Dữ liệu cũ
Thứ hai, 02/03/2020, 12:35 PM

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới đến ngày 2/3

(NTD) - Trong bối cảnh Mỹ phát hiện ra một công dân ở New York về từ Iran nhiễm SARS CoV-2, Hàn Quốc đòi truy tố Giáo chủ giáo phái thần bí Tân Thiên Địa Lee Man-hee về tội giết người, Đức trở thành ổ dịch với hơn 129 người nhiễm, thì số người toàn cầu nhiễm virus là 88.998, hơn 3.053 tử vong...

Việc virus SARS CoV-2 nay lan rộng ra nhiều nơi với các ca tử vong tăng mạnh bên ngoài Trung Quốc đã khiến kinh tế thế giới chao đảo. Thị trường chứng khoán Wall Street, London, Thượng Hải và các nơi ở hai châu Á, Âu sụt giảm mạnh.

Kinh tế Mỹ, Trung Quốc và toàn cầu bị ảnh hưởng nặng

Sắc đỏ trải rộng trên thị trường chứng khoán toàn cầu, từ châu Á, châu Âu tới Hoa Kỳ.

Tuần qua, tình hình thị trường chứng khoán Wall Street giảm mạnh với số lượng lớn, và nhanh với tốc độ chưa từng thấy từ khủng hoảng năm 2008. Chỉ số Dow Jones giảm 3.500 điểm (12% so với đỉnh cao kỷ lục trước đó chỉ hai tuần vào hôm 13/2) suốt 14 ngày giảm liên tiếp không ngừng nghỉ, khác với thông lệ của thị trường có ngày phải có phản ứng bật lại (lên tạm thời do có người mua vào tích trữ).

COVÍD 19
Thị trường chứng khoán Wall Street sụt giảm liên tiếp trong vài ngày

Theo lối nói thị trường chứng khoán (CK) ("market parlance"), hễ chỉ số CK tiêu biểu giảm 10% là thị trường bị xếp vào vùng "tạm giảm" (correction territory"), nếu sự cố này tiếp tục đến 20%, thị trường sẽ đi vào vùng "suy thoái" (hay "bear market") có tính trầm trọng hơn.

Các dòng tin headlines trên báo chí và truyền thông cho biết khoảng 3.600 tỷ USD đã mất theo dòng lây lan của dịch COVID 19, được coi là đã chính thức vào lãnh thổ Hoa Kỳ qua các tác nhân mang mầm cúm từ các vùng dịch ở Trung Quốc, Hàn Quốc, hay ngay cả qua lây chéo (nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gốc của hai trường hợp bị bệnh và tử vong!).

COVID 19a
Người Hàn Quốc đeo khẩu trang phòng chống virus SARS CoV-2

Chính phủ Mỹ và dân chúng thực sự mới bắt đầu lo ngại sau cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 29/2 của Tổng thống Trump, tuyên bố ảnh hưởng của cơn dịch này "sẽ nhẹ ở Mỹ và còn ngăn chặn được".

Đối với thị trường, điều này nói lên phản ứng hoàn toàn dứt khoát của các nhà đầu tư Mỹ và thế giới, nhất định muốn bán nhanh để "chạy khỏi" thị trường cuối cùng trên toàn cầu, vì đã có phản ứng hơi chậm so với các thị trường Âu - Á đã sụt giảm từ vài tuần trước.

Có lẽ dân chúng ở Mỹ có vẻ chú tâm hơn các lời cảnh báo của giới chuyên môn về dịch COVID 19, như lời bà Phó giám đốc CDC ở Atlanta đã nói rằng "vấn đề bây giờ là không phải là dịch cúm liệu có đến Hoa Kỳ hay không, mà là sẽ đến lúc nào và cường độ ra sao?".

Vì thế, họ cũng đôn đáo tìm mua trữ sẵn khẩu trang phòng chống, dù vài giới chuyên môn cũng lên tiếng cho rằng việc đeo mặt nạ không có hiệu quả lắm; kết quả đầu tiên là đã khó tìm mua được dụng cụ đơn giản nhất này ở nhiều thành phố.

Ở Mỹ, vài nơi có phố Tàu đông đúc vốn sinh hoạt phồn thịnh, các hiệu ăn và bán thực phẩm Á đông đã thưa thớt vắng khách hẳn.

