Thứ bảy, 07/09/2024, 16:30 PM

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp đón làng thông minh đầu tiên của địa phương

Dự án này hướng đến việc kết hợp nông nghiệp thông minh với du lịch sinh thái và được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho nông thôn địa phương.

Làng thông minh đầu tiên tại Bình Dương

Dự án làng thông minh đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt từ năm 2020, với kế hoạch thực hiện tại xã Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên (nay là TP. Tân Uyên). Đây là một phần trong nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của tỉnh, với mục tiêu không chỉ cải tiến công nghệ trong sản xuất nông nghiệp mà còn nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Theo lãnh đạo xã Bạch Đằng, từ năm 2022 đến nay, mô hình làng thông minh đã bắt đầu mang lại những kết quả rõ rệt.

Tổng kinh phí thực hiện chương trình nông thôn mới kiểu mẫu gắn với Làng thông minh giai đoạn 2020-2023 lên tới 34 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp hơn 3,4 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đã tăng từ 60 triệu đồng/năm vào năm 2019 lên hơn 88 triệu đồng/năm vào năm 2023.

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp đón làng thông minh đầu tiên

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp đón làng thông minh đầu tiên

Cải thiện cơ sở hạ tầng và ứng dụng công nghệ

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng được đẩy mạnh với kế hoạch đến năm 2025 sẽ có 80% tuyến đường trong xã được trang bị hệ thống đèn LED. Xã đã lắp đặt 52 camera an ninh tại 38 điểm và cung cấp wifi công cộng tại 4 địa điểm, đảm bảo an toàn và tiện nghi cho người dân.

Ngoài ra, xã Bạch Đằng còn chú trọng đến môi trường sống, với 53% hộ gia đình tham gia phân loại rác tại nguồn và tỷ lệ thu gom rác đạt 94%.

Xã cũng là điểm tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Hợp tác xã bưởi Bạch Đằng đã áp dụng BlockChain và hệ thống truy xuất nguồn gốc mTrace, giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm hiệu quả. Hơn 50.000 tem truy xuất đã được phân phát cho các hộ trồng bưởi. Dự án lúa hữu cơ cũng đã thu hút 21 hộ dân tham gia, với diện tích canh tác gần 22ha.

Nâng cao đời sống văn hóa và y tế

Song song với phát triển kinh tế, xã Bạch Đằng còn đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, và giáo dục. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đạt trên 96%, và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng. Các hoạt động quảng bá du lịch sinh thái cũng đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hình ảnh của xã trong mắt du khách.

Xã Bạch Đằng đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ đạt 100% các chỉ tiêu về chính quyền số, hạ tầng số và dịch vụ nông thôn số. Đặc biệt, xã còn chú trọng vào việc nâng cao kỹ năng số cho cán bộ và người dân, phấn đấu trở thành một nơi đáng sống với sự kết hợp hài hòa giữa phát triển nông nghiệp thông minh và du lịch sinh thái.

Bình Dương, thuộc vùng Đông Nam Bộ và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là cửa ngõ giao thương quan trọng với TP. HCM. Những năm gần đây, tỉnh luôn nằm trong top đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đặc biệt là trong lĩnh vực logistics và phát triển khu công nghiệp. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, GDP bình quân đầu người tại Bình Dương vào năm 2023 đã đạt 113 triệu đồng/người/năm, giúp tỉnh này trở thành địa phương giàu nhất cả nước.

Việc xây dựng làng thông minh đầu tiên tại Bình Dương không chỉ thể hiện nỗ lực phát triển bền vững của tỉnh mà còn khẳng định vị thế tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào sản xuất và nâng cao đời sống cộng đồng.

Lan Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Nút giao hơn 3.400 tỷ hiện đại nhất TP. HCM hiện ra sao sau 2 năm thi công?

Nút giao hơn 3.400 tỷ hiện đại nhất TP. HCM hiện ra sao sau 2 năm thi công?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:48

Dự kiến 3 hạng mục quan trọng nhất của nút giao hiện đại nhất của TP. HCM sẽ hoàn thành trong năm 2024.

4 trường hợp đất lấn chiếm vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

4 trường hợp đất lấn chiếm vẫn được cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:48

Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể 4 trường hợp đất lấn chiếm sẽ vẫn được cấp sổ đỏ mà người dân cần biết.

Huyện sắp lên quận của Thủ đô Hà Nội sắp đấu giá 26 thửa đất, giá khởi điểm 14 triệu đồng/m2

Huyện sắp lên quận của Thủ đô Hà Nội sắp đấu giá 26 thửa đất, giá khởi điểm 14 triệu đồng/m2

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:44

Trong thời gian qua, nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng đã được phê duyệt và triển khai trên địa bàn huyện.