Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 05/12/2023, 15:01 PM

Một tỉnh ven biển phía Bắc Việt Nam sở hữu 1 trong 3 'sống lưng khủng long' khó đi nhất cả nước: Thách thức những con tim ưa mạo hiểm tới chinh phục

Nơi đây được mệnh danh là 1 trong 3 'sống lưng khủng long' khó đi nhất cả nước.

Khi nhắc đến Quảng Ninh, nhiều du khách thường liên tưởng đến những bãi biển hấp dẫn nhất và đẹp nhất của Việt Nam. Những điểm nổi tiếng như thành phố Hạ Long, kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, huyện đảo Cô Tô, Quan Lạn,... đều là những điểm đến thu hút sự chú ý của du khách.

Vịnh Hạ Long không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh mà còn của cả nước.

Vịnh Hạ Long không chỉ là điểm du lịch nổi tiếng của Quảng Ninh mà còn của cả nước.

Theo thông tin từ Wikipedia, Quảng Ninh là một địa phương có chiều dài đường bờ biển lớn nhất là 250km, với hơn 2000 hòn đảo, chiếm 2/3 tổng số đảo của cả nước và có ngư trường rộng lớn trên 6.100km2.

Tuy nhiên, ít người biết rằng ở Quảng Ninh còn có một vùng núi cheo leo, được biết đến là một trong bốn "sống lưng khủng long" khó đi nhất Việt Nam. Đó là "sống lưng khủng long" tại Bình Liêu.

'Sống lưng khủng long' Bình Liêu.

'Sống lưng khủng long' Bình Liêu.

Empty

Bình Liêu, trước đây thuộc xã Tình Húc, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, nằm ở miền núi gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Từ năm 1977, nơi này trở thành thị trấn Bình Liêu. Bình Liêu cách trung tâm thành phố Hạ Long hơn 100km về phía Đông Bắc.

Khi đến Bình Liêu, từ thị trấn Bình Liêu, di chuyển về hướng Hoành Mô trên QL18C khoảng 3 - 4 km, rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng, sau đó rẽ phải tại mốc 68 và đi khoảng 14km là đến mốc 1302 và 1305 nổi tiếng. Từ đây, tiếp tục chạy thêm 9km nữa sẽ đến với "sống lưng khủng long".

Tại sao lại gọi là "sống lưng khủng long" Bình Liêu?

"Sống lưng khủng long" là biệt danh được những người yêu du lịch khám phá sử dụng để mô tả những địa điểm nổi tiếng tại những vùng núi cao của Việt Nam. Đây là những khu vực có những con đường mòn nhỏ trên đỉnh núi, hai bên là những sườn dốc thẳng đứng. Từ trên cao, những con đường này trông như là "lưng" của một con khủng long khổng lồ giữa vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên núi cao.

Ở miền Bắc Việt Nam hiện nay có tới 3 địa điểm được biết đến với danh xưng "sống lưng khủng long". Một trong những địa điểm đó là Bình Liêu - Quảng Ninh. Thực tế, con đường này dẫn tới hai cột mốc nổi tiếng 1302 và 1305 của Việt Nam.

Nơi đây là con đường dẫn tới 2 cột mốc quan trọng của Việt Nam.

Nơi đây là con đường dẫn tới 2 cột mốc quan trọng của Việt Nam.

"Sống lưng khủng long" Bình Liêu thuộc cánh cung Đông Triều - Móng Cái. Trước đây, con đường này là một đường đất nhỏ, đầy khúc khuỷu, dài và dốc, với hai bên là những sườn núi dốc. Nhiều du khách đã chia sẻ về sự run sợ khi đi qua con đường này và đánh giá nó là khá khó đi, đặc biệt là đối với những người sợ độ cao hoặc yếu tim.

Tuy nhiên, hiện nay, một đoạn khoảng 2km của con đường này đã được bê tông hóa, có 2000 bậc thang và lan can hai bên, mang lại sự an toàn hơn cho du khách. Nếu thành công vượt qua đoạn đường này, du khách sẽ đến được Cột mốc 1305 - cột mốc cao nhất của tỉnh Quảng Ninh, giáp biên giới với Trung Quốc.

Du khách sẽ ghé qua cột mốc cao nhất Quảng Ninh - cột mốc 1305.

Du khách sẽ ghé qua cột mốc cao nhất Quảng Ninh - cột mốc 1305.

Trong những tháng cuối năm, đặc biệt là từ tháng 10, Bình Liêu sẽ trở nên rực rỡ nhất. Điều này không chỉ do mùa lúa chín tại vùng Đông, Tây Bắc, mà còn bởi sắp bắt đầu mùa lau với khung cảnh đặc trưng. Hai bên đường của "sống lưng khủng long" sẽ không còn màu xanh vàng của cỏ mà sẽ được thay thế bằng màu trắng phai của bông lau rộng lớn.

Chính vì vậy, từ giữa tháng 9, nhiều du khách và người yêu thích du lịch đã lên kế hoạch để đặt chân tới "sống lưng khủng long" Bình Liêu.

Cảnh đẹp siêu thực của 'sống lưng' Bình Liêu khi mùa cỏ lau mọc trắng hai bên đường.

Cảnh đẹp siêu thực của 'sống lưng' Bình Liêu khi mùa cỏ lau mọc trắng hai bên đường.

Ngoài cái tên "sống lưng khủng long", Bình Liêu còn được biết đến với danh xưng "Sapa thu nhỏ". Tại đây, du khách có thể hòa mình vào văn hóa của các dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Sán Chỉ, thưởng thức cảnh đẹp của núi rừng bạt ngàn, hít thở không khí hương hồi quế, và lắng nghe âm thanh rì rào của suối.

