Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 07/04/2017, 09:20 AM

Tôi từng khuyến cáo người mua nhà tại dự án FLC Đại Mỗ

(NTD) - Phó GĐ Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã cho biết như vậy khi báo chí đề cập đến công trình sai phạm tại dự án The Garden City (Đại Mỗ, Nam Từ Liêm) do Cty CP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư.

 Chủ đầu tư cũ (Công ty cổ phần Địa ốc Alaska) được cấp phép xây dựng nhà ở xã hội nhưng chủ đầu tư mới lại quảng cáo bán theo giá nhà ở thương mại? Có những tòa nhà của Tập đoàn FLC chưa được cấp phép nhưng đã xây đến 17 tầng, nhiều người đã đặt câu hỏi liệu Sở xây dựng có biết việc này không và đến nay đã có giấy phép hay chưa?.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết: "Đối với nhà FLC ở Đại Mỗ, chúng tôi đã khuyến cáo người mua nhà phải tìm hiểu kỹ trước khi mua. Đối với người trót lỡ mua thì chúng tôi cần phải xem xét mức độ sai phạm của chủ đầu tư để xử lý.

img_flcdaimo
 

Còn đối với người dân, phải phân loại xem có phải mua nhà vì mục đích kinh doanh hay không. Nếu là người lao động cả đời mua tích góp được ngôi nhà thì Sở Tài nguyên môi trường không nỡ buông người dân ra. Tức là, Sở sẽ đặt chủ sai phạm sang một bên để xử lý những sai phạm, đồng thời cũng sẽ giúp đỡ người dân đến cùng".

Liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận cho người dân thuộc các dự án có vi phạm, ông Nghĩa khẳng định, việc xử lý giấy sử dụng đất cho người mua nhà không phụ thuộc vào sai phạm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, một khi có khuyến cáo trước nhưng người dân vẫn cố tình mua thì không thể chạy theo để "dán tem" cả hai phía được.

FullSizeRender (10)

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa – đã khuyến cáo trước nhưng người dân vẫn cố tình mua thì không thể chạy theo để "dán tem" cả hai phía được.

 Trước đó nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh, Dự án FLC Garden City (tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) với những sai phạm kéo dài đang gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt, chủ đầu tư dự án đã nhiều lần phớt lờ quyết định đình chỉ, xử phạt hành chính và có nhiều cách đối phó để tiếp tục vi phạm… FLC Garden City được quảng cáo là dự án nhà ở thương mại giá rẻ nằm tại mặt đường 70, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Năm 2010, UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty cổ phần Địa ốc Alaska đầu tư dự án khu chức năng đô thị, có quy mô 78.957m2, tại Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm).  Tháng 8/2013, công ty này đã chuyển nhượng dự án cho FLC Group. Sau đó, FLC Group đổi tên dự án thành FLC Garden City.  Theo UBND quận Nam Từ Liêm, FLC Garden City là dự án được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đầu tư. Dự án này gồm khu nhà liền kề, biệt thự và chung cư cao tầng. Để giảm thủ tục cho doanh nghiệp, khu nhà liền kề, biệt thự, theo quy định được miễn phép xây dựng. Tuy nhiên, đối với khu nhà cao tầng phải có giấy phép xây dựng.

Ngày 7/5/2015, Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã lập biên bản hành chính số 35 đối với chủ đầu tư dự án FLC Garden City về việc thi công các hạng mục công trình của dự án nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Ngày 8/5/2015, UBND phường Đại Mỗ ban hành Quyết định 135, quyết định đình chỉ thi công đối với công trình này. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, UBND phường Đại Mỗ đã phát hiện chủ đầu tư dự án không chấp hành, vẫn thi công nhiều hạng mục.  Vì vậy, ngày 13/5/2015, UBND quận Nam Từ Liêm đã ra quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư dự án FLC Garden City số tiền 40 triệu đồng, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải ngừng thi công, hoàn thiện hồ sơ xin giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày .

Sau nhiều lần bị đình chỉ, xử phạt, quyết định cũ còn chưa ráo mực thì đến ngày 7/3/2016, chủ đầu tư dự án tiếp tục bị Đội Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công do chủ đầu tư tự ý cho thi công tầng hầm tòa nhà hỗn hợp HH01, khoan cọc nhồi đại trà  khu vực tòa nhà HH02 khi vẫn chưa có giấy phép. Ngày 8/3, UBND phường Đại Mỗ đã ra quyết định đình chỉ lần thứ ba với dự án này.

Xử lý mạnh hơn những vi phạm TTXD 

Phát biểu tại hội nghị ban chấp hành TP Hà Nội lần thứ 8, UV. Bộ Chính trị Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác quản lý xây dựng và trật tự đô thị, tài nguyên môi trường. “Đề nghị tất cả các đồng chí bí thư và chủ tịch rà soát lại các trường hợp vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn mình để giảm dần số tồn đọng. Phải quyết liệt hơn và không để phát sinh những trường hợp mới. Cứ phát sinh khoảng 2.000 vụ/năm thì không cách gì chúng ta xử lý được”, ông Hải nói. 

Theo ông Hải, về việc này, thành phố đã xử lý rất nghiêm, chuyển nhiều vụ sang công an điều tra và xử lý hình sự. “Nếu chúng ta không quyết liệt xử lý người ta sẽ nhờn pháp luật. Đây là việc phải quan tâm trong thời gian tới”, ông Hải yêu cầu. 

Đức Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.