Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu VCCI phát huy sức mạnh tổng lực của cộng đồng doanh nghiệp

(CL&CS)- Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhiệm lỳ 2021- 2026, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh nhiệm vụ bao trùm, quan trọng nhất của VCCI là làm tốt công tác tập hợp, liên kết, phát huy sức mạnh tổng lực, tinh thần đoàn kết của cộng đồng DN Việt Nam để góp phần giải quyết những bài toán, vấn đề lớn đang đặt ra cho đất nước…

Tầm nhìn, sứ mệnh mới

Trong 2 ngày 30- 31/12/2021, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công

“DN là trung tâm, là chủ thể của hoạt động sản xuất, kinh doanh - là “trái tim” của nền kinh tế, là nhân tố đóng góp quan trọng vào sự phát triển và thịnh vượng của nền kinh tế. Tuy nhiên, để có được cộng đồng DN đoàn kết, lớn mạnh thì vai trò của VCCI - tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện của cộng đồng DN, doanh nhân, người sử dụng lao động rất quan trọng. Việc tổ chức Đại hội toàn quốc VCCI lần thứ VII vào thời điểm này là hết sức thiết thực, phù hợp; là cơ hội để tổng kết, đánh giá, rút ra được những bài học quý; là dịp để hoàn thiện lại tổ chức, bộ máy, đội ngũ lãnh đạo; củng cố lại khối đoàn kết; đề ra những định hướng, giải pháp, biện pháp tổ chức thực thi…”

(Thủ tướng Phạm Minh Chính)

“Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, VCCI đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác chủ yếu Đại hội VCCI lần thứ VI đề ra và những nhiệm vụ khác được Đảng, Nhà nước giao…”- ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI khẳng định.

Các hoạt động chính của VCCI như xây dựng pháp luật, chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, xúc tiến thương mại – đầu tư, đào tạo, tư vấn, cung cấp thông tin cho DN,… đã được đẩy mạnh, tăng 20% so với nhiệm kỳ trước, đạt mức độ tăng trưởng bình quân 7,5%/năm.

Các mặt công tác được triển khai toàn diện và chất lượng được nâng cao theo hướng chuyên nghiệp hóa. Vai trò của VCCI trong tham gia xây dựng thể chế, chính sách pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính ngày càng được khẳng định và đề cao.

VCCI đã chú trọng tăng cường tính liên kết và nâng cao năng lực của các hiệp hội, cơ bản hoàn thành việc thành lập và triển khai hoạt động của các hiệp hội DN cấp tỉnh; phát huy chức năng đại diện cho người sử dụng lao động… Vị thế, uy tín của VCCI được nâng cao ở trong nước và quốc tế.

Dẫn lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định, “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay”, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: “Cộng đồng DN Việt Nam và VCCI tự hào vì đã có những đóng góp quan trọng trong xây dựng cơ đồ, vị thế mới của đất nước”.

Với sự nhất trí tuyệt đối Đại hội đã thông qua việc đổi tên VCCI với tên gọi mới là “Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam” và sửa đổi Điều lệ VCCI; Đại hội đã Hiệp thương bầu Ban Chấp hành, Ban kiểm tra VCCI khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đặc biệt, Chủ tịch VCCI cũng cho biết, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và thống nhất cao về Tầm nhìn và Sứ mệnh của VCCI trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, đó là: “DN vững mạnh – Quốc gia thịnh vượng”

Đó là Sứ mệnh liên kết, thúc đẩy phát triển DN, các hiệp hội DN bền vững, văn minh, hội nhập và ngang tầm thế giới. Đại hội đã thông qua các phương hướng, mục tiêu cùng với 06 nhóm nhiệm vụ giải pháp trọng tâm và đặc biệt là 03 đột phá chiến lược của nhiệm kỳ mới.

6 nhiệm vụ trọng tâm gồm:

Chủ động, tích cực tham gia xây dựng pháp luật, chính sách, thúc đẩy thuận lợi hóa môi trường kinh doanh; Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ phát triển DN; Tăng cường hoạt động kết nối, hỗ trợ phát triển hiệp hội DN và hội viên; Phát triển đội ngũ doanh nhân, tiên phong thúc đẩy xây dựng hoá kinh doanh Việt Nam; Tăng cường kết nối và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế; Đổi mới tổ chức, phương thức hoạt động, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của VCCI.

3 đột phá chiến lược gồm:

Thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi; Tiên phong xây dựng văn hóa kinh doanh Việt Nam; Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong DN

 “Doanh nghiệp vững mạnh- Quốc gia hùng cường, thịnh vượng!”

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh vai trò của cộng đồng DN, doanh nhân trong sự phát triển của đất nước.

ĐHok

Cùng với cộng đồng DN, Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh  vai trò, vị thế và uy tín của VCCI ngày càng được khẳng định, đề cao.

