Thứ sáu, 26/07/2024, 15:16 PM

Tỉnh đông dân thứ 5 cả nước sẽ lên TP trực thuộc Trung ương: Sở hữu hai sân bay, đường sắt và hàng loạt tuyến cao tốc mới

Đến năm 2050, tỉnh này sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại; là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế.

Theo Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển, có tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ngưỡng thu nhập cao trong nhóm đầu của cả nước.

Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai dự kiến trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại; là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế.

Về phương án quy hoạch hệ thống đô thị, đến năm 2030, Đồng Nai có 19 đô thị, bao gồm 1 đô thị loại I (TP. Biên Hòa); 2 đô thị loại II (TP. Long Khánh và đô thị Nhơn Trạch); 1 đô thị loại III (Long Thành), 7 đô thị loại IV (thị xã Trảng Bom, Dầu Giây, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh An, Long Giao, Gia Ray) và 8 đô thị loại V (Hưng Lộc, Gia Kiệm, Quang Trung, Gia Tân 1, La Ngà, Phú Túc, Thạnh Phú, Sông Ray).

Đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương

Đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương

Giai đoạn 2030-2050, Đồng Nai có 26 đô thị, bao gồm 3 đô thị loại I (TP. Biên Hòa, TP. Long Khánh và đô thị Nhơn Trạch); 1 đô thị loại II (TP. Long Thành), 1 đô thị loại III (TP. Trảng Bom); 7 đô thị loại IV (thị xã Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh An, Thạnh Phú, Long Giao, Gia Ray) và 14 đô thị loại V.

Về quy hoạch đơn vị hành chính, giai đoạn đến năm 2030, Đồng Nai có 4 thành phố (Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch, Long Thành); 1 thị xã (Trảng Bom) và 6 huyện (Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc).

Giai đoạn sau năm 2030, Đồng Nai có 5 thành phố (Biên Hòa, Long Khánh, Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom); 1 thị xã (Thống Nhất) và 5 huyện (Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc).

Cũng theo Quy hoạch, tỉnh Đồng Nai sẽ quy hoạch phát triển theo ba vùng kinh tế - xã hội bao gồm vùng phía Tây (từ đường Vành đai 4 đến sông Đồng Nai, gồm TP. Biên Hòa, các đô thị Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và 8 xã: Bình Hòa, Tân Bình, Bình Lợi, Thạnh Phú, Thiện Tân, Tân An, Vĩnh Tân, Trị An cùng thị trấn Vĩnh An của huyện Vĩnh Cửu).

Đây là vùng động lực đô thị - dịch vụ - công nghiệp; hạt nhân phát triển chính là chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai bao gồm Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch.

Vùng phía Đông nằm ở phía Nam hồ Trị An và sông La Ngà, phía Tây Vành đai 4, bao gồm thành phố Long Khánh, các huyện Cẩm Mỹ, Xuân Lộc, Thống Nhất và 5 xã Suối Nho, Phú Túc, Túc Trưng, Phú Cường, La Ngà của huyện Định Quán.

Đây là vùng động lực phát triển công nghiệp - nông nghiệp - dịch vụ với thành phố Long Khánh làm hạt nhân trung tâm.

Vùng phía Bắc là vùng động lực phát triển nông nghiệp - du lịch - sinh thái với cặp đô thị Định Quán - Tân Phú là hạt nhân trung tâm.

Đồng thời, tỉnh sẽ có 6 hành lang kinh tế bao gồm hành lang sông Đồng Nai; hành lang Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và quốc lộ 51; hành lang cao tốc TP. HCM - Long Thành - Phan Thiết; hành lang Quốc lộ 1 và đường sắt Bắc - Nam; hành lang Quốc lộ 20 và cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; hành lang cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ba Vành đai bao gồm gồm Vành đai 4 vùng TP. HCM; Vành đai Quốc lộ 56 - ĐT 762; Vành đai liên kết Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu.

Vị trí của tỉnh Đồng Nai

Vị trí của tỉnh Đồng Nai

Đối với hạ tầng giao thông của tỉnh Đồng Nai, tỉnh này sẽ có 4 tuyến cao tốc và hai tuyến Vành đai đi qua.

Cụ thể, ba tuyến cao tốc bao gồm cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng); cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (Đồng Nai) và cao tốc Bến Lức - Long Thành; hai tuyến Vành đai bao gồm Vành đai 3 và Vành đai 4 TP. HCM.

