Thứ hai, 09/10/2023, 08:00 AM

Tiềm năng xuất khẩu gia vị và hương liệu

(CL&CS) - Gia vị và hương liệu hữu cơ được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, phù hợp với xu hướng thực phẩm hữu cơ đang phát triển nhanh chóng, thị trường châu Âu tiếp tục tăng nhập khẩu, đặc biệt từ các nước đang phát triển.

Thị trường gia vị hữu cơ toàn cầu trị giá 17 tỷ euro vào năm 2021 và ước tính sẽ đạt giá trị doanh thu (bán lẻ) gần 20 tỷ euro vào năm 2026. Ảnh minh họa

Thị trường gia vị hữu cơ toàn cầu trị giá 17 tỷ euro vào năm 2021 và ước tính sẽ đạt giá trị doanh thu (bán lẻ) gần 20 tỷ euro vào năm 2026. Ảnh minh họa

Nhu cầu ngày càng cao

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, châu Âu là một trong những khu vực nhập khẩu gia vị và hương liệu hàng đầu, chiếm khoảng 1/4 tổng lượng nhập khẩu của thế giới. Năm 2021, châu Á là thị trường nhập khẩu gia vị và hương liệu hàng đầu với 45% thị phần, tiếp theo là châu Âu (28%). Trong đó, hơn 95% hàng nhập khẩu từ bên ngoài châu Âu đến từ các nước đang phát triển.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, thập kỷ tiếp theo dự kiến ​​sẽ được đánh dấu bằng sự tăng trưởng ấn tượng của các loại gia vị và hương liệu hữu cơ, phù hợp với xu hướng thực phẩm hữu cơ đang phát triển nhanh chóng. Thị trường gia vị hữu cơ toàn cầu trị giá 17 tỷ euro vào năm 2021 và ước tính sẽ đạt giá trị doanh thu (bán lẻ) gần 20 tỷ euro vào năm 2026. Tại châu Âu, tốc độ tăng trưởng tiêu thụ gia vị hữu cơ được dự báo sẽ đặc biệt cao ở Thụy Điển và Anh (hơn 5,5% mỗi năm trong 7 năm tới).

Đáng chú ý, từ năm 2019 đến năm 2021, thị trường châu Âu tiếp tục tăng nhập khẩu, đặc biệt từ các nước đang phát triển. Nhập khẩu gia vị và hương liệu trong giai đoạn này tăng với tốc độ hàng năm là 9%, đạt 1,8 tỷ euro và chiếm 60% lượng nhập khẩu của châu Âu.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, do đặc thù của thị trường châu Âu và ngành thương mại, chế biến, các thị trường chính nhập khẩu gia vị được dự báo sẽ giữ nguyên trong những năm tới. Cơ hội cho các loại gia vị và hương liệu của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc nhiều vào khả năng cung cấp của doanh nghiệp về số lượng, chất lượng, giá cả và chứng nhận.

Các quốc gia châu Âu mang lại nhiều cơ hội nhất là Đức, Anh, Hà Lan và Tây Ban Nha. Dựa trên số liệu thống kê nhập khẩu, các loại gia vị và thảo dược có thị phần và hiệu quả tốt nhất tại thị trường châu Âu là gừng, nghệ, hồ tiêu, quế, húng tây và nhục đậu khấu. “Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại gia vị được sản xuất bền vững, nguồn gốc mới, việc sử dụng gia vị, hương liệu trong ẩm thực quốc tế là những xu hướng hàng đầu mở ra cơ hội cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển. Ngược lại, yêu cầu ngày càng tăng của người mua và những thay đổi về luật pháp có thể là mối đe dọa đối với các nhà cung cấp từ các nước đang phát triển, đặc biệt là các nhà cung cấp mới chưa quen với các yêu cầu này. Các loại gia vị ngày càng được kiểm tra về chất gây dị ứng, độc hại và tính xác thực, vì vậy điều quan trọng là phải theo kịp các động lực thị trường này để duy trì vị thế là nhà cung cấp cạnh tranh cho thị trường châu Âu”, Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU cho biết.

