Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/03/2020, 16:08 PM

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào trong đại dịch Covid 19

(NTD) - Lễ phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” có nhiều ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân đã trực tiếp ủng hộ tiền, hiện vật để phòng, chống Covid-19 với giá trị ủng hộ đã lên đến hơn 235 tỷ đồng!

Sáng nay 17/3, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức lễ phát động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”. Tại đây, nhiều ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân đã trực tiếp ủng hộ tiền, hiện vật để phòng, chống Covid-19 với giá trị ủng hộ đã hơn 235 tỷ đồng!

Đây là thời điểm khá khó khăn với hàng loạt doanh nghiệp khi dịch bệnh vẫn hoành hành, nhiều người dân, tổ chức, đơn vị cũng đang vất vả chống chọi với Covid-19.

Nhưng khi đất nước cần, họ vẫn sẵn lòng chung tay đóng góp, dù ít hay nhiều thì nghĩa cử ấy đều đáng trân quý vì bên cạnh giá trị vật chất thì ý nghĩa tinh thần, giúp người Việt xích lại gần nhau, san sẻ yêu thương đang lan tỏa mạnh mẽ hơn.

Ngay tại buổi lễ phát động, 17 doanh nghiệp, các tổ chức thành viên của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 15 ngân hàng đã cam kết ủng hộ tổng cộng 235 tỷ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19.

Một doanh nhân từ Đức cũng gửi về nước 20 tỷ đồng với bức thư gửi trực tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với nhận thức: "Đây chính là lúc các doanh nghiệp và mỗi người trong xã hội thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và đất nước".

Ngành ngân hàng đã ủng hộ 140 tỷ đồng. Trong đó, 12 ngân hàng ủng hộ 10 tỷ đồng/ngân hàng (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank, Techcombank, HDBank, MB, Sacombank, VPBank, MSB, ACB, VIB); 3 ngân hàng và 1 công ty tài chính - mỗi đơn vị ủng hộ 5 tỷ đồng (TPBank, Bắc Á Bank, SeABank, Công ty Tài chính Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - FE Credit).

Quỹ Đổi mới sáng tạo và Viện Nghiên cứu dữ liệu lớn thuộc Tập đoàn Vingroup đã đi tiên phong tài trợ kinh phí 20 tỷ đồng với mục đích hỗ trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19.

Ba ngày trước, Vingroup tiếp tục đóng góp thêm 5 tỷ đồng cho cuộc chiến còn nhiều gian nan này. Vinamilk cũng đã ủng hộ 5 tỷ đồng, TH góp 1 triệu ly sữa cho các khu cách ly, Tập đoàn Doji tặng Bộ Y tế 10 tỷ đồng và Hội doanh nhân trẻ Việt Nam đã quyên góp 5 tỷ đồng để mua 10.000 bộ xét nghiệp nhanh Covid 19.

Không chỉ tập thể, doanh nghiệp, đơn vị… mà nhiều cá nhân, nghệ sĩ cũng chung tay góp sức như ca sĩ Hà Anh Tuấn mua 3 phòng cách lực âm cho bệnh nhân Covid gần 2 tỷ đồng, Chipu ủng hộ 1 tỷ đồng, Hồ Ngọc Hà 3 tỷ đồng… Hay “đại gia chân đất” Trần Thị Bích Thủy ở Bắc Giang tặng 60 tấn gạo cho bộ đội ở các bệnh viện Dã chiến, khu cách ly tập trung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói về trường hợp cháu bé lấy tiền mừng tuổi của mình để mua khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn tặng mọi người. “Hiếm có bài học giáo dục nào có tác động lan tỏa tinh thần cộng đồng như thế”, ông nói. 

Thủ tướng không quên nhắc đến đến nhà khoa học đã sáng chế ra dung dịch sát khuẩn tặng hàng ngàn chai cho người dân phòng Covid-19, đến việc người dân tham gia giải cứu dưa hấu, thanh long một cách nhiệt tâm, không hề toan tính.

Ông cũng đề cập đến các mạnh thường quân, văn nghệ sĩ đứng ra quyên góp chia sẻ với cộng đồng, cùng nhiều doanh nghiệp quan tâm chăm lo chu đáo vì sự an toàn của người lao động.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì: “Những ví dụ trên đây cho thấy những việc làm có ý nghĩa không phải do tuổi tác, thu nhập, trình độ hay địa vị quyết định mà tất cả xuất phát từ trái tim.

Qua những câu chuyện đó thêm khẳng định, những lúc khó khăn nhất, gai góc nhất là dịp để mỗi người dân chúng ta thể hiện bản sắc của tinh thần dân tộc, sự đoàn kết “đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu”, tô điểm cho bản lĩnh, ý chí, khí chất của con người Việt Nam.

Có lẽ những đóng góp hay ủng hộ không toan tính hoặc chẳng vì lợi ích doanh nghiệp, cá nhân đấy sẽ là một trong những hy vọng, điểm sáng đáng trân trọng để người dân cũng như Nhà nước hy vọng cuộc chiến này luôn có sự đồng lòng, chung sức mau chóng đầy lùi dịch bệnh. Tình dân tộc, nghĩa đồng bào đang được tô đậm dần qua những điều đáng quý như vậy…

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.