Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 15/11/2023, 15:54 PM

Tỉnh thành sở hữu đường cao tốc dài nhất miền Trung: Được mệnh danh là "Vương quốc của cát và gió" với biển xanh, cát trắng, nắng vàng nức lòng du khách

Tỉnh thành này sở hữu đường cao tốc dài nhất miền Trung và đứng thứ hai cả nước.

Tỉnh có số kilômét cao tốc lớn thứ hai cả nước

Bình Thuận là một tỉnh nằm tại cực nam duyên hải Nam Trung Bộ với diện tích tự nhiên khoảng 7.992 km2 và dân số hơn 1,2 triệu người (2019), đang trở thành cửa ngõ quan trọng giao thương giữa các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Tây Nguyên. Sự phát triển của tỉnh nhận động lực mới từ việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hai tuyến cao tốc quan trọng, giúp cho Bình Thuận trở thành tỉnh có số kilômét cao tốc lớn thứ hai cả nước (sau Quảng Ninh).

Empty

Ngày 29/4, tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km, với vốn đầu tư gần 12.600 tỷ đồng, đã chính thức được khánh thành. Tuyến đường này, với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp và bề rộng nền đường 25 m, thiết kế vận tốc tối đa 120 km/h, nằm trên tuyến đường quan trọng từ QL1A đi huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, kết nối đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc huyện Thống Nhất, Đồng Nai.

Empty

Cùng với đó, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dài 100,8 km, với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng, đã thông xe vào ngày 19/5. Với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, và vận tốc thiết kế 120 km/h khi hoàn thành, tuyến đường này đưa ra một hệ thống giao thông cao cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và kết nối giữa Bình Thuận và các tỉnh lân cận.

Empty

Hai tuyến cao tốc này không chỉ kết nối các tỉnh ven biển mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho Bình Thuận. Nút giao Ma Lâm và Đại Ninh cũng kết nối với QL28 và QL28B, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển lên Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên. Điều này giúp Bình Thuận tập trung vào việc hoàn thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là các nút giao liên thông và các tuyến đường kết nối từ cao tốc với hệ thống giao thông của tỉnh.

Empty

Bình Thuận cũng chú trọng đầu tư cho các tuyến đường huyết mạch hỗ trợ ngành du lịch. Đường Võ Nguyên Giáp, dài 16 km, nối TP Phan Thiết với phường Mũi Né, là một ví dụ. Ngoài ra, các dự án như mở rộng đoạn từ cầu Hùng Vương đến vòng xoay đại lộ Võ Nguyên Giáp giúp cải thiện việc lưu thông đến các cụm resort ở Hàm Tiến - Mũi Né và sân bay Phan Thiết.

Empty

Hạ tầng giao thông hoàn thiện là đòn bẩy để Bình Thuận phát triển 3 trụ cột kinh tế chính là "Công nghiệp, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao." Với đường bờ biển dài gần 200 km, tỉnh này tập trung phát triển kinh tế biển với các ngành như du lịch, đánh bắt thuỷ hải sản, logistics. 

Đón lượng khách gấp đôi cùng kỳ năm 2022

Các tuyến cao tốc cũng đã thay đổi bản đồ du lịch của Bình Thuận. Ví dụ, tuyến Phan Thiết - Dầu Giây giúp giảm 50% thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Phan Thiết, thuận lợi cho người du lịch. Trong dịp lễ 30/4 - 1/5, tỉnh đã đón khoảng 160.000 lượt khách tham quan lưu trú, gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu từ du lịch đạt khoảng 230 tỷ đồng.

Empty

Ngoài du lịch, Bình Thuận còn có ngư trường rộng lớn, là một trong ba ngư trường lớn nhất cả nước. Hạ tầng giao thông biển như cảng Phan Thiết, cảng Phú Quý và cảng Quốc tế Vĩnh Tân được chú trọng đầu tư, hỗ trợ cho ngành đánh bắt thuỷ hải sản và logistics.

Bình Thuận không chỉ là một địa điểm lý tưởng cho du lịch mà còn là nơi đầu tư bất động sản biển. Các tuyến cao tốc đưa vào hoạt động đã giúp tăng giá đất nền lên đến 25% so với quý trước đó. Khu vực như huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam đang trở thành điểm đến được quan tâm, thúc đẩy sự phát triển của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn như Thanh Long Bay, Novaworld.