Đoạn Tân Phú - Bảo Lộc dài hơn 66km, nằm trên địa phận hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, tổng mức đầu tư 16.220 tỷ đồng và đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài 73,9 km nối với cao tốc Liên Khương - Prenn, tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ khoảng 11.300 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km, đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai (hơn 34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (khoảng 19,5km). Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô đường cao tốc 4-6 làn xe, tổng vốn hơn 17.800 tỷ đồng. Tuyến hiện nay đang được thi công, xây dựng.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng chiều dài 55,7km, thuộc tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đường cao tốc này nối TP. HCM với Đồng Nai, có điểm đầu tuyến là nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong những tuyến cao tốc đi vào hoạt động sớm nhất khu vực phía Nam.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, khởi công từ năm 2014. Tổng mức đầu tư của dự án là 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Nhật Bản (11.975 tỷ đồng), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) (13.654 tỷ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (5.689 tỷ đồng).

Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài khoảng 76km đi qua 4 địa phương gồm TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An. Tuyến đường được chia thành 8 dự án thành phần vận hành độc lập với tổng mức đầu tư 75.378 tỷ đồng.

Vành đai 4 TP. HCM dài hơn 206km trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18 km; qua Đồng Nai 45,6 km; qua Bình Dương 47,4 km; TP. HCM 17,3 km và Long An 78 km. Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án khoảng 105.964 tỷ đồng.

Đối với hệ thống đường sắt, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, Đồng Nai sẽ có tuyến đường sắt cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến đầu tư trước năm 2030 để vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (kết nối khu bến Cái Mép - Thị Vải) có điểm đầu tại ga Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối tại Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải, chiều dài khoảng 128 km, đường đôi, khổ đường 1.435 mm, vận tải hành khách và hàng hóa, tổng mức đầu tư khoảng 6,2 tỷ USD.

Đối với hệ thống metro, trước năm 2030, tỉnh này sẽ thực hiện xây dựng kéo dài tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đến huyện Trảng Bom.

Sau năm 2030, xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, gồm tuyến đường sắt đô thị trung tâm hành chính mới - sân bay Biên Hòa dài 13km; tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành dài 25km.

Tuyến đường sắt đô thị Biên Hòa - Trảng Bom - Long Khánh dài 47km; tuyến đường sắt đô thị Long Khánh - Cẩm Mỹ - Long Thành dài 30 km và tuyến đường sắt đô thị sân bay Biên Hòa - sông Đồng Nai (kết nối đến tỉnh Bình Dương) dài 2 km.

Bên cạnh các tuyến đường sắt, tỉnh Đồng Nai hiện cũng đang xây dựng sân bay quốc tế Long Thành với quy mô khoảng 5.000ha, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 110.000 tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD.

Cùng với đó, tỉnh này cũng quy hoạch sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng. Hiện nay sân bay này cũng đã có sẵn 2 đường băng dài 3,6km cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ, kho tàng, hệ thống đài chỉ huy bay.

Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ trên cơ sở hợp nhất hai tỉnh cũ là Biên Hòa và Long Khánh. Đây là tỉnh đông dân thứ 5 cả nước sau TP HCM, TP Hà Nội, tỉnh Thanh Hóa và tỉnh Nghệ An.

Tỉnh Đồng Nai có tổng diện tích tự nhiên hơn 5.863km2. Tỉnh có 11 đơn vị hành chính, gồm hai thành phố (Biên Hòa và Long Khánh) và 9 huyện (Tân Phú, Định Quán, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch).

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Halal bằng lòng tin và chất lượng

Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Halal bằng lòng tin và chất lượng

sự kiện🞄Thứ năm, 31/10/2024, 09:15

(CL&CS) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc đã xây dựng được các chuỗi cung ứng là lợi thế để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến nhanh vào thị trường Halal.

Kết nối giao thương để phát triển thị trường thủ công mỹ nghệ

Kết nối giao thương để phát triển thị trường thủ công mỹ nghệ

sự kiện🞄Thứ tư, 30/10/2024, 15:21

(CL&CS) - Thực tế triển khai 14 kỳ Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Giftshow) cho thấy, việc tăng cường kết nối giao thương là một trong những hoạt động đem lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ (TCMN), làng nghề trong việc tìm kiếm và mở rộng thị trường.

Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

sự kiện🞄Thứ ba, 29/10/2024, 14:13

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1279/QĐ-TTg ngày 28/10/2024 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Bắc Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.