“Với tư cách tổ chức quốc gia tập hợp và đại diện cho cộng đồng DN, doanh nhân, người sử dụng lao động và các hiệp hội DN ở Việt Nam, VCCI đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, có nhiều đóng góp tích cực, có tính lan tỏa cao, đóng góp vào thành công chung của đất nước”- Thủ tướng nhấn mạnh

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ mới, Thủ tướng lưu ý, nhiệm vụ bao trùm, quan trọng nhất của VCCI là làm tốt công tác tập hợp, liên kết, phát huy sức mạnh tổng lực, tinh thần đoàn kết của cộng đồng DN Việt Nam để góp phần giải quyết những bài toán, vấn đề lớn đang đặt ra cho đất nước vì lợi ích quốc gia, dân tộc và bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của từng DN.

“Tất nhiên, việc phát huy sức mạnh tổng lực của cộng đồng DN là nhiệm vụ của nhiều chủ thể, nhưng trong đó có vai trò không thể thay thế của VCCI. Trước mắt, VCCI và cộng đồng DN cần tích cực tham gia, cùng cả nước thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, thực hiện thật tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội..”- Thủ tướng giao nhiệm vụ.

Đồng tình với sứ mệnh mà đại hội đã nhất trí thông qua “DN vững mạnh- Quốc gia thịnh vượng”, người đứng đầu Chính phủ cho biết ông cảm thấy vẫn thiếu 2 từ “hùng cường”, bởi thêm 2 từ này thì mới nói hết được vai trò, sứ mệnh của đội ngũ DN, doanh nhân - nhân tố quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu Việt Nam hùng cường, thịnh vượng mà Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Ý kiến của Thủ tướng được cả hội trường vỗ tay hưởng ứng.

Với các mục tiêu phát triển đất nước, Thủ tướng nhấn mạnh, công việc của VCCI sẽ nhiều hơn, nặng nề hơn, với những nhiệm vụ lớn, khó khăn phải làm và cần làm tốt hơn để đáp ứng yêu cầu cao của Đảng, Nhà nước và sự mong đợi, tin tưởng của Nhân dân và cộng đồng DN, doanh nhân.

 “Việt Nam chỉ giàu và mạnh khi các DN giàu và mạnh. Và Việt Nam cũng chỉ phát triển bền vững và văn minh khi DN Việt Nam hoạt động kinh doanh theo hướng bền vững và văn minh. Văn hoá kinh doanh tạo ra sức mạnh mềm của DN và cũng góp phần xây đắp hình ảnh, vị thế quốc gia dân tộc trên trường quốc tế”- Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Tại Đại hội, người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị các Bộ ngành, cơ quan hữu quan như Bộ KH&ĐT, Công Thương, Tài Chính, Tư pháp, Ngoại giao… và các địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, ủng hộ và hỗ trợ VCCI triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ cộng đồng DN phát triển, lớn mạnh trong thời gian tới. 

“Lớn mạnh nhưng phải vững mạnh, nhanh nhưng phải bền vững”- Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý.

Ban chấp hành VCCI nhiệm kỳ VII (2021-2026)

BCHNKmoi

Ban Chấp hành khóa VII là 93 thành viên có năng lực, trong đó có nhiều DN lớn, dẫn đầu các ngành kinh tế quan trọng của đất nước, với tổng doanh thu năm 2020 tương đương gần 100 tỷ USD và lực lượng lao động trên 500.000 người.

Với 100% số phiếu tán thành, Đại hội đã bầu ra Ban Thường trực và Phó Chủ tịch không chuyên trách Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khóa VII nhiệm kỳ 2021-2026 gồm:

Chủ tịch VCCI là ông Phạm Tấn Công;

4 Phó Chủ tịch VCCI gồm: Ông Hoàng Quang Phòng: Ông Võ Tân Thành; Ông Nguyễn Quang Vinh; Ông Bùi Trung Nghĩa,

Bà Trần Thị Lan Anh được bầu là Ủy viên Ban Thường trực, Tổng Thư ký nhiệm kỳ 2021 – 2026;

Các Phó Chủ tịch VCCI không chuyên trách gồm: Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch HĐQT, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam; Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP ô tô Trường Hải.

Các nhân sự trong Ban kiểm tra gồm:

Bà Hà Thu Thanh-Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Trưởng ban kiểm tra VCCI khóa VII; Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN TP HCM; Bà Đồng Thị Ánh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Pisico Bình Định; Ông Nguyễn Đức Cây, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Constrexim; Ông Phạm Đình Đoàn, Phó Chủ tịch CLB doanh nhân Sao Đỏ, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái; Bà Vưu Lệ Quyên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên; Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thái Nguyên.

Nhị Thanh

Bình luận

Nổi bật

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

Cựu Chủ tịch ngân hàng ACB Trần Mộng Hùng vừa qua đời: 15 năm làm 'thuyền trưởng' trước khi trao truyền cho con trai, từng là nhà giáo

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 10:38

Trên trang cá nhân của mình, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch HĐQT ngân hàng ACB thương tiếc báo tin người cha của mình - ông Trần Mộng Hùng đã qua đời.

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.