Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/10/2017, 14:29 PM

Tiếp tục truy tìm máy bay MH-370: Một công ty Mỹ tuyên bố “dò” không thấy không lấy tiền!

(NTD) - Ngày 25/10, lãnh đạo Công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity chính thức thông báo sẽ tiếp tục tham gia tìm kiếm máy bay MH-370 mất tích bí ẩn hơn 3 năm trước và sẽ chịu mọi phí tổn nếu không tìm thấy. Trước đây đã có một số công ty của Malaysia và Australia tham gia tìm kiếm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, tung tích chiếc máy bay lâm nạn vẫn bặt vô âm tín. 18 mảnh vỡ thoạt tiên được cho là của MH-370 phát hiện tại châu Phi và các đảo, nhưng nay xác nhận không phải.

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH-370 của hãng hàng không Malaysian Airlines chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đến từ 14 quốc gia khác nhau, phần lớn là công dân Trung Quốc, trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, đã biến mất ngày 8/3/2014 ở Nam Ấn Độ Dương, trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

MH370USA1
Chiến dịch tìm kiếm MH370 kéo dài 2 năm tốn kém 159,16 triệu USD đã kết thúc vào tháng 1/2017 (Ảnh: EPA)

Australia, Trung Quốc và Malaysia đã vào cuộc tìm kiếm trong vô vọng

Đầu tiên, chính phủ Australia đã dẫn đầu cuộc tìm kiếm, sau khi các chuyên gia hàng không xác định MH-370 có thể đã rơi xuống vùng biển phía tây nước này. Trong báo cáo gần đây về MH-370, Cục An toàn Giao thông vận tải Australia mô tả việc không tìm thấy chiếc máy bay của MAS cho đến thời điểm hiện tại "gần như là điều không thể chấp nhận".

Cuộc tìm kiếm MH-370 đã tiêu tốn của các nước liên quan - trong đó có Australia, Malaysia và Trung Quốc. Kết quả cuộc tìm kiếm của các đoàn kỹ thuật hàng hải cao dường như gần giống nhau, khi thì loan tin một mảnh vỡ của máy bay lâm nạn ở các nước bên châu Phi, khi thì tuyên bố tìm thấy vật dụng có liên quan đến MH-370 tại Australia, nhưng rốt cuộc không phải.

Với chi phí đến 159,16 triệu USD, chiến dịch tìm kiếm quốc tế khổng lồ rà quét một diện tích 120.000 km² đã kết thúc không có kết quả vào tháng 1/2017 và phải dừng lại, mặc dù các gia đình nạn nhân vừa phản đối vừa cầu xin, yêu cầu tiếp tục tìm.

1
Một mảnh vỡ được cho là thuộc về MH370 tìm thấy ở đảo Reunion nhưng sau đó xác định không phải (Ảnh: Reuters)

“Không thấy, không lấy tiền”

Trong đợt mới này, có 3 công ty muốn tiếp tục tìm kiếm máy bay MH-370: Công ty thăm dò đáy biển Ocean Infinity, Công ty Fugro của Hà Lan và một công ty không nêu tên của Malaysia đã đề nghị Malaysia tiếp tục tìm kiếm máy bay MH-370 mất tích.

Theo báo Straits Times, ngày 17/10, bên lề một sự kiện ở Kuala Lumpur, trả lời báo giới về việc truyền thông Australia nói Malaysia có thể tiếp tục chiến dịch tìm kiếm MH-370 vào cuối tháng 10/2017, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, các đề nghị từ 3 công ty về việc tiếp tục tìm kiếm đã được gửi cho Malaysia.

"Ngay bây giờ chúng tôi chưa quyết định bất cứ điều gì về việc có bắt đầu một cuộc tìm kiếm mới hay không. Chúng tôi phải thảo luận với các công ty, sẽ mất thời gian vì là một số thảo luận chi tiết" - Bộ trưởng Liow nói và cho biết các đề nghị sẽ được chuyển cho các nước trong ủy ban 3 bên trước khi đưa ra quyết định.

Ocean Infinity có trụ sở tại Texas, không tiết lộ chi phí ước tính của cuộc tìm kiếm mới, sử dụng mô hình hàng thế kỷ trong công nghiệp trục vớt là "không tìm thấy không lấy tiền", thường áp dụng trong trục vớt hàng hóa có giá trị bị chìm đắm.

Theo thỏa thuận kiểu này, công ty tìm kiếm sẽ gánh chịu rủi ro tài chính của việc trục vớt và sẽ thu lại từ chủ sở hữu tỷ lệ giá trị hàng hóa nếu tìm thấy, thường đến 80-90%.

Trước mắt, chính phủ Malaysia vừa đạt được thỏa thuận với Ocean Infinity trong việc nối lại hoạt động tìm kiếm MH-370. Theo tiết lộ, hợp đồng đặc biệt ở chỗ nếu công ty này không thể tìm thấy MH370, họ sẽ không được trả một đồng xu nào. Đây là loại hợp đồng "no cure-no pay" (không làm được, không trả tiền) - thường được áp dụng trong lĩnh vực cứu hộ để thu hồi hàng hóa có giá trị bị mất tích. Công ty nhận hợp đồng sẽ phải chịu rủi ro về tài chính nếu không hoàn tất các điều khoản ký kết.

Lãnh đạo Ocean Infinity không tiết lộ chi phí dự kiến để trang trải cho cuộc tìm kiếm mới. Ngoài ra, Canberra cũng sẽ hỗ trợ về mặt kỹ thuật cho Ocean Infinity trong nhiệm vụ lần này.

Đây là tuyên bố chắc nịch của công ty Ocean Infinity: “Không thấy, không lấy tiền”. Bộ trưởng Giao thông Australia Darren Chester cho biết, Chính phủ Malaysia đã chấp nhận đề nghị của Ocean Infinity, và Australia sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho cuộc tìm kiếm mới. Theo ông Chester, Ocean Infinity sẽ tập trung tìm kiếm ở một khu vực 25.000 km² đã được Cơ quan An toàn Giao thông Australia (ATSB) xác định là có "xác suất cao" MH-370 rơi.

SeabedConstructor-DSC011612017-01-07crop-limit-120
Tàu tìm kiếm Seabed Constructor của Ocean Infinity sẽ tham gia các chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370. (Ảnh: Infinity Ocean).

 Tường Quyên

Bao Nguoi Tieu Dung so 378_In_Page_20
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.