Chủ nhật, 31/07/2022, 18:52 PM

Tiêu thụ xi măng gặp khó

(CL&CS) - Lượng tiêu thụ xi măng nội địa trong tháng 6/2022 khoảng 5,59 triệu tấn giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân do giá bán các loại xi măng đã tăng đáng kể (xi măng đã tăng giá 3 lần từ cuối tháng 3 tới tháng 6) và thời điểm này đã qua giai đoạn cao điểm về nhu cầu xi măng.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Xi măng Việt Nam, trong tháng 6/2022, toàn ngành sản xuất đạt 6,66 triệu tấn, giảm 7% so với tháng trước đó; tiêu thụ xi măng trong giai đoạn này ước đạt gần 7 triệu tấn.

05_ximang

Hình minh họa

Được biết, hơn 55% sản lượng tiêu thụ xi măng ở trong nước phụ thuộc vào ngành bất động sản. Việc thị trường bất động sản gặp khó khăn sẽ gây áp lực mạnh lên sản lượng tiêu thụ xi măng của toàn ngành xi măng. Do đó, bán hàng xi măng nội địa trong tháng 6 vừa qua đạt khoảng 5,59 triệu tấn, giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2021.

Xuất khẩu xi măng và clinker tháng 6/2022 giảm mạnh, chỉ đạt 1,38 triệu tấn; trong đó xuất khẩu xi măng khoảng 1,12 triệu tấn, giảm 26,3% so với tháng 5. Tổng lượng xi măng và clinker xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2022 đạt 17,05 triệu tấn, giảm 5 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu clinker sụt giảm chủ yếu diễn ra trong 3 tháng quý II/2022.

Xuất khẩu sang các thị trường chính của Việt Nam đều sụt giảm mạnh.

Đặc biệt 2 thị trường lớn nhất là Philippines và Trung Quốc.  Quý II/2022, Trung Quốc vẫn duy trì phong tỏa một số thành phố lớn với chính sách “zero Covid”, lượng nhập khẩu vào nước này suy giảm mạnh. Mặt khác, mức cầu tại thị trường này cũng giảm do thị trường bất động sản lao dốc, các dự án xây dựng đình trệ.

Philippines đã áp thuế chống bán phá giá mặt hàng xi măng nhập từ Việt Nam nên đẩy giá xi măng lên cao, khó cạnh tranh. Thuế chống bán phá giá nước này áp cho một số nhà xuất khẩu của Việt Nam hơn 10%. Bên cạnh đó, nhập khẩu vào thị trường này cũng bị ảnh hưởng bởi vận tải biển khó khăn và giá cước cao.

Sản lượng xi măng và clinker xuất khẩu ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng tiêu thụ toàn ngành với 42% trong năm 2021.

Tuy nhiên, sản lượng xuất khẩu tăng cao chủ yếu đến từ việc xuất khẩu clinker sang thị trường Trung Quốc. Việc tập trung bán bán thành phẩm, chi phí vận chuyển tăng  và phụ thuộc lớn vào một thị trường khiến hiệu quả xuất khẩu không cao.

Đối với các doanh nghiệp xi măng, năm 2022 sẽ là một năm khó khăn khi chi phí nguyên liệu phi mã, giá xi măng dù đã tăng 3 lần trong những tháng gần đây nhưng vẫn chưa theo kịp mức tăng của chi phí đầu vào.

Hiện chi phí nguyên liệu chiếm 30-35% giá thành sản xuất xi măng. Theo đó, việc thiếu hụt nguồn cung than và đá vôi khiến các nhà sản xuất phải mua nguyên vật liệu ở mức giá cao từ các nhà nhập khẩu làm giảm biên lợi nhuận.

Do chi phí sản xuất tăng mạnh buộc doanh nghiệp xi măng phải tính toán lại phương án sản xuất kinh doanh năm nay.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Đổi mới sáng tạo: Yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

Đổi mới sáng tạo: Yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 10:16

(CL&CS) - Để thích ứng và tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh mới, các doanh nghiệp cần đổi mới sáng tạo trong sản xuất và kinh doanh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa.

TPM, 5S, Kaizen – Bộ công cụ nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

TPM, 5S, Kaizen – Bộ công cụ nâng cao năng suất chất lượng cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:03

(CL&CS) - Nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã được tiếp cận với các công cụ cải tiến năng suất như TPM, 5S, Kaizen mang lại hiểu suất cao, giúp sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Thái Nguyên: Nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế năm 2024.

Thái Nguyên: Nâng cao công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế năm 2024.

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 19:13

(CL&CS)- Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác đảm bảo đo lường trong lĩnh vực y tế cho gần 100 cán bộ, nhân viên ngành y tế, các huyện/thành phố, các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám, cơ sở dịch vụ kính thuốc…