Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 07/12/2023, 14:38 PM

Tỉnh miền Nam Việt Nam sắp có khu lấn biển 50.000ha: Được mệnh danh là 'thủ phủ dừa', 2050 sẽ là nơi đáng sống nhất cả nước

Khu lấn biển 50.000ha này sẽ mở rộng không gian phát triển của tỉnh.

Bến Tre sẽ có khu lấn biển 50.000ha

Sáng ngày 5/12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bến Tre là tỉnh thứ 22 của cả nước và là tỉnh thứ 7 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

Bến Tre là tỉnh thứ 7 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

Bến Tre là tỉnh thứ 7 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.

"Quy hoạch tỉnh Bến Tre được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là cơ sở quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó ưu tiên phát triển mạnh về hướng Đông với điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh, nhằm phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; và đặc biệt hướng đến mục tiêu xuyên suốt của Lãnh đạo tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ là Người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc. Qua đó, tạo nền tảng để đến năm 2050, Bến Tre thực hiện đạt được mục tiêu là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống.

Điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh, nhằm phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Điểm nhấn là khu lấn biển với diện tích khoảng 50.000ha để mở rộng không gian phát triển của tỉnh, nhằm phấn đấu đến năm 2030 tỉnh Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Quy hoạch tỉnh Bến Tre cũng là cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến tìm hiểu, nghiên cứu và quyết định đầu tư, phát triển tại Bến Tre; từ đó chúng ta cùng nhau hiện thực hóa mục tiêu, chiến lược phát triển tỉnh nhà trong tương lai", Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam chia sẻ tại hội nghị.

Đến năm 2030, Bến Tre trở thành tỉnh có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ.

Đến năm 2030, Bến Tre trở thành tỉnh có hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ.

Theo nội dung quy hoạch, phấn đấu đến năm 2030, Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; tập trung phát triển kinh tế biển; công nghiệp chế biến, chế tạo và năng lượng mới gắn bảo vệ môi trường, sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu; có đô thị hiện đại, nông thôn giàu bản sắc, du lịch thân thiện; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; người dân có cuộc sống văn minh, ấm no, hạnh phúc.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống có hệ thống đô thị hiện đại, thông minh, môi trường sống xanh, sạch.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống có hệ thống đô thị hiện đại, thông minh, môi trường sống xanh, sạch.

Tầm nhìn đến năm 2050, Bến Tre là tỉnh phát triển thịnh vượng, trở thành nơi đáng sống có hệ thống đô thị hiện đại, thông minh, môi trường sống xanh, sạch; phấn đấu trở thành đơn vị hành chính đô thị loại I đặc thù, đô thị vệ tinh của Thành phố Hồ Chí Minh; các trụ cột tăng trưởng có trình độ phát triển cao và trở thành động lực phát triển quan trọng của vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước; xã hội phát triển hài hòa, văn minh, hiện đại; môi trường, trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn và cảnh quan thiên nhiên được gìn giữ; con người phát triển toàn diện, có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

'Thủ phủ dừa' Việt Nam - Miền quê bình yên rợp bóng dừa xanh

Bến Tre là một tỉnh thành thuộc khu vực miền Tây Nam Bộ, được hợp thành từ cù lao Bảo, cù lao Minh và cù lao An Hóa. Mảnh đất này là một phần của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, giáp Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh, biển Đông và cách TP HCM 85km về phía tây.

Bến Tre còn được gọi là 'miền quê bình yên rợp bóng dừa xanh'.

Bến Tre còn được gọi là 'miền quê bình yên rợp bóng dừa xanh'.

Bến Tre sở hữu hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt cùng đường bờ biển dài 65km và nhiều cồn bãi hoang sơ. Nơi đây còn là một ốc đảo được bồi tụ bởi phù sa của 4 con sông Tiền, Hàm Luông, Ba Lai và Cổ Chiên nên đất đai vô cùng màu mỡ, phù hợp trồng nhiều loại cây ăn trái, trong đó nổi tiếng nhất là dừa.

Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, du lịch Bến Tre hiện nay đang phát triển hình thức du lịch gắn liền sinh thái – thiên nhiên đặc trưng của miền sông nước thu hút được sự quan tâm của rất nhiều du khách thập phương. Đặc biệt, đây còn là mảnh đất của nhiều làng nghề truyền thống lâu đời nên bên cạnh hoạt động khám phá sinh thái, bạn còn có cơ hội tìm hiểu nét văn hóa đặc sắc chỉ có tại xứ dừa.

Nơi đây có nhiều hoạt động du lịch thú vị.

Nơi đây có nhiều hoạt động du lịch thú vị.

Thời điểm du lịch Bến Tre lý tưởng có lẽ là thắc mắc của nhiều người. Bến Tre nằm trong khu vực miền Tây Nam Bộ nên khí hậu quanh năm nắng ấm. Bạn có thể lên kế hoạch ghé thăm nơi đây vào bất cứ mùa nào trong năm, nhưng lý tưởng nhất là giai đoạn mùa hè từ tháng 5 đến tháng 8.

Mùa hè là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn tham quan các khu vườn và thưởng thức trái cây tươi hái ngay trên cây như chôm chôm, măng cụt, sầu riêng, vú sữa, ổi, mít…

Bên cạnh đó, du lịch Bến Tre không thể thiếu đi trải nghiệm khám phá các ngày hội lớn nên bạn có thể note lại thông tin thời điểm diễn ra sự kiện để tranh thủ lên lịch trình phù hợp:

- Lễ hội truyền thống cách mạng diễn ra vào ngày 17/1 dương lịch.

- Lễ Kỳ Yên diễn ra vào ngày 18 và 19/3 âm lịch.

- Lễ hội Nghinh Ông diễn ra vào tháng 4 và tháng 6 âm lịch.

- Lễ hội Nguyễn Đình Chiểu diễn ra vào ngày 1/7 âm lịch.

- Lễ Cầu Bông diễn ra vào ngày 10/11 âm lịch.

- ...

Một số địa điểm du lịch Bến Tre nổi tiếng mà bạn nhất định phải ghé thăm khi đến với 'thủ phủ dừa':

1. Cồn Phụng

Cồn Phụng.

Cồn Phụng.

Cồn Phụng nằm trên một cù lao nổi giữa sông Tiền thuộc địa bàn xã Tân Thạch, huyện Châu Thành là một trong những địa điểm du lịch Bến Tre nổi tiếng nhất. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều hoạt động thú vị mang đặc trưng của vùng sông nước như câu cá sấu, cho cá chép ăn, tham quan các cơ sở chế biến kẹo dừa, lên xe ngựa ghé thăm vườn cây ăn trái và thưởng thức hương vị trái cây nhiệt đới hấp dẫn.

2. Cồn Quy

Con Quy.

Con Quy.

Cồn Quy thuộc huyện Châu Thành là điểm dừng thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch Bến Tre. Cồn Quy là cồn nhỏ nhất trong "tứ linh" của miệt vườn đồng bằng sông Cửu Long, nơi đây nổi tiếng với trái cây ngon, tôm cá và những giai điệu đờn ca tài tử khiến bao người say mê.

3. Các vườn trái cây

Có thể ăn trái cây ngay tại vườn.

Có thể ăn trái cây ngay tại vườn.

Nếu tham gia tour du lịch miền Tây mà bỏ qua trải nghiệm ghé thăm các vườn trái cây thì quả là một thiếu sót lớn. Có 2 nơi mà bạn nên note vào 'check list' là vườn cây Cái Mơn ở Chợ Lách và vùng Tiên Long, huyện Châu Thành; đây là 2 địa điểm đều nổi tiếng với không gian vườn cây rộng lớn, đa dạng và tạo điều kiện để bạn có thể thoải mái hái trái cây và ăn tại chỗ.

4. Sân chim Vàm Hồ

Sân chim Vàm Hồ.

Sân chim Vàm Hồ.

