Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 18/03/2017, 07:28 AM

Tổng thống Mỹ Donald Trump có “gãy gánh” giữa đường?

(NTD) - Ông Donald Trump đã làm Tổng thống Mỹ hơn một tháng. Khen, chê không ít và kéo dài liên tục. Vin vào cớ này, nhà sử học Ronald Feinman thuộc Trường Đại học Florida Atlantic tiên đoán nhiệm kỳ của ông có thể sẽ ngắn thứ nhì trong lịch sử Tổng thống Mỹ! Ông Feinman viết trên trang blog cá nhân, rằng “ông Trump sẽ bị luận tội”, hoặc “buộc phải từ chức” trong thời gian tới, sau đó, theo hiến pháp Mỹ, Phó Tổng thống Mike Pence sẽ tiếp quản Nhà Trắng!

 

21
 

Ông Feinman nói rằng, thời hạn làm tổng thống của ông Trump sẽ chỉ đứng sau kỷ lục của Tổng thống William Henry Harrison: Chỉ có 31 ngày rồi qua đời vì bệnh viêm phổi. Tiếp đến, Tổng thống James A. Garfield bị ám sát sau lễ tuyên thệ 199 ngày, và Zachary Taylor bị mắc bệnh tiêu hóa, chết sau 16 tháng 5 ngày nắm quyền.

Ông Feinman cũng vin vào mấy việc ông Trump đã làm mà ông cho là “điềm gở”: “Dập máy đột ngột khi đang nói chuyện điện thoại với Thủ tướng Australia Turnbull, ít tôn trọng Thủ tướng Đức Angela Merkel, không được NATO ủng hộ…”. Vậy nên ông tin ông Trump sẽ nhường chỗ cho ông Pence.

Nếu muốn luận tội ông Trump, người Mỹ phải phản đối ông hàng loạt, nhưng điều này chưa đủ, bởi một số cuộc biểu tình của phụ nữ Mỹ chống ông trong thời gian gần đây chưa đủ mạnh để đưa ông vào thế bí. Ở một chiều hướng khác, hàng chục triệu người Mỹ ủng hộ ông Trump, nay vẫn trung thành với ông.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát quốc hội chí ít là đến năm 2018 bầu bổ sung cơ quan lập pháp giữa kỳ, vậy nên việc luận tội ông Trump là khó khăn. Nhưng theo ông Feinman, việc ông Trump công kích các thẩm phán liên bang, có thể là cái cớ để quốc hội tìm cách loại bỏ ông.

Lịch sử Mỹ ghi nhận xưa nay chưa từng có Tổng thống Mỹ nào bị luận tội thành công. Trước đây, vì quan hệ tình dục ngay trong Nhà Trắng với nữ thực tập sinh Monica Lewinsky, ông Bill Clinton đã bị Thượng viện Mỹ đưa ra luận tội, nhưng rồi tuyên bố ông Clinton trắng án. Trường hợp Tổng thống Richard Nixon thì khác, ông đã từ chức trước khi bị đưa ra luận tội vì những sai lầm trong vụ bê bối Watergate gây rúng động nước Mỹ.

Vừa ngồi “chưa nóng chỗ” trong Nhà Trắng, tân Tổng thống Trump đã làm một số việc… lạ lùng: Lấy thuế đánh vào hàng Mexico nhập sang Mỹ xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico; cấm công dân 7 nước Hồi giáo nhập cư Mỹ; không cho phóng viên một số cơ quan truyền thông Mỹ vào dự cuộc họp báo quan trọng; và mới đây, ngày 6/3, ông giục quốc hội điều tra scandal ông Obama nghe lén thời ông tranh cử tổng thống…

Một số dân Anh đánh cược rằng ông Trump sẽ làm tổng thống không đầy một năm. Vậy, cộng thêm với tiên đoán của nhà sử học Feinman, tổng thống “lạ lùng” nhất của nước Mỹ Trump có “gãy gánh” giữa đường?

 Lê Miên Tường

_Bao NTD_So 314 _ XEM11
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.