VCCI kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành logistics
(CL&CS) - Lo ngại trước những khó khăn do chi phí đội giá và thiếu hụt về số lượng container, VCCI kiến nghị thành lập Tổ công tác liên Bộ Giao thông Vận tải và Công thương để hỗ trợ ngành logistics.
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch Đầu tư đề xuất các chính sách, giải pháp phục vụ xây dựng đề án thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tình hình hiện tại.
VCCI cho biết theo phản ánh của các doanh nghiệp, chi phí logistics có sự gia tăng mạnh từ năm 2020 tới nay về cước vận tải và tình trạng thiếu container. Ở một số cảng, giá đã tăng gấp đôi so với giá mấy tháng trước và gần gấp 6 lần so với giá đầu năm 2020.
Điển hình, giá vận tải container từ Việt Nam đi cảng Southamton (Anh) đầu năm 2020 là 1.600 USD/container, đến tháng 12/2020 là 5.000 USD/container và tháng 5 là 9.100 USD/container.
Tương tự, giá vận tải container từ Việt Nam đi cảng Los Angeles (Mỹ) cũng đã tăng từ 1.800 USD hồi đầu năm 2020 lên mức 8.000 USD/container hiện tại; đi cảng Jacksonville (Mỹ) cũng tăng từ 3.900 USD lên mức 12.000 USD/container…
Theo phản ánh của doanh nghiệp, muốn thuê container cũng phải đặt trước 1 tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được container. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, muốn thuê container cũng phải đặt trước 1 tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được container. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container.
Mặc dù giá thuê cao như vậy nhưng doanh nghiệp vẫn rất khó đặt được container, do tình trạng được báo là thiếu container tại các cảng, các tuyến. Theo phản ánh của doanh nghiệp, muốn thuê container cũng phải đặt trước 1 tháng mà nhiều trường hợp vẫn không thuê được container. Các doanh nghiệp gần như đang phải tranh nhau chỗ để đặt thuê container.
"Ngay cả khi doanh nghiệp đã đăng ký được container đóng hàng đưa ra cảng để lên tàu xuất khẩu rồi nhưng vì thiếu hụt lượng container dẫn đến các hãng tàu liên tục hoãn chuyến, có nhiều tàu phải hoãn 4-5 lần (tương đương khoảng 10-15 ngày) trên mỗi chuyến, gây nên việc chậm trễ đơn hàng xuất khẩu, nhất là các đơn hàng phải giao để kịp quota nhưng tàu hoãn dẫn đến chậm trễ buộc phải hủy giao hàng, chi phí lưu container ở cảng cũng tăng lên gấp bội", văn bản của VCCI gửi Bộ KH&ĐT cho biết.
VCCI cho biết, việc thiếu hụt container cho xuất nhập khẩu hàng hóa đã và đang dẫn đến ách tắc cả cho các lô hàng xuất khẩu lẫn các lô nguyên liệu nhập khẩu của doanh nghiệp, đồng thời làm gia tăng chi phí thuê container tại tất cả các cảng biển, gây ra nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng của nhiều ngành hàng, đồng thời cũng khiến nhiều doanh nghiệp phải trả thêm chi phí lưu kho, lưu bãi do các lô hàng bị ách tắc tại các cảng biển do không thuê được container vận chuyển.
Theo VCCI, tình trạng này đang trực tiếp tác động lớn đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường quốc tế. Rất nhiều đơn hàng của các doanh nghiệp đã bị hủy, chậm giao hàng, chậm thanh toán và, không ký tiếp được đơn hàng mới dẫn đến rất nhiều khó khăn.
Từ những nguyên nhân trên, VCCI đề nghị thành lập Tổ công tác của liên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công thương để rà soát và tháo gỡ các khó khăn hiện nay về chi phí logistics, tình trạng thiếu container. Tổ công tác này cần làm việc chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng, các cảng biển, các hãng tàu… để đưa ra các giải pháp hạn chế tình trạng thao túng giá, đẩy giá của một số bên.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
KIDO đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2025 tăng 7 lần, đạt 800 tỷ đồng
sự kiện🞄Thứ ba, 06/05/2025, 14:03
(CL&CS) - Năm nay, CTCP Tập đoàn KIDO lên mục tiêu kế hoạch kinh doanh với 13.000 tỷ đồng doanh thu thuần và 800 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng lần lượt 56,2% và 693,6% so với năm 2024.
Nhiều hoạt động văn hóa Phật giáo trong khuôn khổ Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2025
sự kiện🞄Thứ ba, 06/05/2025, 11:41
Chiều 2/5, tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TPHCM (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh), Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi họp báo thông tin về Đại lễ Vesak Liên Hợp quốc 2025 (Vesak 2025).
Doanh nghiệp áp dụng ISO 31000:2018: Con đường đi đến kinh doanh bền vững
sự kiện🞄Thứ ba, 06/05/2025, 11:13
(CL&CS)- Việc áp dụng ISO 31000:2018 là bước tiếp theo để tiếp tục khẳng định sự cam kết của công ty đối với nhân viên và khách hàng về quá trình không ngừng nỗ lực cải tiến chất lượng và đảm bảo an toàn trong sản xuất.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.