Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 31/03/2017, 14:22 PM

Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye: Từ Nhà Xanh đến... nhà giam

(NTD) – Như vậy, Tổng thống bị phế truất Park Geun-hye đã bị bắt giam sau phán quyết của Tòa án Trung tâm quận Seoul vào ngày 30/3. Sau đây, hãy cùng nhìn lại những cột mốc đáng chú ý trong cuộc đời đầy sóng gió của người nữ tổng thống đầu tiên và duy nhất cho đến lúc này của Hàn Quốc.

park
Bà Park rời nhà riêng ở Seoul vào chiều 30/3. Ảnh: Yonhap/Reuters

1952: Bà Park Geun-hye chào đời tại Samdeok-dong Jung-gu, Deagu, cách 280 km về phía đông nam của thủ đô Seoul. Bà là con trưởng của cố Tổng thống Park Chung-hee và cựu Đệ nhất phu nhân Yuk Young-soo.

1974: Khi bà vừa sang Pháp nhập học tại Đại học Grenoble thì phải trở về nước do nhận được tin mẹ bà bị ám sát bởi Mun Se-gwang, điệp viên của CHDCND Triều Tiên vào ngày 15/8 tại Nhà hát Quốc gia ở Seoul.

1979: Sau khi bị ám sát hụt bởi điệp viên Triều Tiên, vào ngày 26/10/1979 cha bà đã bị ám sát bởi chính Giám đốc tình báo Hàn Quốc Kim Jae-kyu.

1998: Bà Park trở lại chính trường sau nhiều năm sống ẩn dật. Sau đó, bà trở thành một thành viên của quốc hội với lời thề sẽ cứu vãn đất nước khi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á nổ ra vào thời điểm đó.

2004: Là Chủ tịch đảng HanNaRa, bà Park Geun-hye đã giúp đảng của mình giành thắng lợi lớn trong các cuộc bầu cử địa phương và sau đó giành được đa số ghế trong quốc hội vào năm 2006.

2006: Bà Park bị một kẻ quá khích dùng dao chém trúng vào vùng má trong một cuộc mít tinh bầu cử. Vụ việc đã khiến bà Park phải may đến 60 mũi sau nhiều giờ trong bệnh viện.

12/2012: Bà Park Geun-hye đã đánh bại đối thủ của đảng Dân chủ Moon Jae-in để trở thành tân Tổng thống Hàn Quốc.

25/2/2013: Bà Park đã tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành Tổng thống Hàn Quốc. Bà chính là nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử quốc gia Đông Á này.

16/4/2014: Chính quyền của Tổng thống Park Geun-hye bị chỉ trích nặng nề do hành động quá chậm chạp sau thảm họa chìm phà Sewol khiến 304 người chết và 9 người mất tích, trong đó đa số là học sinh trung học.

25/10/2016: Bà Park đưa ra lời xin lỗi xin lỗi công khai đầu tiên vì đã để cho người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào các bài diễn văn của bà trong khoảng thời gian đầu của nhiệm kỳ tổng thống.

31/10/2016: Công tố viên Hàn Quốc bắt giữ bà Choi vì nghi ngờ bà này đã gây ra những ảnh hưởng không thích hợp với các vấn đề mang tầm quốc gia.

9/12/2016: Bà Park bị tước quyền điều hành đất nước trên cương vị tổng thống. Vị trí quyền Tổng thống Hàn Quốc thay cho bà Park sẽ do Thủ tướng Hwang Kyo-ahn tiếp nhận.

1/1/2017: Bà Park lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng đó là sự “bịa đặt và giả dối”.

6/3/2017: Công tố viên cho biết, bà Park đã thông đồng với bà Choi để nhận hối lộ số tiền hàng chục triệu USD từ Samsung, mở đường cho việc bà Park sẽ bị truy tố nếu bị lật đổ.

10/3/2017: Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết ủng hộ kiến nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye, khiến bà mất quyền lãnh đạo vĩnh viễn.

21/3/2017: Bà Park xuất hiện tại văn phòng công tố với tư cách nghi can để trả lời các câu hỏi liên quan đến tội nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực.

30/3/2017: Sau phán quyết của Tòa án trung tâm quận Seoul, bà Park đã bị bắt giam như một nghi phạm liên quan tới một loạt bê bối về cáo buộc tham nhũng, tiết lộ bí mật quốc gia và lạm dụng quyền lực.

Được biết, bà Park Geun-hye sẽ bị giam giữ tại Trung tâm giam giữ Seoul ở Uiwang.

Du Lang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.