Thứ năm, 11/04/2024, 22:18 PM

Toà nhà 6 tầng nằm tại ‘đất vàng’ khu Mỹ Đình, đối diện Landmark 72 sắp rơi vào diện đấu giá

Khu đất này hiện đang nằm trong diện tranh chấp giữa 3 bên (Nhà nước, CTCP Lexus Thăng Long và người trúng đấu giá quyền sử dụng đất).

Theo thông tin từ Báo Công Thương, UBND TP. Hà Nội vừa có ý kiến về phương án xử lý, giải quyết vướng mắc đối với tài sản trên đất tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội  theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, đối với việc sử dụng đất của Liên minh HTX Việt Nam khi “hợp tác” cho CTCP Lexus Thăng Long thuê không đúng quy định.

UBND TP. Hà Nội đã chỉ ra một số khó khăn trong việc thực hiện thông báo của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý tài sản trên đất, đồng thời đề nghị Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với CTCP Lexus Thăng Long lập phương án xử lý phần tài sản trên đất.

Cụ thể, ngày 21/7/2020, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 3212/QĐ-UBN về việc thu hồi 9.081m2 đất tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm do Liên minh HTX Việt Nam cho thuê không đúng quy định; giao Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội để đấu giá quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-11 lúc 19.27.03

Hiện trạng khu đất - Nguồn: Lexusphamhung

Ngày 13/10/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội bàn giao mốc giới trên bản đồ và ngoài thực địa khu đất thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội. Tuy nhiên, tài sản trên đất chưa được di dời.

Tới ngày 21/3/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội có Văn bản 78/TTPTQĐ-QLPTQĐ, đề nghị Liên minh HTX Việt Nam di dời toàn bộ tài sản trong phạm vi ô đất để tiếp nhận nhưng đến nay đơn vị chưa thực hiện.

UBND TP. Hà Nội dẫn các quy định của pháp luật về thuế và đấu giá quyền sử dụng đất cho biết, trong trường hợp người trúng đấu giá đã nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế, nhưng không thỏa thuận được giá trị tài sản hoàn trả đối với tòa nhà 6 tầng sẽ dẫn đến tranh chấp giữa 3 bên (Nhà nước, CTCP Lexus Thăng Long và người trúng đấu giá quyền sử dụng đất).

Cùng với đó, UBND TP. Hà Nội còn dẫn quy định của Luật Đất đai cho biết, khu đất Liên minh HTX Việt Nam cho thuê không đúng quy định có tòa nhà 6 tầng CTCP Lexus Thăng Long đang sử dụng, chưa di dời tài sản trên đất; tài sản gắn liền với đất không thuộc sở hữu của Nhà nước. “Do đó, khu đất chưa đủ điều kiện để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất”, UBND TP. Hà Nội nêu vướng mắc.

Từ các lý do này, UBND TP. Hà Nội đề nghị Liên minh HTX Việt Nam phối hợp với CTCP Lexus Thăng Long lập phương án xử lý tài sản trên đất hoặc di chuyển tài sản trên đất, bàn giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Nội để đảm bảo điều kiện thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Khu "đất vàng” toạ lạc tại ngã tư đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ, nằm đối diện với toà Landmark 72.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.