Nếu bạn là người yêu thích khám phá các loài chim thì đừng quên ghé qua sân chim Vàm Hồ. Tại đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hơn 100 loài chim khác nhau, trong đó có nhiều cá thể quý hiếm gần như tuyệt chủng.

5. Biển Bình Đại

Bạn đã từng trải nghiệm đi biển tại miền Tây? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ trải nghiệm vui chơi tại biền Bình Đại ở Bến Tre nhé. Khác với những bãi biển đông đúc, náo nhiệt như ở Nha Trang, Vũng Tàu…biển Bình Đại lại sở hữu vẻ đẹp hoang sơ, bình yên. Bạn và gia đình ghé thăm bãi biển có thể thoải mái tắm biển, câu cá, thưởng thức hải sản tươi…

6. Khu lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu

Lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu.

Lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu.

Khu lăng mộ Nguyễn Đình Chiểu nằm ở xã An Đức, huyện Ba Tri là nơi an nghỉ của nhà thơ lớn, nhà yêu nước và vị thầy thuốc của nhân dân. Vào ngày 1 tháng 7 hàng năm, người dân thường tổ chức lễ hội rất lớn nhằm tưởng nhớ công ơn của ông, nếu bạn du lịch Bến Tre vào dịp này thì đừng quên tham gia ngày hội này nhé.

7. Các làng nghề truyền thống

Các làng nghề truyền thống luôn là địa điểm du lịch Bến Tre thu hút nhiều vị khách có niềm đam mê với văn hóa vùng miền. Xứ dừa sở hữu rất nhiều làng nghề nổi tiếng, bạn nên note lại để thuận tiện cho quá trình tham quan, khám phá:

- Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng: Khi ghé thăm làng nghề, du khách sẽ có cơ hội được quan sát từng công đoạn từ tráng, phơi nắng đến lúc nướng bánh trên bếp than và thưởng thức chiếc bánh tráng giòn rụm, thơm mùi nước cốt dừa béo bùi.

Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng.

Làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng.

- Làng nghề Phú Lễ: Phú Lễ là nơi bạn sẽ được tìm hiểu về nghề nấu rượu nếp lâu đời và lắng nghe người dân hát sắc bùa khi đan lát. Ngoài ra, tại ngôi làng còn có một điểm tham quan nổi tiếng khác là đình Phú Lễ - nơi diễn ra lễ hội cúng đình (Lễ Kỳ Yên) và cuộc thi hat bội vào 2 ngày 18-19/3 âm lịch.

- Làng nghề bánh phồng Sơn Đốc: Tại xã Hưng Nhượng có một làng nghề làm bánh phồng đến nay đã hơn trăm tuổi. Đây là nơi bạn sẽ được tìm hiểu về quy trình làm ra một chiếc bánh phồng nếp, thưởng thức và mua đặc sản về làm quà tặng người thân.

- Làng nghề đan lát: Phước Tuy, Ba Tri cách TP. Bến Tre khoảng 40 km về hướng Đông là nơi mà bạn có thể ghé thăm khám phá làng nghề đan lát lâu đời. Người dân nơi đây làm tất cả vật dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày đều bằng tre vô cùng độc đáo, nếu bạn muốn tự làm ra một món đồ bằng tre của riêng mình thì đừng ngần ngại trải nghiệm cùng họ nhé.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

Việt Nam chính thức có siêu tàu cao tốc lớn nhất trước nay: Chở được nghìn người, rút khoảng cách TP. HCM-Côn Đảo chỉ còn 4h đi biển

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 15:47

Thông tin về siêu tàu cao tốc TP. HCM-Côn Đảo đang gây chú ý trên mọi diễn đàn, mạng xã hội.

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

Công trình văn hóa đặc biệt của Việt Nam được ví như kỳ quan vĩ đại, là nơi lưu giữ di hài Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 14:55

Đây là một kỳ đài lịch sử của thế kỷ XX, là công trình của tình hữu nghị Việt Nam - Liên Xô; công trình của “lòng dân - ý Đảng”...