Nâng cao kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng tỉnh Điện Biên
(CL&CS)- Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là điều cấp thiết.
Sáng 10/3, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên phối hợp với Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Lường Tuấn Anh - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên - cho biết, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng về quyền lợi và trách nhiệm của họ.

Toàn cảnh hội nghị
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, thị trường ngày càng phong phú về số lượng, chủng loại, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Điều này mang lại cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn, bao gồm cả những sản phẩm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại các sản phẩm kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là vô cùng quan trọng.
"Việc trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết giúp người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là điều cấp thiết. Hội nghị hôm nay do Sở Công Thương phối hợp với Uỷ ban Cạnh tranh quốc gia tổ chức, nhằm tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan", ông Lường Tuấn Anh nhấn mạnh.
Chia sẻ về các quy định pháp lý, chính sách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay, TS. Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) - cho biết, trước đây, người tiêu dùng chủ yếu mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, siêu thị hoặc chợ truyền thống. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, thói quen mua sắm đã có nhiều thay đổi, trở nên đa dạng và tiện lợi hơn.
Ngày nay, người tiêu dùng có thể mua hàng qua các nền tảng trực tuyến như Facebook, Zalo, TikTok hay các sàn thương mại điện tử, thậm chí đặt hàng xuyên biên giới. Cùng với đó, sự phát triển của các ứng dụng vận chuyển giúp việc giao nhận hàng hóa thuận tiện hơn, không còn phụ thuộc vào phương thức mua sắm truyền thống. Đặc biệt, thanh toán cũng đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ khi chỉ với một cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể thanh toán nhanh chóng qua ngân hàng số, ví điện tử hoặc các nền tảng thanh toán trực tuyến. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn hạn chế rủi ro liên quan đến tiền mặt.
Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích vượt trội, xu hướng mua sắm trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế đã ghi nhận nhiều trường hợp lừa đảo, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng bị xâm nhập, thậm chí có người bị mất hàng tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn. Đây là mặt trái của sự phát triển công nghệ mà người tiêu dùng cần đặc biệt cảnh giác.

TS. Đoàn Quang Đông - Chuyên viên chính, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia - Bộ Công Thương
"Việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về an toàn giao dịch là vô cùng quan trọng. Đồng thời, hệ thống pháp luật cũng cần có những quy định chặt chẽ hơn nhằm bảo vệ thông tin cá nhân, tăng cường an ninh mạng và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, mà còn là sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính người tiêu dùng để tạo ra một môi trường thương mại điện tử an toàn, minh bạch và đáng tin cậy", TS. Đoàn Quang Đông nhấn mạnh.
Tham dự hội nghị, các đại biểu được phổ biến những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 so với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010; trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong việc đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng; vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Thế Anh
Bình luận
Nổi bật
Online Friday 2025: Xu hướng đều chú trọng tới yếu tố chất lượng và độ tin cậy
sự kiện🞄Thứ ba, 18/11/2025, 10:15
(CL&CS) - Online Friday 2025 - Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam, diễn ra từ ngày 13-17/11 đã khép lại với những tín hiệu tích cực từ thị trường. Không chỉ ghi nhận sự sôi động về sức mua từ người tiêu dùng, chương trình năm nay cho thấy rõ xu hướng chuyển dịch sang môi trường mua sắm an toàn, minh bạch, giàu trải nghiệm, khi cả cơ quan quản lý, nền tảng và doanh nghiệp (DN) đều chú trọng tới yếu tố chất lượng và độ tin cậy.
Bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững của thương mại điện tử trong kỷ nguyên số
sự kiện🞄Thứ sáu, 14/11/2025, 10:50
(CL&CS) - Vừa qua, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Thương mại điện tử (sửa đổi). Nhiều đại biểu đánh giá cao việc xây dựng dự án Luật trong bối cảnh hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh, sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực đời sống.
Hà Nội: Đẩy mạnh kích cầu, tăng mức bán lẻ dịp cuối năm
sự kiện🞄Thứ hai, 10/11/2025, 11:24
(CL&CS) - Tính chung 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng hành phố Hà Nội đạt 789,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.