Thứ tư, 13/09/2023, 08:25 AM

Tiềm năng phát triển cây chuối ở Mê Linh

(CL&CS) - Không chỉ được biết đến là thủ phủ của các loại hoa, rau màu, những năm gần đây, huyện Mê Linh đang phát triển một số loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, phải kể đến vùng trồng chuối tại xã Hoàng Kim. Với sản lượng, chất lượng cao, cây chuối đã và đang trở thành cây trồng mang lại việc làm, nguồn thu ổn định cho nông dân xã Hoàng Kim và trở thành sản phẩm có nhiều tiềm năng phát triển của huyện Mê Linh.

Tạo thu nhập cho hàng trăm lao động

Về xã Hoàng Kim những ngày này, nhiều người không khỏi ngạc nhiên trước sự thay da đổi thịt của mảnh đất ven sông Hồng. Từ triền đê nhìn xuống, vùng đất bãi ven sông trải dài tầm mắt, màu xanh của những vườn chuối. Một trong những người tiên phong trong việc đầu tư, phát triển vùng trồng chuối theo hướng hàng hóa phải kể đến ông Sái Công Triệu (nông dân xã Hoàng Kim, huyện Mê Linh).

Nhận thấy tiềm năng lớn của vùng đất bãi ven sông Hồng, ông Triệu đã bắt tay với nông dân trong xã đầu tư, phát triển vùng canh tác chuối rộng hàng chục hecta. Không chỉ thu lợi nhuận hàng tỷ đồng mỗi năm, mô hình kinh tế còn mang lại thu nhập cho hàng trăm lao động địa phương.

4

Vùng trồng chuối rộng 50ha của HTX Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim.

Đáng chú ý, trong quá trình phát triển cây chuối, ông Triệu cũng áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất để nâng cao chất lượng cũng như năng suất cho cây trồng. Với diện tích canh tác hơn 70ha, gia đình ông Triệu đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng nhà sơ chế, bảo quản. Các sản phẩm chuối của gia đình ông Triệu đã xây dựng được mối liên kết tiêu thụ với nhiều thương lái. Mỗi năm có hàng trăm tấn chuối đã được ông xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nhận thấy lợi ích kinh tế từ trồng chuối đem lại, năm 2021, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim đã được thành lập. Hiện nay, diện tích trồng chuối của HTX là khoảng 50ha. Theo ông Lưu Văn Dương, Giám đốc HTX Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim, cây chuối là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, ít bị sâu bệnh, không cần nhiều công và đưa lại giá trị kinh tế ổn định. Đặc biệt, so với những năm trước, năm nay chuối cho năng suất cao, cùng với đó, giá thu mua của các thương lái Trung Quốc cao. Chuối cân tại vườn đã đạt mức 13 nghìn đồng/kg (tăng gấp đôi so với những năm trước).

Để hướng tới phát triển lâu dài loại cây trồng này, thời gian tới, ông Dương mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước cũng như địa phương để phát triển vùng trồng theo hướng sản xuất an toàn, hình thành vùng sản xuất chuối công nghệ cao, phấn đấu đưa sản phẩm chuối của địa phương đạt tiêu chuẩn OCOP. Chỉ khi làm được những điều trên thì các sản phẩm của địa phương mới có thể đi vào hệ thống siêu thị, cửa hàng sạch… từ đó gia tăng giá trị cho các sản phẩm từ chuối.

Còn nhiều tiềm năng phát triển

Không chỉ xuất khẩu sản phẩm là quả chuối, các sản phẩm phụ của cây chuối sau khi thu hoạch cũng được tận dụng làm nguyên liệu cho các ngành sản xuất khác. Theo đó, HTX Dịch vụ Chuối tổng hợp Hoàng Kim đã tận dụng cây chuối sau thu hoạch để tạo ra nhiều sản phẩm khác nhau.

