Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 06/05/2017, 10:34 AM

Thương vụ hàng chục tỷ USD Saudi Arabia mua vũ khí hiện đại của Mỹ

(NTD) - Trong tháng 5/2017, Tổng thống Donald Trump sẽ thăm Saudi Arabia. Trong các nội dung về Syria và các nước Trung Đông, Bắc Phi, theo tin tình báo Mỹ, cả hai nước đang nỗ lực hoàn tất các hợp đồng Mỹ bán cho Saudi Arabia vũ khí trị hiện đại giá hàng chục tỷ USD.

Tin này thật sự gây sốc cho phía các chính phủ ủng hộ Syria – nơi hiện các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ, phe nổi dậy và phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang bùng nổ mãnh liệt khiến hàng trăm dân thường tử vong, hàng chục ngàn người tiếp tục di tản đến các nước khác. Theo một nguồn tin tình báo giấu tên, trong số thương vụ vũ khí đang được đàm phán có Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trị giá 1 tỷ USD, máy bay ném bom chiến lược rất hiện đại B-1B Lancer mà Mỹ đã điều tới bán đảo Triều Tiên, và hệ thống phần mềm C2BMC phục vụ cho điều khiển và thông tin liên lạc trong chiến đấu, cũng như một gói cung cấp khả năng liên quan đến vệ tinh.

THAAD
 
ThaadRadar2
Hệ thống THAAD được ưu tiên trong gói thương vụ Saudi Arabia mua vũ khí của Mỹ (Ảnh: Getty, BBC)

CNN đưa tin ngày 6/5 (giờ VN), tất cả các hệ thống này đều do tập đoàn Lockheed Martin cung cấp. Ngoài ra, hai nước cũng đang đàm phán về các hợp đồng công khai trước đó, như gói bán 4 tàu chiến đấu đa nhiệm cùng dịch vụ đi kèm trị giá 11,5 tỷ USD, được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua hồi năm 2015...

Việc lựa chọn Saudi Arabia làm địa điểm chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ cho thấy ý định của ông Donald Trump muốn củng cố quan hệ với đồng minh hàng đầu trong khu vực này. Được biết, mối quan hệ song phương vốn được thiết lập và nâng cấp lên thành đồng minh chủ chốt từ thời Tổng thống Bill Clinton đã bị ngưng trệ dưới thời Tổng thống Barack Obama, một phần vì thỏa thuận hạt nhân với Iran - quốc gia đối đầu của Riyadh. Nay khi đã trở thành chủ nhân Nhà Trắng, ông Trump muốn siết chặt “mối thâm tình” với quốc gia đứng đầu trong khối OPEC, cũng là nước hàng năm có sản lượng khai thác dầu lửa lớn nhất thế giới.

TrumpPutinTTien3
Kế đến là máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer (Ảnh: Reuters)

Cũng theo CNN, sau chuyến thăm của ông Trump, các thương vụ Saudi Arabia mua vũ khí hiện đại của Mỹ sẽ nhanh chóng được hoàn tất trong bối cảnh vùng Trung Đông cũng đang nóng lên như bán đảo Triều Tiên.

                                                                                                         Lê Miên Tường (Theo CNN, 5/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.