Những "sống lưng khủng long" khác ở Việt Nam

Như đã nói ở trên, ở miền Bắc Việt Nam hiện nay có 3 địa điểm được mệnh dang là "sống lưng khủng long". Bên cạnh Bình Liêu, còn có "sống lưng" Tà Xùa - Sơn La và "sống lưng" Mẫu Sơn - Lạng Sơn. Cả 2 đều là những địa điểm du lịch nổi tiếng vùng Tây và Đông Bắc nước ta.

"Sống lưng khủng long" Tà Xùa

Tà Xùa là một xã vùng cao thuộc huyện Bắc Yên, nơi giáp ranh của 2 huyện Trạm Tấu (Yên Bái) và Bắc Yên (Sơn La). Nơi đây được mệnh danh là thiên đường săn mây và là điểm đến yêu thích của các tín đồ du lịch, đặc biệt là các phượt thủ.

"Sống lưng khủng long" là đường dẫn tới đỉnh cao nhất trên ngọn núi Tà Xùa, cao 2875m. Con đường nằm chênh vênh giữa trời, trên đỉnh núi cao, chỉ rộng khoảng 1m, 2 bên là dốc cao và vực sâu.

'Sống lưng' Tà Xùa.

'Sống lưng' Tà Xùa.

Khác với ở Bình Liêu, "sống lưng khủng long" Tà Xùa vẫn hoàn toàn nguyên sơ, chưa được cải tạo nhiều. Để đến được điểm cuối là nơi săn mây lý tưởng nhất, có 2 phương án di chuyển đó là đi xe máy hoặc đi bộ. Tuy nhiên, du khách vẫn ưa chuộng đi bộ hơn cả vì nó sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Hành trình để chinh phục được "sống lưng khủng long" cũng như điểm săn mây đẹp nhất Tà Xùa sẽ vô cùng tốn công sức, thời gian, vất vả và mạo hiểm. Nhưng bù lại, du khách sẽ được trải nghiệm không khí trong lành, xung quanh bao bởi toàn bộ là mây, vô cùng kỳ ảo.

Thời điểm thích hợp nhất để chinh phục "sống lưng khủng long" Tà Xùa và có khả năng săn mây thành công đó là từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 năm sau.

"Sống lưng khủng long" Mẫu Sơn

So với 2 "sống lưng khủng long" ở Tà Xùa và Bình Liêu, "sống lưng khủng long" ở Mẫu Sơn - Lạng Sơn ít được biết đến hơn. Đây thực chất là con đường mòn quanh co, nằm trên đỉnh núi Cha, thuộc xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

'Sống lưng' Mẫu Sơn.

'Sống lưng' Mẫu Sơn.

Địa điểm này cách TP Lạng Sơn khoảng 45km về phía Đông Bắc. Theo lời nhiều du khách đã từng đến đây, để chinh phục "sống lưng" Mẫu Sơn, sẽ phải mất khoảng 3 - 4 giờ đồng hồ di chuyển, tương đối khó khăn và gian nan, nhất là với những người chưa có kinh nghiệm leo núi đường dài.

Hành trình từ chân núi lên đến đỉnh, du khách sẽ phải trải qua nhiều đoạn đường đi ngoằn ngoèo, có khoảng 300m đường với những mỏm đá chênh vênh, nhấp nhô, uốn lượn vô cùng hiểm trở.

Tuy nhiên khi đến nơi, khung cảnh trước tầm mắt cũng sẽ vô cùng mãn nhãn. Mỗi thời điểm trong năm, "sống lưng" Mẫu Sơn lại có 1 vẻ đẹp riêng. Mùa xuân thì là mùa của những loài hoa, mùa hè thì là mùa của màu cỏ và núi rừng xanh ngát, mùa thu thì là màu vàng của cỏ úa hay mùa đông thì là màu trắng của băng tuyết.

Bên cạnh sống lưng khủng long, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn là nơi có hơn 80 ngọn núi lớn nhỏ, tạo nên địa hình trắc trở và thiên nhiên kỳ vĩ. Nếu có cơ hội, chắc chắn đây sẽ là một điểm đến ở vùng Đông Bắc đáng để những tín đồ du lịch chinh phục và khám phá.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Ngôi chùa cổ tọa lạc trên đỉnh đồi, từng là 'bảo vật' trấn giữ long mạch các đời vua, chúa Nguyễn

Ngôi chùa cổ tọa lạc trên đỉnh đồi, từng là 'bảo vật' trấn giữ long mạch các đời vua, chúa Nguyễn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 18:49

Với kiến trúc độc đáo và vị trí tuyệt đẹp, ngôi chùa thu hút hàng nghìn du khách mỗi năm.

Quảng trường biển sức chứa 10.000 người ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam sát ngày khánh thành: Hoành tráng, ấn tượng

Quảng trường biển sức chứa 10.000 người ở thành phố nhỏ nhất Việt Nam sát ngày khánh thành: Hoành tráng, ấn tượng

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 16:29

Những thông tin về quảng trường biển Sầm Sơn có sức chứa 10.000 người ở Thanh Hóa khiến nhiều người chú ý.

Thành phố trực thuộc tỉnh có tên dài nhất Việt Nam: Bắt nguồn từ kinh đô vương quốc cổ, cách làng gốm cổ nhất Đông Nam Á chỉ 10km

Thành phố trực thuộc tỉnh có tên dài nhất Việt Nam: Bắt nguồn từ kinh đô vương quốc cổ, cách làng gốm cổ nhất Đông Nam Á chỉ 10km

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 15:28

Không chỉ có tên dài nhất Việt Nam mà ý nghĩa tên gọi của thành phố này cũng rất thú vị.