Thứ năm, 25/01/2024, 12:21 PM

Tỉnh duy nhất của Việt Nam có 2 sân bay dân sự, sở hữu hơn 200km đường bờ biển và hòn đảo lớn nhất cả nước được ví như 'thiên đường du lịch'

Đây là tỉnh có địa hình rất đa dạng, vừa có đồng bằng vừa có đồi núi và biển đảo.

Tỉnh duy nhất vừa có sân bay quốc tế, vừa có sân bay nội địa

Tỉnh Kiên Giang có tổng diện tích tự nhiên hơn 6.346km2, có diện tích lớn nhất Tây Nam Bộ và lớn thứ hai Nam Bộ, chỉ sau tỉnh Bình Phước. Tỉnh có bờ biển hơn 200km với hơn 137 hòn, đảo lớn nhỏ, trong đó lớn nhất là Phú Quốc diện tích 574km2 và cũng là đảo lớn nhất Việt Nam.

Kiên Giang có địa hình rất đa dạng, vừa có đồng bằng vừa có đồi núi và biển đảo

Kiên Giang có địa hình rất đa dạng, vừa có đồng bằng vừa có đồi núi và biển đảo

Địa hình phần đất liền tương đối bằng phẳng, có hướng thấp dần từ hướng phía đông bắc xuống tây nam. Vùng biển, hải đảo chủ yếu là đồi núi nhưng vẫn có đồng bằng nhỏ hẹp xen kẽ tạo nhiều cảnh quan thiên nhiên có giá trị du lịch. Hệ thống sông, ngòi, kênh, rạch của tỉnh rất thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp, lưu thông hàng hóa và tiêu thoát nước lũ.

Ngoài các sông chính (sông Cái Lớn, sông Cái Bé, sông Giang Thành), Kiên Giang còn có mạng lưới kênh rạch dày đặc, tổng chiều dài khoảng 2.054km. Đặc điểm địa hình này cùng với chế độ thuỷ triều biển tây chi phối rất lớn khả năng tiêu úng về mùa mưa và bị ảnh hưởng lớn của mặn vào các tháng mùa khô.

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc

Về giao thông, Kiên Giang là địa phương duy nhất trong cả nước có 2 sân bay là Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc và Cảng hàng không Rạch Giá.

Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc nằm ở phía nam của đảo Phú Quốc, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 10km về phía bắc. Công trình có diện tích khoảng 9km2 và tổng vốn đầu tư 16.200 tỷ đồng. Đây là dự án sân bay quốc tế đầu tiên được triển khai tại Việt Nam theo hình thức 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp. 

Sân bay Phú Quốc đón hơn 5,5 triệu lượt khách với khoảng 90-100 chuyến bay/ngày (năm 2022), tăng hơn 1,5 triệu so với công suất được quy hoạch năm 2018. Vì vậy, nơi đây dự kiến sẽ được đầu tư nâng cấp nhà ga hành khách T2 công suất 6 triệu khách/năm, nâng tổng công suất khai thác của sân bay lên 10 triệu khách/năm. Đồng thời đầu tư nâng cấp sân đỗ máy bay để đảm bảo khai thác đồng bộ.

Hiện cảng này có các đường bay từ Phú Quốc đi Rạch Giá, TP. HCM, Cần Thơ, Hà Nội, Singapore, Siem Riep (Campuchia)...

Trong khi đó, Cảng hàng không Rạch Giá (nằm ven biển phía tây nam tỉnh Kiên Giang) hình thành từ những năm 50 của thế kỷ trước. Năm 2006, nơi đây được quy hoạch với chức năng cảng hàng không nội địa, tổng vốn đầu tư hơn 551 tỷ đồng. Hiện nay, tại Cảng hàng không Rạch Giá đang có các đường bay nối Rạch Giá với TP. HCM và Phú Quốc.

Bên cạnh đường hàng không, hệ thống giao thông đường bộ của tỉnh Kiên Giang đang được chú trọng đầu tư. Chẳng hạn như tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi dài 51km, giúp rút ngắn thời gian đi từ Cần Thơ đến Kiên Giang từ 90 phút xuống còn 50 phút. Tuyến đường có điểm đầu là khu vực cầu Vàm Cống (Cần Thơ) và điểm cuối là thành phố Rạch Giá (Kiên Giang). Tổng mức đầu tư dự án là 6.355 tỷ đồng. Đây sẽ là đoạn đầu tiên thuộc đường Hồ Chí Minh khu vực phía nam nâng cấp thành cao tốc.

Mặt khác, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề xuất đầu tư cao tốc Rạch Giá-Hà Tiên thay thế quốc lộ 80. Cao tốc sẽ dài hơn 86km, kinh phí 25.600 tỷ đồng, kết nối hai tuyến cao tốc trục dọc phía đông và phía tây của Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, tỉnh Kiên Giang đang tiến hành xây dựng đường ven biển dài 230km từ huyện An Minh (giáp Cà Mau) đến Hà Tiên. Đây là trục giao thông huyết mạch nhằm kết nối giao thông hành lang ven biển, hình thành không gian phát triển mới.

