Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 13/04/2014, 08:00 AM

Thuế GTGT: Một mặt hàng, nhiều mức thuế

Các doanh nghiệp ngành hàng xuất khẩu cao su đang bị làm khó do áp dụng chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) không thống nhất cho cùng một mặt hàng mủ cao su.

Dây chuyền sản xuất mủ Latex của doanh nghiệp cao su xuất khẩu

Theo bà Trần Thị Thúy Hoa, Chánh Văn phòng VRA, tại Điều 10, khoản 6 của Thông tư số 219/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành Luật Thuế GTGT thì nhóm mặt hàng mủ cao su sơ chế như mủ cờ rếp, mủ tờ, mủ bún, mủ cốm thuộc diện chịu thuế suất 5%. Tuy nhiên, tại khoản 5, Điều 5, quy định các trường hợp không phải kê khai, nộp thuế GTGT có khoản sau: “Doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, hải sản chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT. Trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ bán sản phẩm chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5%…”. Chính những nội dung mang tính “chung chung” này này đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp bởi đối với nhóm mặt hàng mủ cao su sơ chế có thuế suất 5% khi doanh nghiệp nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, bán sản phẩm cho doanh nghiệp khác cũng nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ trong khâu kinh doanh thương mại thì có phải nộp thuế GTGT không. Trường hợp bán sản phẩm cho doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cao su như lốp xe, găng tay thì có phải kê khai, tính nộp thuế GTGT không.

Ngoài ra, theo bà Hoa, tại điều 10, khoản 6 của Thông tư này ghi: mủ cao su sơ chế như mủ cờ rếp, mủ cốm, mủ tờ, mủ bún” thì các sản phẩm như mủ ly tâm, mủ latex, việc lập hóa đơn kê khai tính nộp thuế GTGT có được thực hiện giống như các loại mủ trên hay không. Trường hợp nếu các sản phẩm nêu trên thuộc diện không phải kê khai, nộp thuế GTGT từ ngày 1/1/2014 nhưng các doanh nghiệp đã lập hóa đơn, kê khai, tính thuế thì hướng giải quyết có phải là người bán và người mua phải điều chỉnh hóa đơn để không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT như theo hướng dẫn tại khoản 5, điều 5 Thông tư 219 hay không. Trường hợp đã nộp thuế vào ngân sách rồi thì giải quyết thế nào.

Tại buổi đối thoại với các doanh nghiệp cao su xuất khẩu, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM khẳng định, theo quy định tại Thông tư 219, mủ cao su sơ chế như mủ cờ rếp, mủ tờ, mủ bún, mủ cốm nếu của DN nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ không phân biệt đối tượng nộp thuế theo phương pháp gì đều không phải kê khai nộp thuế GTGT. Cũng theo bà Nga, trong trường hợp, mặt hàng không thuộc đối tượng không phải kê khai nộp thuế GTGT nhưng doanh nghiệp đã tính với thuế suất 5% thì dù đã tính nhưng chưa nộp thuế hay đã tính và nộp thuế rồi đều xử lý giống nhau. Hai bên mua bán lập biên bản, bên bán lập hóa đơn điều chỉnh đối với hóa đơn đã xuất thuế suất 5%. Đối với trường hợp doanh nghiệp đã nộp thuế rồi thì coi như đó là phần thuế nộp thừa sẽ được xử lí cấn trừ vào quý tiếp theo hoặc sẽ được hoàn thuế.

Quốc Chánh

Theo DĐDN

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.