Thứ năm, 18/07/2024, 14:34 PM

Tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo quốc lộ 1A chi gần 40 tỷ đồng xây kè bảo vệ bờ biển

Việc xây dựng bờ kè vững chắc giúp cho người dân địa phương an tâm sinh sống và lao động sản xuất.

Vào chiều ngày 17/7, tại kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa XI đã xem xét, thống nhất thông qua chủ trương đầu tư gần 40 tỷ đồng để xây dựng dự án bờ kè bảo vệ bờ biển xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong (giai đoạn 2). 

Kè bảo vệ bờ biển xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong sẽ có chiều dài khoảng 483m. Ảnh: Internet

Kè bảo vệ bờ biển xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong sẽ có chiều dài khoảng 483m. Ảnh: Internet

Theo đó, mục tiêu của dự án là nhằm ngăn chặn tình trạng xâm thực gây sạt lở bờ biển, bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Bên cạnh đó, công trình còn góp phần bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu trong khu vực dự án. Việc xây dựng bờ kè vững chắc cũng giúp cho người dân địa phương an tâm sinh sống và lao động sản xuất.

Được biết, đoạn kè bảo vệ bờ biển xã Bình Thạnh sẽ có chiều dài khoảng 483m. Trên tuyến kè sẽ được bố trí hệ thống tiêu nước, đường quản lý trên đỉnh kè, đường kết nối hệ thống giao thông trong khu vực, lối lên xuống mái kè cũng như các hạng mục phụ trợ khác.

Dự án này sẽ được thực hiện trong ba năm với mức đầu tư gần 40 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cuối giai đoạn 2021-2025 và chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận, tình trạng xâm thực biển tại khu vực xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong diễn ra ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây. Sóng biển xâm thực khiến hàng chục hộ dân ven biển buộc phải di dời nơi ở. Nhiều hộ dân khác cũng lo lắng về an toàn khi triều cường hoặc bão xảy ra, đặc biệt là vào mùa gió Nam.

Nhiều khu vực ven biển Tuy Phong bị sạt lở khi đến mùa mưa. Ảnh: Internet

Nhiều khu vực ven biển Tuy Phong bị sạt lở khi đến mùa mưa. Ảnh: Internet

Để chống lại xâm thực biển, người dân địa phương đã tự xây dựng các biện pháp tạm thời như dùng bao tải cát hoặc đá hộc xếp chèn chặt. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ mang tính cục bộ và không hiệu quả lâu dài.

Nhằm giải quyết tình trạng xâm thực, UBND huyện Tuy Phong đã tổ chức lập dự án Kè bảo vệ bờ biển xã Bình Thạnh và được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3289/QĐ-UBND ngày 17/11/2009. Công trình được triển khai thi công giai đoạn 1 với chiều dài 512m.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2012, công trình bờ kè bảo vệ đã phát huy hiệu quả rõ rệt. Nhờ có kè kiên cố, tình trạng sạt lở bờ biển được ngăn chặn. Người dân trong khu vực an tâm sinh sống và lao động sản xuất, đời sống được cải thiện rõ rệt.

Tuy nhiên, đoạn kè còn lại có chiều dài khoảng 483m lại chưa được đầu tư. Đáng nói, đây là khu vực đang bị xâm thực mạnh, nhất là thời điểm ảnh hưởng của bão, áp thấp nhiệt đới kết hợp với triều cường dâng cao, dẫn đến sạt lở đất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà cửa, tài sản của người dân cũng như các công trình hạ tầng.

Chính vì vậy, việc xây dựng kè bảo vệ bờ biển Bình Thạnh (giai đoạn 2) là dự án vô cùng cấp bách và cần thiết để đảm bảo an toàn cho người dân, tạo điều kiện cho nhân dân an tâm sinh sống, làm việc cũng như bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật và di tích văn hóa.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ mang đến diện mạo hoàn toàn mới cho khu vực, mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Quốc lộ 1A hay Quốc lộ 1 xuất phát từ km số 0 tại cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc biên giới Việt Nam – Trung Quốc và kết thúc tại tỉnh Cà Mau. Quốc lộ 1A dài 2.482km, là tuyến đường bộ quan trọng hàng đầu cả nước. Đoạn đường quốc lộ 1A đi qua Bình Thuận dài nhất với 178,5km. Xếp thứ hai là tỉnh Khánh Hòa với 151,9km, thứ ba là Hà Tĩnh với 125km.

Đại Dương

Bình luận

Nổi bật

Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp thí điểm mô hình trung tâm hành chính công

Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp thí điểm mô hình trung tâm hành chính công

sự kiện🞄Thứ tư, 04/09/2024, 22:42

Thành phố này là 1 trong 4 địa phương được lựa chọn để thí điểm mô hình Trung tâm hành chính công.

Dự án công viên linh vật tại thành phố đáng sống nhất thế giới của Việt Nam hết năm rồng vẫn chưa thấy 'rục rịch'

Dự án công viên linh vật tại thành phố đáng sống nhất thế giới của Việt Nam hết năm rồng vẫn chưa thấy 'rục rịch'

sự kiện🞄Thứ tư, 04/09/2024, 22:42

Ngoài các linh vật, công viên này cũng được thiết kế đi kèm theo các dịch vụ tiện ích công cộng thiết yếu để phục vụ người dân và du khách.

Đến năm 2050, Việt Nam dự chi hơn 300 tỷ USD phát triển lĩnh vực đường sắt

Đến năm 2050, Việt Nam dự chi hơn 300 tỷ USD phát triển lĩnh vực đường sắt

sự kiện🞄Thứ tư, 04/09/2024, 22:41

Theo tính toán, riêng lĩnh vực đường sắt, tổng mức đầu tư đến năm 2030 ước tính khoảng 151,2 tỷ USD bao gồm cả đường sắt đô thị và đến năm 2050 sẽ vào khoảng 312 tỷ USD.