Cụ thể, với những thân cây chuối đã thu hoạch quả sẽ được HXT thu gom sơ chế và ép sợi. Sợi chuối sau khi ép xong sẽ được phân loại và đưa lên giàn, phơi khô, sau đó bó lại và đưa vào máy quay sợi. Sợi chuối sau khi tuốt sạch sẽ được tết lại thành những sợi thừng lớn nhỏ và nhuộm đủ màu. Những sợi chuối này chính là nguyên liệu quan trọng để tạo nên các sản phẩm thủ công mỹ nghệ như: Túi, giỏ, sọt, làn, khay, thảm, dép… với nhiều kiểu dáng độc đáo mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cùng với đó, trong quá trình ép cây chuối lấy sợi, nước ép thân chuối cũng được ngâm ủ cùng các enzyme sinh học khoảng 3 tháng để làm chế phẩm sinh học hữu cơ.

Trước những tiềm năng phát triển lớn từ vùng trồng chuối xã Hoàng Kim, UBND huyện Mê Linh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ xúc tiến thương mại cho các sản phẩm từ chuối của xã Hoàng Kim. Theo đó, huyện đã tạo điều kiện giới thiệu HTX tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại của Thành phố; hội nghị kết nối cung cầu do huyện và Thành phố tổ chức. Bên cạnh đó, huyện cũng kết nối với các đơn vị bao tiêu sản phẩm hỗ trợ đầu ra ổn định cho các hộ trồng chuối.

Chia sẻ về định hướng phát triển vùng chuyên canh trồng chuối, ông Nguyễn Trọng Phan, Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh cho biết, để nâng cao năng suất, chất lượng chuối đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, thời gian tới huyện Mê Linh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật để nâng cao trình độ sản xuất của các hộ dân. Đồng thời, ứng dụng đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu thu hoạch, thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, bao buồng chuối, phòng trừ sâu bệnh khoa học (chích thuốc vào bắp khi mới trổ), lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước tự động…

Cùng với đó, huyện cũng hỗ trợ các HTX, các hộ gia đình đầu tư sâu hơn về giống có năng suất cao, chất lượng tốt, chống chịu bệnh, chuyển giao các giống chuối đặc sản phù hợp với việc mở rộng thị trường xuất khẩu; nâng cao chất lượng chuối tươi thông qua việc áp dụng đồng bộ quy trình sản xuất tiên tiến, canh tác hữu cơ, tăng cường cơ giới hóa; chuẩn hóa, nâng cấp khu sơ chế, đóng gói và bảo quản chuối; đảm bảo duy trì an toàn vệ sinh thực phẩm từ vận hành hệ thống quản lý chất lượng đến truy xuất nguồn gốc.

Theo Lao động thủ đô

Bình luận

Nổi bật

Sở GTVT chính thức phản hồi về việc chi 17.000 tỷ đồng mở rộng 4km con đường lịch sử của Thủ đô

Sở GTVT chính thức phản hồi về việc chi 17.000 tỷ đồng mở rộng 4km con đường lịch sử của Thủ đô

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 18:23

Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản chính thức phản hồi thông tin về Dự án mở rộng đường Vành đai 2 đoạn Ngã tư Sở đến Cầu Giấy (đường Láng).

2 'viên ngọc' của Hải Phòng 'lọt mắt xanh' các 'đại bàng': Trở thành 'bến đáp' của ‘siêu cảng’, KCN với tổng vốn 12 tỷ USD

2 'viên ngọc' của Hải Phòng 'lọt mắt xanh' các 'đại bàng': Trở thành 'bến đáp' của ‘siêu cảng’, KCN với tổng vốn 12 tỷ USD

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 16:28

Hải Phòng đang được kỳ vọng sẽ có bước chuyển mình vô cùng mạnh mẽ trong thời gian tới khi các 'đại bàng' đã chọn 2 huyện sắp thành quận trên địa bàn trở thành 'bến đáp' với ‘siêu cảng’ 5 tỷ USD và khu công nghiệp (KCN) hơn 7 tỷ USD.

Lộ diện địa phương bị cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, đặc biệt một thị xã sắp lên thành phố

Lộ diện địa phương bị cấm phân lô bán nền nhiều nhất cả nước, đặc biệt một thị xã sắp lên thành phố

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 16:28

Theo luật mới, một số địa phương trên cả nước sẽ không được phép phân lô bán nền