Những điểm du lịch "gây thương nhớ" tại Kiên Giang

Thiên đường du lịch Phú Quốc

du  lịch đảo Phú Quốc
Hòn đảo xinh đẹp này là một trong những

Hòn đảo xinh đẹp này là một trong những "thiên đường du lịch" tuyệt vời nhất Việt Nam với hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm

Phú Quốc là địa điểm đầu tiên bạn nhất định phải ghé thăm khi tới Kiên Giang. Không phải ngẫu nhiên hòn đảo này được mệnh danh là đảo ngọc. Nơi đây nổi tiếng với hệ thống đường bờ biển trải dài, những bãi biển tuyệt đẹp với cát vàng nhỏ mịn, nước biển trong xanh màu ngọc bích, cảnh sắc thiên nhiên đẹp mê hồn và những khu rừng nhiệt đới xanh mướt.

Đến Phú Quốc, bạn hãy ghé thăm những bãi Sao, bãi Dài, hòn Móng Tay, hòn Đồi Mồi... Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm các trung tâm giải trí mới như Grand World hay Vinworld hay tham gia nhiều hoạt động thú vị như câu mực, chèo kayak, dù lượn, bắt cá, lặn ngắm san hô, ngọc trai…

Quần đảo Nam Du

Cách TP. Rạch Giá hơn 80km, Nam Du là cụm đảo xa nhất của tỉnh Kiên Giang. Để đến được nơi này, bạn cần di chuyển đến Rạch Giá và tiếp tục đi thuyền lênh đênh trên biển gần 3 giờ đồng hồ.

Đảo Nam Du có vô vàn những bãi tắm đẹp để du khách quên đi cái nắng gay gắt. Cảnh biển đẹp tựa tranh vẽ với nước biển xanh ngọc bích, cát trắng và 21 hòn đảo lớn nhỏ xinh đẹp.

Du khách đến đảo Nam Du có thể tham quan, check-in tại hòn Lớn, bãi Ngự, hòn Dầu, hòn Nồm, hòn Ngang… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể trải nghiệm cuộc sống dân dã của người dân trên đảo và thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc của địa phương.

Vườn quốc gia U Minh Thượng

U Minh Thượng là một trong những Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam

U Minh Thượng là một trong những Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam

Nếu bạn là người thích trải nghiệm giữa chốn rừng thiêng, ngắm nhìn muôn thú và các loài thực vật thì vườn quốc gia U Minh Thượng là lựa chọn lý tưởng. Không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng hàng đầu ở Kiên Giang, U Minh Thượng còn là một trong những Khu dự trữ sinh quyển lớn nhất Việt Nam đã được UNESCO công nhận.

Với tổng diện tích hơn 8.000ha, U Minh Thượng được bao quanh bởi hệ thống đê dài hơn 60km ôm trọn vùng rừng nguyên sinh bên trong. Nơi đây sở hữu hệ thực vật đa dạng với hơn 254 loài thuộc 84 họ khác nhau, 32 loài thú, 188 loài chim… Trong đó có rất nhiều loài được ghi trong Sách Đỏ Việt Nam.

Núi Đá Dựng

Núi Đá Dựng nằm ở phía tây bắc của núi Thạch Động, cách trung tâm TP. Hà Tiên khoảng 6km

Núi Đá Dựng nằm ở phía tây bắc của núi Thạch Động, cách trung tâm TP. Hà Tiên khoảng 6km

Núi Đá Dựng tức núi Châu Nham thuộc xã Mỹ Đức, TP. Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.  Đây là một trong những cảnh đẹp được Mạc Thiên Tứ ca ngợi qua bài Châu Nham lạc lộ. Núi Đá Dựng cũng là khu căn cứ cách mạng trong hai cuộc kháng chiến.

Núi có hình thang cân, cao gần 100m, trông xa như một khối đá vuông vức dựng giữa đồng bằng. Có lẽ vì thế mà có tên là Đá Dựng.

Các thạch động ở núi Đá Dựng được nằm rải rác đều đặn đủ một vòng ôm quanh núi. Nơi đây được biết đến với những hang động kỳ lạ, đủ hình thù kỳ dị kết hợp cùng ánh sáng vào các lỗ hổng trổ thẳng từ đỉnh núi tạo thành các giếng trời thiên nhiên độc đáo.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

Quảng Bình mạnh tay chi gần 490 tỷ đồng để tô điểm cho ‘tấm áo cảnh quan đô thị’ của 'thủ phủ' Đồng Hới

Quảng Bình mạnh tay chi gần 490 tỷ đồng để tô điểm cho ‘tấm áo cảnh quan đô thị’ của 'thủ phủ' Đồng Hới

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:28

UBND tỉnh Quảng Bình mới đây đã quyết định đầu tư dự án Khu đô thị phía sau chợ Ninh Đức, xã Ninh Đức, TP. Đồng Hới với tổng mức đầu tư gần 490 tỷ đồng.

8 dự án nhà ở xã hội đã được giải ngân từ gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

8 dự án nhà ở xã hội đã được giải ngân từ gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 16:04

Đã có 8 dự án nhà ở xã hội tại 7 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 640 tỷ đồng từ gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng.

'Siêu' dự án 1.000ha của Tập đoàn Novaland (NVL) bị yêu cầu cung cấp hồ sơ có gì đặc biệt?

'Siêu' dự án 1.000ha của Tập đoàn Novaland (NVL) bị yêu cầu cung cấp hồ sơ có gì đặc biệt?

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 15:58

Đây là một trong những dự án trọng điểm của Tập đoàn Novaland, nằm tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.