Empty

Ngoài những thành công trong hạ tầng, du lịch và bất động sản, Bình Thuận còn tập trung vào quy hoạch và xây dựng các đô thị trung tâm. Đặc biệt, TP Phan Thiết dự kiến sẽ được mở rộng đến xã Hồng Phong (huyện Bắc Bình) và đạt đến đô thị loại I vào năm 2030. Việc mở rộng và quy hoạch này nhằm tạo ra một đô thị hiện đại, văn minh và hấp dẫn đối với cả cư dân và du khách.

Empty
Empty

Việc thông 2 tuyến cao tốc trên và đưa vào sử dụng sẽ giúp du khách đến với Bình Thuận dễ dàng hơn, từ đó giúp du lịch Bình Thuận phát triển vượt bậc. Khi đặt chân đến Bình Thuận, bạn sẽ được tận hưởng biển xanh - cát trắng - nắng vàng đúng nghĩa và đặc biệt là không thể thiếu những món hải sản tươi roi rói.

Empty

Dưới đây là top những địa điểm du lịch Bình Thuận đẹp trứ danh mà bạn không thể bỏ qua:

1. Bãi biển Cổ Thạch

Bãi biển Cổ Thạch còn được gọi với cái tên khác là bãi đá bảy màu. Bãi biển nằm tại vị trí huyện Tuy Phong, nổi tiếng nhờ những viên đá có nhiều màu sắc và hình thù độc lạ nằm trải dài trên bờ biển. Cùng với đó là làn nước trong xanh màu ngọc bích đã biến nơi này trở thành một địa điểm gây tò mò cho rất nhiều những tín đồ thích vi vu.

Empty
Empty

Là một trong số những địa điểm du lịch Bình Thuận có cảnh quan đẹp nhất, bãi đá còn có rất nhiều những tảng đá lớn mục đầy rêu xanh. Thông thường thì độ khoảng tháng 3 sẽ là thời điểm rêu mọc phủ đầy đá, tạo nên một phong cảnh đẹp tuyệt trần khi kết hợp chan hòa cùng với ánh nắng tự nhiên.

Empty

2. Cánh đồng quạt gió

Tại Bình thuận có đến 3 cánh đồng quạt gió để cho bạn tha hồ chụp những bức hình triệu like trong chuyến vi vu đến đây. Trong đó, ngay tại Tuy Phong có một cánh đồng quạt gió thu hút được rất nhiều tín đồ nhờ vào diện tích lớn, thiên nhiên hữu tình đồng thời còn khá dễ dàng khi di chuyển.

Empty

Tại Bình thuận có đến tận 3 cánh đồng quạt gió để cho bạn tha hồ chụp những bức hình triệu like trong chuyến vi vu đến đây.Tại Bình thuận có đến tận 3 cánh đồng quạt gió để cho bạn tha hồ chụp những bức hình triệu like trong chuyến vi vu đến đây.

Empty

Dù là một tọa độ check-in được giới trẻ ưa thích, song địa điểm du lịch Bình Thuận này cũng thu hút được rất nhiều du khách đến đây nhờ vào khung cảnh tuyệt đẹp tựa trời Tây với bầu trời trong xanh, những áng mây trắng bồng bềnh và bãi cỏ xanh mơn mởn trải dài khắp lối.

Empty

Đặc biệt đến đây vào những ngày tháng 10 đến tháng 3 năm sau bạn còn có thể ngắm nhìn rừng hoa atiso nở đỏ rực một góc trời tạo nên cảnh đẹp tuyệt diệu.

3. Bãi đá Ông Địa

Một địa điểm du lịch Bình Thuận nằm cách trung tâm thành phố độ khoảng 10km nữa đó chính là bãi đá Ông Địa. Đây cũng là một nơi được rất nhiều bạn biết đến nhờ chuỗi những bãi tắm nguyên bản và rất nhiều những giai thoại thú vị được người dân truyền miệng.

Empty

Cái tên Ông Địa là do những người dân nơi này đặt xuất phát từ mỏm đá nhô lên trên mặt biển với hình dạng ông địa hướng vào đất liền. Thậm chí, hình ảnh đá ông địa tại nơi này còn là một đức tin dành cho những người dân được may mắn, an lành khi giăng buồm ra khơi.