Chỉ số FTST100 trên thị trường chứng khoán London đã có một tuần rớt giá thê thảm nhất kể từ 2008 tới nay, lao dốc 13%, tính đến cuối phiên giao dịch hôm thứ Sáu, 28/2. Thị trường chứng khoán London, Thượng Hải và các nơi ở hai châu Á, Âu, theo đà của Wall Street, cũng sụt giảm mạnh khiến giới kinh doanh lo lắng.

Tốc độ virus SARS CoV-2 lây lan như thế nào?

Nhìn lại hành trình di chuyển thời điềm 2/3 của virus SARS CoV-2, không thể không lo ngại trước tốc độ và quy mô tác động quá nhanh, quá nguy hiểm của nó.

Đến nay, toàn thế giới có 69 nước và vùng lãnh thổ có người nhiễm virus. Ngoài Trung Quốc với 80.026 người nhiễm, các nước này cũng có số ca nhiễm cao: Hàn Quốc: 3.736; Italia: 1.694; Iran: 987; Nhật Bản: 256; Pháp: 130; Đức: 129; Du thuyền Diamond Princess: 705...

Sau khi xuất hiện tại một chợ hải sản đầu mối ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12-2019, chỉ trong hơn 2 tháng, virus corona chủng mới đã lây lan khắp thế giới, tới tận những thị trấn nhỏ ở miền Bắc Italia và một điểm hành hương lớn của tín đồ Hồi giáo ở Iran.

Con virus này cũng đã phát tán theo cấp số nhân từ một nhà thờ của giáo phái ở Hàn Quốc và khiến hàng trăm người đổ bệnh trên một du thuyền đậu ngoài khơi Nhật Bản.

Vài nước còn chưa hề nghĩ họ sẽ phải ứng phó với dịch bệnh COVID-19, nhưng hiện tại đã nhận ra họ không thể ngăn nó bên ngoài lãnh thổ trong một thế giới siêu kết nối như hôm nay.

Theo báo chí, việc tăng cường hoạt động giao thương và đi lại trong vài thập kỷ qua đã làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh toàn cầu. Chủng virus mới đang trở thành thách thức lớn với các nhà chức trách y tế tại nhiều nước vì những người nhiễm bệnh và đang lây bệnh cho người khác có thể chỉ biểu hiện những triệu chứng không nghiêm trọng, thậm chí chưa có biểu hiện triệu chứng. Điều này khiến việc phát hiện rất khó khăn, cũng vì thế virus SARS CoV-2 dễ lây lan.

COVID 19b
Đa số dân Hàn Quốc đòi truy tố Giáo chủ Lee Man-hee

Theo Đại học Harvard, các dịch bệnh COVID-19 tại Italia, Iran và Hàn Quốc, Iran và Nhật Bản đều bắt đầu chỉ với một vài ca bệnh và rồi lan ra rất nhanh, cho thấy nhiều ca bệnh nhẹ đã góp phần vào tốc độ lây lan dịch mà không thể biết, các vấn đề về xét nghiệm chẩn đoán cho thấy nhiều người bị nhiễm bệnh có thể đã không được kiểm tra, vài nước thiếu trang thiết bị y tế để giải quyết một số lượng lớn người bệnh bị COVID-19 đồng thời cần được chữa trị...

* *

Trưa 2/3, chỉ số Dow Jones phục hồi được gần 600 điểm đã mất trong nửa giờ cuối cùng, nhờ tin từ Nhà Trắng là FED có thể giảm lãi suất lần nữa trong kỳ họp tháng 3 sắp tới để yểm trợ nền kinh tế. Tuy tác động lên thị trường trong vài ngày tới có thể xảy ra để làm nhà đầu tư yên tâm trong ngắn hạn, tác dụng thật sự của FED bây giờ tương đối sẽ giới hạn cho nền kinh tế Mỹ và cả thế giới.

Nếu cơn khủng hoảng kéo dài, chứng khoán thua lỗ tiếp cho tới mất 20% hay hơn nữa (từ mức 12% hôm nay), suy thoái kinh tế Mỹ và Trung Quốc cũng như toàn cầu có thể xảy ra năm nay hay năm tới khi hai quý liên tiếp với tăng trưởng GDP âm.

Tường Quyên  (Ảnh: Getty)

 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.