Dữ liệu cũ
Thứ năm, 09/02/2017, 12:48 PM

Tòa đặt vấn đề lệnh cấm đi lại có chống người Hồi giáo không?

(NTD) - Tòa phúc thẩm đặt vấn đề rằng liệu lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump có mang tính phân biệt đối xử với người Hồi giáo? Vấn đề nhạy cảm này sẽ còn là nguyên nhân xảy ra những cuộc tranh luận tại Mỹ.

Đài BBC News đưa tin ngày 9/2 (giờ VN), sắc lệnh tạm thời cấm tất cả những người tỵ nạn và du khách đến từ bảy quốc gia có dân số chủ yếu là người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, đến khi nó bị chặn lại trong tuần qua. Thẩm phán Richard Clifton đặt câu hỏi về việc liệu nó có mang tính phân biệt đối xử nếu nó chỉ ảnh hưởng đến 15% lượng người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Ông là một trong ba thẩm phán tại tòa phúc thẩm ở San Francisco, nơi sẽ đưa ra phán quyết vào cuối tuần này. Hai bên có một giờ để tranh biện hôm 8/2. Dù Tòa Phúc thẩm Khu vực số 9 của Hoa Kỳ quyết định thế nào, vụ việc có thể sẽ chỉ kết thúc tại Tòa án Tối cao.

Vậy hai bên sẽ lập luận gì tại tòa phúc thẩm?  Trong bối cảnh đó, Bộ Tư pháp thúc giục các thẩm phán phục hồi lại lệnh cấm. Luật sư August Flentje cho biết Quốc hội đã trao quyền cho tổng thống kiểm soát những ai có thể nhập cảnh vào Mỹ. Khi được yêu cầu đưa ra bằng chứng cho thấy trong bảy quốc gia bị ảnh hưởng (Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen)  đem lại nguy cơ cho Mỹ, ông cho biết một số người Somalia ở Mỹ có kết nối với nhóm al-Shabab.

TrumpIslamic1a
Những người biểu tình chống lệnh cấm đi lại của Tổng thống Donald Trump trước Tóa án Tối cao Mỹ (Ảnh: AFP)

Sau đó, một luật sư đại diện cho tiểu bang Washington, nói rằng việc ngăn chặn sắc lệnh không làm tổn hại đến chính phủ Mỹ. Cố vấn pháp luật Noah Purcell cho biết lệnh cấm đã ảnh hưởng đến hàng ngàn cư dân của bang Washington, khiến các sinh viên bị trễ học kỳ và những người khác bị ngăn cản đến thăm gia đình ở nước ngoài.

Về việc này, Bộ Tư pháp Mỹ nói là “đúng luật”.  Những phút cuối của phiên điều trần dành để tranh luận về việc liệu lệnh cấm đi lại rốt cuộc có phải là lệnh ngăn người Hồi giáo và nếu thế thì sẽ là điều vi hiến. Bản tóm tắt hồ sơ 15 trang của Bộ Tư pháp đêm 7/2 lập luận rằng sắc lệnh "trung lập, tôn trọng tôn giáo". Nhưng tại tòa án hôm 8/2, ông Purcell trích dẫn thông cáo trong chiến dịch tranh cử của ông Trump nói về một lệnh cấm người Hồi giáo.

Rudy Giuliani – một trong các cố vấn của Tổng thống Trump, hỏi ông Purcell: "Ông có cho rằng quyết định của chính quyền tiền nhiệm và Quốc hội có yếu tố tôn giáo?". Thẩm phán Purcell trả lời: "Không, nhưng Tổng thống Trump yêu cầu một lệnh cấm triệt để và dù sắc lệnh này không phải là lệnh cấm triệt để, nhưng đó là phân biệt đối xử”.

Theo dư luận Mỹ, sắc lệnh cấm Hồi giáo bảy nước nhập cư đã làm cho ông Trump bận rộn trong những ngày đầu làm tổng thống.

                                                                                                                Kim Thoa (Theo BBC News, 2/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.