QCVN 10:2024/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố
(CL&CS) - Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 48/2024/TT-BGTVT ngày 15 tháng 11 năm 2024 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 10:2024/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố.
Quy chuẩn QCVN 10:2024/BGTVT thay thế QCVN 10:2015/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 90/2015/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải. Quy chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố chở người từ 16 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) sau đây gọi tắt là xe.
Quy chuẩn này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố từ 16 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe).
Quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường: Xe ô tô khách thành phố phải đảm bảo các yêu cầu được quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô và các yêu cầu riêng nêu tại Quy chuẩn này.

Ngoài ra, đối với xe ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng thì phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật về khả năng tiếp cận quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ô tô khách thành phố để người khuyết tật tiếp cận sử dụng.
Quy định về quản lý, phương thức kiểm tra, thử nghiệm: xe phải được kiểm tra, thử nghiệm theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong sản xuất, lắp ráp và quy định về trình tự, thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới trong nhập khẩu. Tài liệu kỹ thuật và mẫu thử: cơ sở sản xuất, tổ chức, cá nhân nhập khẩu có trách nhiệm cung cấp các hồ sơ tài liệu và mẫu thử phục vụ cho công tác kiểm tra, thử nghiệm.
Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy chuẩn này. Các kiểu loại xe ô tô khách thành phố đã được tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra, hồ sơ đăng ký thử nghiệm, hồ sơ đăng ký chứng nhận trước thời điểm Quy chuẩn này có hiệu lực được tiếp tục kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận theo quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô khách thành phố tại thời điểm tiếp nhận.
Báo cáo thử nghiệm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp trước thời điểm Quy chuẩn này có hiệu lực và báo cáo thử nghiệm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cấp theo điểm 4.2 của Quy chuẩn này được tiếp tục được sử dụng để chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
Phụ tùng quy định tại các điểm 2.1.2.5, 2.1.2.6, 2.3.2, 2.3.5, 2.20, 2.22.2, 2.24.2 Quy chuẩn QCVN 09: 2024/BGTVT (Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô) đã được cấp Giấy chứng nhận thì tiếp tục được sử dụng đến hết thời hạn hiệu lực ghi trên Giấy chứng nhận để sản xuất, lắp ráp và làm thủ tục chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi.
Trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu được viện dẫn trong Quy chuẩn này có sửa đổi, bổ sung, thay thế thì thực hiện theo lộ trình của các văn bản quy phạm pháp luật, tài liệu được sửa đổi, bổ sung, thay thế đó.
Theo VietQ.vn
- ▪Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị điện dùng cho lắp đặt trong gia đình
- ▪Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô
- ▪Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 3 đối với xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới
- ▪Yêu cầu an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt theo quy chuẩn
Bình luận
Nổi bật
Hướng tới hệ thống QCVN phù hợp thông lệ quốc tế thông qua đánh giá tác động quy định (RIA)
sự kiện🞄Thứ bảy, 01/11/2025, 18:35
(CL&CS) - Đánh giá Tác động Quy định (Regulatory Impact Assessment – RIA) được xem là công cụ then chốt trong Thực hành Quy định Tốt (GRP), giúp đưa yếu tố kinh tế và bằng chứng khoa học vào quá trình hoạch định chính sách. Thông qua RIA, cơ quan quản lý có thể xác định rõ nhu cầu can thiệp, so sánh các phương án điều chỉnh, cân đối giữa lợi ích - chi phí và đảm bảo rằng mỗi QCVN được ban hành là thực sự cần thiết, hiệu quả và hài hòa với cam kết quốc tế của Việt Nam.
Hoàn thiện nền tảng pháp lý cho sản phẩm dầu thực vật tinh luyện
sự kiện🞄Thứ sáu, 24/10/2025, 10:01
(CL&CS) - Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về dầu thực vật tinh luyện nhằm thiết lập các yêu cầu bắt buộc về chất lượng và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dầu tinh luyện dùng cho thực phẩm. Quy chuẩn hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tế sản xuất trong nước và hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế.
Lấy ý kiến dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sinh trắc học giọng nói và sinh trắc học mống mắt
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 07:59
(CL&CS)- Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức, cá nhân cho 2 dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sinh trắc học giọng nói và mống mắt.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.