Dữ liệu cũ
Thứ năm, 16/01/2014, 11:00 AM

Thủ tướng nhắc tập đoàn, tổng công ty giữ gìn phẩm chất đạo đức

Uy tín của doanh nghiệp Nhà nước một lần nữa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở tại hội nghị tổng kết Tập đoàn Dầu khí ngày 15/1. 

Đánh giá cao các nỗ lực của PetroVietnam trong năm qua, song Thủ tướng yêu cầu: “Từ tập đoàn tới các tổng công ty phải giữ gìn phẩm chất đạo đức, không được để xảy ra việc gì mang tai mang tiếng của doanh nghiệp Nhà nước. Đây không chỉ là ý thức, uy tín của PetroVietnam mà còn là của Đảng, Nhà nước. Bao nhiêu vụ việc đã xảy ra tuy là con sâu làm rầu nồi canh”.

Các doanh nghiệp nhà nước thời gian qua phải nhận cái nhìn thiếu thiện cảm của công chúng bởi kinh doanh kém hiệu quả, xảy ra nhiều tiêu cực trong quản lý tài chính cũng như con người. Câu chuyện tại Vinashin và Vinalines là những ví dụ điển hình.

Theo người đứng đầu Chính phủ, PetroVietnam cần xây dựng chiến lược phát triển, trở thành một tập đoàn dầu khí quốc gia hoàn chỉnh vào năm 2025, có sức cạnh tranh cao với thế giới. Tập đoàn cũng phải tái cơ cấu hiệu quả hơn, chuyển giao chức năng quản lý Nhà nước về Bộ Công Thương, đồng thời tách bạch chức năng công ích với kinh doanh. “Cái này mà mập mờ thì xã hội nói doanh nghiệp Nhà nước làm ăn hiệu quả thấp. Nếu tách rõ các chức năng thì lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có thể ở mức cao hơn 20% hiện nay”, Thủ tướng thẳng thắn. 

Thủ tướng cũng yêu cầu PetroVietnam tìm kiếm, thăm dò dầu khí trong 200 hải lý vùng đặc quyền kinh tế để “không chỉ đảm bảo an ninh năng lượng mà còn bảo vệ chủ quyền”. Tập đoàn cần tiếp tục cổ phần hoá để tái cơ cấu doanh nghiệp, đồng thời xử lý có hiệu quả vốn đầu tư ngoài ngành.

Theo báo cáo của PetroVietnam, tổng doanh thu của toàn bộ các đơn vị trong Tập đoàn đạt hơn 760.000 tỷ đồng, vượt 18% kế hoạch năm, nộp ngân sách Nhà nước 195.000 tỷ đồng, tăng 4,5% so với năm 2012. Tổng sản lượng khai thác quy dầu của Tập đoàn đạt 26,46 triệu tấn. Tổng sản lượng sản xuất điện lên tới 16,17 tỷ kWh. Sản xuất xăng dầu các loại đạt 6,60 triệu tấn, bằng 122,5% kế hoạch.

Bên cạnh các công ty con của tập đoàn có hiệu quả sản xuất kinh doanh cao, PetroVietnam có 3 đơn vị bị lỗ là Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (lỗ hợp nhất 3.202 tỷ đồng); Công ty TNHH MTV Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (lỗ hợp nhất 202 tỷ đồng), Tổng công ty Công nghiệp Năng lượng Dầu khí (lỗ hợp nhất 144 tỷ đồng)

Trong số các đơn vị thành viên cấp 3 (công ty “cháu”), PetroVietnam có 21 đơn vị lỗ, 40 đơn vị thành viên có tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu bìnhquân thấp dưới 6% như thủy điện Hủa Na, thủy điện Đăk Rinh, bảo hiểm PVI Sunlife, Petrosetco…

Năm  2013, Petro Vietnam đã thoái vốn, hợp nhất nhiều đơn vị, trong đó điển hình là hợp nhất Công ty Tài chính Dầu khí (PVFC) với Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) thành Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PV Combank). Vốn của PetroVietnam sau khi hợp nhất của đã giảm từ 78% xuống còn 52%. Dự kiến đến năm 2015, PetroVietnam sẽ thoái vốn khỏi Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank). 

Tổng giám đốc PetroVietnam Đỗ Văn Hậu đánh giá, trong năm 2014, , việc tìm kiềm khai thác thăm dò dầu khí ở nước ngoài đang phải cạnh tranh gay gắt. “nhiều dự án lớn, có mức đầu tư cao của tập đoàn đang trong giai đoạn triển khai nên sức ép thu xếp vốn rất lớn”, ông Hậu cho hay.

Năm nay, Tập đoàn Dầu khí phấn đấu đạt doanh thu 670.000 tỷ đồng, vượt chỉ  tiêu Chính phủ giao 6,8%. Nhu cầu vốn của Tập đoàn trong năm nay cũng lên tới hơn 100.000 tỷ đồng.

Hoàng Lan

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.