Thứ tư, 28/08/2019, 11:24 AM

Thừa Thiên Huế: Trao tặng, truy tặng danh hiệu NNND, NNƯT cho 17 nghệ nhân

(NTD) - UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức lễ trao tặng và truy tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân (NNND), Nghệ nhân ưu tú (NNƯT) lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2 vào sáng 28/8.

Danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú là phần thưởng cao quý của Nhà nước dành tặng cho những cá nhân có phẩm chất, đạo đức, có tài năng nghề nghiệp xuất sắc, đang truyền dạy, có cống hiến lớn, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản phi vật thể tại Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu đợt này là những người đã và đang nắm giữ, truyền dạy các loại hình văn hóa phi vật thể như: Nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng, tri thức dân gian.

881
Lãnh đạo trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân cho 4 nghệ nhân (Ảnh: BVH)

Âm nhạc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; ca Huế đã được Bộ VHTTDL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; cùng với nhiều loại hình di sản có giá trị đang tiếp tục nghiên cứu, lập hồ sơ khoa học đề nghị vinh danh. Chính vì thế, việc ghi nhận, tôn vinh những “báu vật nhân văn sống” chính là nguồn động viên, khích lệ tinh thần, có ý nghĩa lớn.

4 nghệ nhân được phong tặng Nghệ nhân nhân dân theo Quyết định 356/QĐ-CTN ngày 8/3/2019 của Chủ tịch nước, gồm: Nghệ nhân Hoàng Thị Như Huy, nghệ nhân Quách Cà (Thích Tuệ Tĩnh), nghệ nhân Cu Xân (Quỳnh Hoàng), nghệ nhân Nguyễn Thị Thương (Thanh Hương).

12 cá nhân được phong tặng Nghệ nhân ưu tú theo Quyết định 355/QĐ-CTN ngày 8/3/2019 của Chủ tịch nước, gồm: Ông Hồ Viết Châu, Lữ Hữu Viên (Viên Minh), Trần Thảo, Nguyễn Đình Vân, Lê Văn Ngộ, Hồ Văn Hạnh (A Đốt), Nguyễn Hoài Nam (Pi Hôih Cu Lai), Nguyễn Tiến Đời (A Ren Đời), bà Phan Thị Yêm (Thanh Tâm), Nguyễn Thị Kim Vàng, Tôn Nữ Thị Hà, Phan Tôn Gia Hiền.

Đồng thời, cố nghệ nhân ca Huế Nguyễn Thị Mẫn (nghệ danh Minh Mẫn) cũng được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân.

Thiện Phong

 

Bình luận

Nổi bật

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

Lần đầu tiên tại Đông Nam Á, Việt Nam có ‘siêu máy’ CT 1975 lát cắt tích hợp AI, giúp đánh giá nhanh đột quỵ chỉ trong 5 phút

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 16:31

Hệ thống CT 1975 lát cắt có tốc độ chụp 0,23 giây/độ phân giải thời gian 19,5 mili giây, phát hiện được các tổn thương nhỏ chỉ 0,23mm.

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

Cách chống đọng nước gương hậu ô tô: Bí quyết an toàn khi lái xe dưới trời mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Giữ cho gương chiếu hậu ô tô không bị đọng nước trong quá trình lái xe dưới trời mưa là một phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Đưa ngành khoa học và công nghệ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:09

(CL&CS) - Hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong những năm qua đã phát triển đúng định hướng, bám sát những yêu cầu thực tiễn và từng bước khẳng định vai trò động lực trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục hướng tới những mục tiêu mới, KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST) sẽ là một trong những trụ cột, động lực kiến tạo, đưa Đồng Nai phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.