Thứ ba, 09/01/2024, 14:34 PM

Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

(CL&CS)- Đó là chủ đề tại lễ phát động ra quân năm An toàn giao thông 2024 do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức sáng ngày 9/1/2024.

Trong năm 2023, tình hình TTATGT cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết.

Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

anh 1

Các lực lượng chức năng ra quân triển khai Năm An toàn giao thông 2024

Tuy nhiên, tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2023, cũng như để triển khai kịp thời và hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm Năm An toàn giao thông 2024 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội, Ban ATGT TP Hà Nội tổ chức Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2024 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang cho biết: “Những kết quả đạt được đã khẳng định các giải pháp bảo đảm TTATGT mà Đảng, Chính phủ và các ngành, các cấp đã và đang thực hiện là đúng đắn và hiệu quả”.

z5053365419547-8595943ab015f533c79b62d0503c5957

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ ra quân.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, năm 2024, kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục tăng trưởng, hoạt động giao thông vận tải sẽ tiếp tục gia tăng, đòi hỏi sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm TTATGT. Kế hoạch năm ATGT 2024 của Ủy ban ATGT Quốc gia với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” đặt ra 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính và tại các đô thị lớn.

Để đạt được những mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT; các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo nêu gương thượng tôn pháp luật, tạo động lực để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, từng bước xây dựng văn hoá giao thông an toàn cho cả xã hội.

Kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng quá tải trọng; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy…

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và bảo đảm tuyệt đối ATGT trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, bảo đảm an toàn kỹ thuật đối với phương tiện giao thông; tiếp tục nâng cao chất lượng và an toàn với các hoạt động kinh doanh vận tải.

5s5a0048

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Để hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ được Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang chỉ đạo tại lễ phát động ra quân năm 2024, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đề nghị giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục kiềm chế giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên so với năm 2023 trên cả 3 tiêu chí; giảm ùn tắc giao thông, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Lễ hội Xuân năm 2024.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

Bộ Xây dựng: Phê duyệt Quy chế quản lý kiến trúc theo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 09:53

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Xây dựng có Công văn 1502/BXD-QHKT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đôn đốc triển khai thi hành Luật Kiến trúc theo Quyết định số 1037/QĐ-TTg ngày 16/8/2019; Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam.

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

Thông xe tuyến đường gần 200 tỉ đồng kết nối Hà Nội với Bắc Giang

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:06

(CL&CS)- Tuyến đường 4,2km nối Hà Nội với Bắc Giang chính thức thông xe giúp tăng tính kết nối, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương và các vùng lân cận.

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-01/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:19

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.