Empty

Đây là một địa điểm du lịch Bình Thuận nổi tiếng về sự thông thoáng và sạch sẽ. Nơi đây cho phép bạn có thể thỏa sức tắm biển, chụp ảnh hoặc chơi đùa những trò chơi như mô tô nước, dù lượn, lướt sóng.

4. Mũi Kê Gà

Mũi Kê Gà là nơi tập hợp rất nhiều những phiến đá có hình dạng độc đáo được xếp chồng lên nhau tạo thành một hình đầu gà. Nơi đây nằm cách khu vực trung tâm TP Phan Thiết khoảng 30km, là một nơi dừng chân khá lý tưởng dành cho du khách sau những chuyến oanh tạc tại những địa điểm du lịch Bình Thuận.

Empty

Không chỉ có vườn đá mà mũi Kê Gà còn mang đến vẻ đẹp hút hồn nhờ vào những bãi biển hoang sơ với làn nước xanh mát và một ngọn hải đăng lâu đời bậc nhất tại Đông Nam Á. Thời gian lý tưởng nhất để đến đây là 17h hàng ngày bởi đây là lúc mà hoàng hôn buông xuống trên mũi Kê Gà.

5. Đảo Phú Quý

Đảo Phú Quý hay còn được gọi với cái tên Đảo Cù Lao. Đây là hòn đảo nức tiếng với cảnh quan thiên nhiên đẹp với nhiều thắng cảnh luôn nằm trong top những địa điểm du lịch Bình Thuận nhờ vào vẻ đẹp hoang sơ và những bãi tắm sạch sẽ.

Empty

Để đến được đảo Phú Quý bạn cần phải đi tàu trung tốc hoặc cao tốc khoảng 2,5 - 3,5 tiếng đồng hồ. Vì thế khi muốn đến đảo thì nên đi vào mùa khô, tránh đi vào những ngày tháng 7 - 11 bởi với điều kiện thời tiết mưa gió, ẩm ướt, bạn sẽ khá bất lợi khi di chuyển đến đây.

Empty

6. Làng chài Mũi Né

Nếu như bạn là những tín đồ của ẩm thực thì nhất định đừng bỏ qua làng chài Mũi Né trong hành trình vi vu những địa điểm du lịch Bình Thuận. Nằm trên cung đường Huỳnh Thúc Kháng, làng chài Mũi Né chạy dọc men theo bờ biển có chiều dài đến 1km và vị trí chỉ cách chợ Mũi Né khoảng 1km.

Empty

Đặc biệt khi đến với nơi đây, bạn cũng sẽ được tự do trải nghiệm một cuộc sống sinh hoạt yên bình giống như trong tranh vẽ với nghề chài lưới của ngư dân.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Danh nhân được lấy tên đặt cho nhiều tuyến đường nhất TP HCM với 5 đường ở 5 quận khác nhau

Danh nhân được lấy tên đặt cho nhiều tuyến đường nhất TP HCM với 5 đường ở 5 quận khác nhau

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 00:06

Chưa kể, những tên của những vị danh nhân này còn được sử dụng phổ biến cho nhiều tên đường trên khắp cả nước.

Quốc gia rộng gấp 23 lần Việt Nam sở hữu cung đường ven biển 240km đẹp bậc nhất thế giới, đi qua kỳ quan tuyệt đẹp hình thành từ 20 triệu năm trước

Quốc gia rộng gấp 23 lần Việt Nam sở hữu cung đường ven biển 240km đẹp bậc nhất thế giới, đi qua kỳ quan tuyệt đẹp hình thành từ 20 triệu năm trước

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 18:59

Cung đường ven biển này được xây dựng từ năm 1919 để tạo việc làm cho các binh sĩ nước này trở về sau Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Con đường duy nhất được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên: Được mệnh danh là 'lãng mạn nhất Hà Nội', nhìn từ trên cao như một cây cầu chạy xuyên hồ

Con đường duy nhất được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên: Được mệnh danh là 'lãng mạn nhất Hà Nội', nhìn từ trên cao như một cây cầu chạy xuyên hồ

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 18:56

Đây là con đường ở Hà Nội do Bác Hồ trực tiếp đặt tên. Con đường này không mang tên danh nhân, cũng không mang tên các sản phẩm hàng hóa.