012 tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Connecticut - nói rằng thêm súng không phải là câu trả lời:

"Giáo viên hiện đã có quá nhiều trách nhiệm, hơn là phải có thêm trách nhiệm khủng khiếp phải dùng vũ khí để giết người" - ông nói - "Không ai muốn thấy học đường biến thành một bãi chiến trường".

Andrew Pollack, có cô con gái là Meadow, chết trong vụ tấn công tuần trước - vụ bắn chết khủng khiếp thứ hai tại một trường công ở Hoa Kỳ - nói: "Chúng tôi, như một quốc gia, đã làm hỏng con cái của mình".

"Tôi rất phẫn nộ!" – Tổng thống Trump nói thêm.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, một người đã ném lựu đạn vào Sứ quán Hoa Kỳ ở  thủ đô Podgorica, rồi tự sát. Chính phủ Montenegro hôm 22/2 cho biết một người đàn ông đã ném lựu đạn vào tòa nhà Đại sứ Hoa Kỳ trước khi tự sát.

Thông báo trên tài khoản Twitter, chính phủ Montenegro cho hay vụ việc xảy ra ngay sau nửa đêm 21/2 (giờ địa phương) và kẻ tấn công chưa rõ danh tính đã tự sát chết bằng một thiết bị nổ.

TrumpTeacger3
Cảnh sát Montenegro nhanh chóng phong tỏa hiện trường quanh Sứ quán Mỹ - nơi bị ném lựu đạn (Ảnh: AFP)

Theo cảnh sát Montenegro, ngay trước đó, người này ném một thiết bị nổ khác từ ngã tư gần trung tâm thể thao trong khuôn viên Sứ quán Hoa Kỳ, nhiều khả năng đó là lựu đạn và cảnh sát đang tiến hành điều tra. Quá trình nhận dạng kẻ tấn công đang diễn ra.

Phóng viên Reuters tại Podgorica cho biết xe cảnh sát đã phong tỏa con đường dẫn đến Sứ quán Hoa Kỳ. Không có thương vong đáng kể và Sứ quán không hư hại gì. Ngay sau vụ tấn công, lãnh đạo Sứ quán khuyến cáo công dân Mỹ nên tránh xa khu vực nói trên trước khi có thông báo mới.

Theo hãng tin AP, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay hiện chưa rõ động cơ vụ tấn công. Một nhân viên bảo vệ gần hiện trường cho biết anh ta có nghe thấy hai tiếng nổ. Cảnh sát đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường đưa thi thể kẻ tấn công đi và tiến hành điều tra kẻ đã ném lựu đạn.

                                                                                                                                                        Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.