Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 22/04/2017, 14:39 PM

Thực hư về kem Vaseline chứa chất gây ung thư

(NTD) - Vaseline từ lâu đã là một sản phẩm mà nhiều người sẽ nghĩ tới ngay khi gặp những triệu chứng như môi nứt nẻ, phát ban (do dùng tã) hay làn da khô ráp. Tuy nhiên, trong thời gian qua có một số thông tin cho rằng sản phẩm phổ biến này lại có hại nhiều hơn những công dụng lợi ích của nó. Vậy đâu là sự thực?

sap-duong-am-vaseline-2
Kem dưỡng ẩm Vaseline chứa Petroleum Jelly (sáp dầu) không gây ra quá nhiều vấn đề nghiêm trọng như tin đồn!

Sáp dầu (Petroleum Jelly) là gì?

Sáp dầu là sản phẩm được tạo ra trong quá trình sản xuất dầu thô và, đây là sản phẩm mà chúng ta vẫn hay tdùng để bôi trơn máy móc. Có nghĩa nó là sản phẩm không bền vững, không thân thiện với môi trường sinh thái và tiềm ẩn rủi ro khi sử dụng nó.

Tuy đã qua quá trình xử lý tinh luyện nhưng nguy cơ nhiễm những tạp chất độc hại từ dầu thô của sáp dầu là có thể. Nếu thực sự bị nhiễm tạp chất, sử dụng các sản phẩm có chứa sáp dầu cũng có thể gây ung thư.

Theo thông tin trên bao bì và những thông tin an toàn khác, tất cả các thành phần có hại trong sáp dầu sẽ được loại bỏ trước khi nó được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp, song một số nguồn cho rằng nó vẫn chứa một số thành phần gây hại.

Cơ chế hoạt động của Petroleum Jelly

Vaseline có rất nhiều sản phẩm, từ sản phẩm dành cho trẻ em đến kem dưỡng da cho người lớn với rất nhiều công dụng.

Công dụng đầu tiên và cũng là công dụng được nhiều người biết đến nhất là bảo vệ da và giữ ẩm. Sáp dầu có đặc tính là bao kín lỗ chân lông khi được bôi lên da, nó tạo ra một lớp màng mỏng trên da khiến cho hơi nước không thoát ra được. Chính vì vậy, chúng tạo cho người sử dụng cảm tưởng như là da mình mềm và ẩm hơn.

Tuy nhiên, thực chất đây lại là một quá trình có hại cho làn da, vì khi đó da bị bịt kín khiến cho các độc tố, chất thải không thể thoát ra ngoài thông qua các lỗ chân lông. Đặc biệt, với những người bị mụn, sử dụng các sản phẩm có chứa sáp dầu sẽ càng tạo ra nhiều mụn đầu trắng và đầu đen hơn.

Ngoài ra, trang Healthiest Alternative còn nêu ra một số tác hại nữa mà kem Vaseline, nói đúng hơn là chất sáp dầu trong loại kem này gây ra cho người sử dụng. Thứ nhất, làn da của chúng ta không thể chuyển hóa sáp dầu, vì vậy khi bôi lên da chất này sẽ nằm lì cho đến khi bị bào mòn. Chính quá trình này sẽ ngăn không cho cơ thể đạt được bất kỳ lợi ích nào từ việc trao đổi chất qua da. Một nghiên cứu trong năm 2011 đã chỉ ra rằng hydrocacbon có trong sáp dầu ở sản phẩm Vaseline chứa tạp chất gây ô nhiễm lớn nhất với cơ thể con người.

Thứ hai, do sáp dầu sẽ tạo ra một lớp màng mỏng nằm lì trên da nên một số người lo ngại rằng nó có thể sẽ dẫn đến sự phá hủy collagen trong da và cuối cùng là gây lão hóa da. Về cơ bản, khi sáp dầu được phủ lên da, nó sẽ ngăn chặn khả năng tự nhiên của da trong việc điều hòa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Điều này có thể làm chậm quá trình tái tạo tế bào da, từ đó dẫn đến sự suy thoái collagen theo thời gian (nếp nhăn).

Thứ ba, sáp dầu góp phần làm tăng mức estrogen (nội tiết tố nữ). Khi cơ thể dư thừa estrogen sẽ liên quan đến chứng vô sinh, các vấn đề về kinh nguyệt, lão hóa nhanh, dị ứng và các vấn đề tự miễn dịch cũng như thiếu chất dinh dưỡng, giảm chất lượng giấc ngủ và thậm chí gây ra một số loại ung thư.

Và cuối cùng, do cơ thể con người không có khả năng tự loại bỏ chất nên nếu hít phải một lượng đáng kể sáp dầu thì rất có thể sẽ bị viêm phổi.

Chuyên gia nói gì?

Đồng quan điểm về cơ chế hoạt động của sáp dầu; tuy nhiên, theo Tiến sĩ - Bác sĩ Chuyên khoa Da liễu Lê Thái Vân Thanh của Phòng khám Da liễu Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM thì mọi chuyện không quá phức tạp như những thông tin ở trên.

Bác sĩ Vân Thanh cho biết: Vì đã trải qua quá trình chiết xuất kỹ lưỡng và về căn bản sáp dầu là chất không màu, không mùi nên có thể coi nó là chất trơ, không gây tác hại gì đáng kể cho bề mặt da. Vì thế, sản phẩm này có thể dùng được cho cả trẻ em và những đối tượng đặc biệt khác.

Tuy vậy, bác sĩ Vân Thanh lưu ý không nên lạm dụng kem Vaseline có chứa sáp dầu để bôi lên những vùng niêm mạc, như: Môi, âm đạo, hậu môn... bởi nguy cơ nhiễm nấm Candida sẽ cao hơn những người không dùng.

Cuối cùng, vì cơ chế hoạt động của sáp dầu là gây bít lỗ chân lông, ngăn cản quá trình trao đổi chất qua da nên bác sĩ Vân Thanh cũng khuyên chỉ khi nào thực sự cần thiết thì chúng ta mới nên dùng sản phẩm này và phải xem xét kỹ tình trạng của da trước khi sử dụng sản phẩm và cuối cùng, nếu cảm thấy nghi ngờ về bệnh lý da của mình thì không được tự ý dùng sản phẩm này mà nên hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia nhằm tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Luân

_Bao NTD_So 324 _ In_Page_22
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.