Thứ hai, 18/03/2024, 16:00 PM

Tỉnh có khu kinh tế ven biển đầu tiên Việt Nam sắp 'cất cánh' lên thành phố trực thuộc Trung ương

Đây là tỉnh thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam với diện tích hơn 1 triệu ha.

Theo Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến năm 2030, Quảng Nam phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Với lĩnh vực kinh tế, tỉnh đặt mục tiêu duy trì tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt trên 8%/năm; GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD.

quang-nam

Tỉnh Quảng Nam phấn đấu lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2050

Về kết cấu hạ tầng, tỉnh Quảng Nam xác định đầu tư Cảng hàng không Chu Lai đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4F (là quy hoạch cấp lớn nhất của tổ chức hàng không dân dụng thế giới); cảng biển Quảng Nam đạt tiêu chuẩn loại I tiếp nhận tàu đến 50.000DWT.

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Nam phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương; là trung tâm du lịch quốc tế quan trọng trên cơ sở phát huy tối đa giá trị các di sản văn hoá thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Về công nghiệp, tỉnh sẽ tăng nhanh tỉ trọng đóng góp của công nghiệp chế biến, chế tạo trở thành trụ cột chính trong nền kinh tế; đẩy mạnh phát triển công nghiệp sản xuất, láp ráp ô tô, sảm phẩm cơ khí, điện tử; hình thành trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia.

Về nông nghiệp, Quảng Nam sẽ chuyển đổi cây trồng vùng khô hạn, nhiễm mặn, các vùng trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng, vật nuôi, các vùng chuyên canh rau màu, dược liệu có giá trị cao.

Phát triển nông nghiệp gắn với sản xuất các sản phẩm OCOP, đưa Quảng Nam trở thành địa phương dẫn đầu trong vùng về số lượng, chủng loại, chất lượng sản phẩm OCOP.

Đối với ngành thương mại, dịch vụ và du lịch, Quy hoạch xác định phát triển dịch vụ tổng hợp hiện đại giữ vai trò chủ đạo; phát triển Cảng hàng không quốc tế Chu Lai và hệ thống cảng biển Quảng Nam gắn với các khu phi thuế quan, khu công nghiệp.

Tỉnh sẽ xây dựng trung tâm logistics tại khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Nam Giang phục vụ hàng hoá từ Thái Lan, Lào vào Việt Nam và ngược lại.

Tỉnh sẽ phát huy tối đa giá trị các di sản văn hoá thế giới Hội An, Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm…; trọng tâm là phát triển các loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao, sự kiện, chăm sóc sức khoẻ.

Cùng với đó, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế biển; tăng cường liên kết vùng, liên vùng theo Quy hoạch tổng thể quốc gia, các Quy hoạch cấp quốc gia, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung.

Quảng Nam là tỉnh nằm ở trung tâm của Việt Nam, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Việt Nam. Tổng diện tích tự nhiên của tỉnh là 1.057.474ha. Quảng Nam có khu kinh tế mở Chu Lai - khu kinh tế ven biển đầu tiên của Việt Nam, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực theo thông lệ quốc tế.

Năm 1997, tỉnh được tái lập trên cơ sở tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (hay còn được gọi là tỉnh Quảng Đà) thành 2 đơn vị hành chính là tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng. Hiện nay tỉnh có 2 thành phố là TP. Tam Kỳ và TP. Hội An. Tỉnh Quảng Nam là nơi có nhiều di sản văn hóa thế giới nhất cả nước với hai di sản văn hóa thế giới được tổ chức UNESCO công nhận là phố cổ Hội An và khu di tích đền tháp Mỹ Sơn.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45

Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44

Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42

Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.