Hầu hết các yêu cầu bắt buộc khi nhập khẩu hương liệu, gia vị (và thực phẩm nói chung) đều liên quan đến an toàn thực phẩm. Thực phẩm nhập khẩu vào EU phải chịu sự kiểm soát thực phẩm chính thức. Những biện pháp kiểm soát này bao gồm việc kiểm tra thường xuyên có thể được thực hiện khi nhập khẩu (tại biên giới) hoặc sau đó, khi thực phẩm đã được phân phối lưu thông tại EU, chẳng hạn như tại cơ sở của nhà nhập khẩu. Việc kiểm soát nhằm kiểm tra xem sản phẩm có đáp ứng các yêu cầu hợp pháp hay không. Việc không tuân thủ luật thực phẩm của châu Âu được báo cáo thông qua Hệ thống cảnh báo nhanh về thực phẩm và thức ăn chăn nuôi (RASFF). Đặc biệt, nếu việc nhập khẩu một sản phẩm nhất định từ một quốc gia cụ thể liên tục cho thấy sự không tuân thủ luật thực phẩm của châu Âu thì tần suất kiểm tra chính thức tại biên giới sẽ tăng lên.

Việt Nam có nhiều mặt hàng thế mạnh

Có thể thấy, thị trường nhập khẩu các mặt hàng có nhiều tiềm năng. Với Việt Nam, nhiều mặt hàng gia vị đã khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế. Theo Bộ Công Thương, riêng đối với cây quế, diện tích quế ở Việt Nam đạt khoảng 150.000 ha, chiếm 17% diện tích quế toàn cầu. Hiện Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu quế đứng thứ ba thế giới về sản lượng, sau Indonesia và Trung Quốc. Với cây hồi là loài cây bản địa rất ít quốc gia sở hữu, chiếm phần lớn là Việt Nam và Trung Quốc. Các mặt hàng, sản phẩm từ quế, hồi và cây dược liệu đang ngày càng được quan tâm và mở rộng thị trường xuất khẩu do những thay đổi trong nhận thức, quan điểm và thị hiếu của người tiêu dùng đối với lối sống xanh, sạch, tốt cho sức khỏe và hỗ trợ tăng miễn dịch.

Hiện nay, quế, hồi Việt Nam được tiêu thụ mạnh ở nhiều khu vực Nam Á (như Ấn Độ, Bangladesh), Trung Đông (UAE, Pakistan), Đông Á (Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc, Hàn Quốc), Mỹ và các nước thuộc Liên minh Châu Âu - EU. Trước xu hướng gia tăng nhu cầu nguyên liệu trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hóa mỹ phẩm, dược phẩm… cùng nhiều Hiệp định thương mại tự do được ký kết, sản phẩm quế, hồi Việt Nam có thêm động lực, thời cơ phát triển.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Bãi đỗ xe 10.000m2 tại đất cảng Hải Phòng bất ngờ bị ‘tuýp còi’

Bãi đỗ xe 10.000m2 tại đất cảng Hải Phòng bất ngờ bị ‘tuýp còi’

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 16:03

Bãi đỗ xe 10.000m2 đang dính bê bối thuộc địa phận phường Đằng Hải, quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ đổi tên loạt tuyến Quốc lộ thành tên Cựu lãnh đạo Đảng & Nhà nước?

Thành phố đông dân nhất Việt Nam sẽ đổi tên loạt tuyến Quốc lộ thành tên Cựu lãnh đạo Đảng & Nhà nước?

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 16:01

TP. HCM đang triển khai lấy ý kiến nhân dân đối với phương án đặt tên các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chỉ huy Chiến dịch Hồ Chí Minh cho các tuyến đường trên địa bàn.

Phía Tây Đà Nẵng đón tin vui, tuyến đường nghìn tỷ rục rịch về đích sau nhiều năm ‘đắp chiếu’

Phía Tây Đà Nẵng đón tin vui, tuyến đường nghìn tỷ rục rịch về đích sau nhiều năm ‘đắp chiếu’

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:58

Theo quy hoạch, dự án có chiều dài hơn 19km, thời gian thực hiện dự án từ năm 2017-2020.