Thu thuế bán hàng qua mạng, liệu có khả thi?

(NTD) - TP.HCM đang triển khai thu thuế bán hàng qua mạng. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh không mấy mặn mà và tìm cách né tránh. Việc thu thuế qua mạng nảy sinh nhiều vướng mắc bởi vẫn còn tồn tại lỗ hổng pháp lý.

Khó thu thuế

Chị Nguyễn Thị Liễu (SN 1987, ngụ quận 5) đang sử dụng facebook cá nhân để bán các mặt hàng như kem dưỡng da, sữa rửa mặt, sữa tắm… Chị đã bán hàng qua mạng 2 năm nay, lợi nhuận từ việc này đem lại cũng khá cao, mỗi tháng hơn 10 triệu đồng. Khách hàng của chị đều là những người có quan hệ thân thiết hoặc qua giới thiệu của bạn bè. Hình thức giao dịch là trao tiền mặt hoặc chuyển khoản. Từ khi có chủ trương thu thuế qua mạng, facebook cá nhân của chị Liễu cũng đã ngưng đăng tải các sản phẩm giao bán. “Việc xuất hàng cũng không có hóa đơn nên không thể kê khai thu nhập. Do vậy, không có cơ sở để thu thuế đối với việc buôn bán qua mạng của tôi” - chị nói.

Chị Nguyễn Thị Mười (SN 1993, ngụ quận 8) có thâm niên 4 năm bán hàng qua mạng với các sản phẩm trà bí đao giảm cân, viên ngậm giảm cân, rao bán đất thổ cư… Với chị, việc đăng tải các mặt hàng rao bán trên facebook cá nhân chỉ để minh họa. Bởi, người mua thường liên hệ qua điện thoại, rồi trực tiếp giao nhận hàng. “Facebook chỉ là phương tiện để thuận lợi cho giao dịch, việc buôn bán của tôi không nhất thiết phải qua mạng xã hội.” - chị Mười nói.

Cục Thuế TP.HCM cho biết, chỉ thu thuế đối với những tài khoản có doanh thu trên 100 triệu đồng. Nhưng, thực tế cho thấy các chủ facebook không mặn mà hợp tác kê khai thu nhập và nộp thuế. Do đó, trong đợt đầu tiên, đã mời 13.500 chủ tài khoản facebook lên làm việc, nhưng đa số họ từ chối, không đến.

29
Nhiều chủ facebook rao bán hàng tràn lan trên mạng.

Liệu có khả thi?

Qua khảo sát đối với những người buôn bán qua mạng, cho thấy: Lâu nay họ đều nghĩ việc tham gia mạng xã hội như facebook, Zalo… là quyền riêng tư. Do đó, việc đăng tải hoặc rao bán hàng là tự do cá nhân, không liên quan gì đến nghĩa vụ đóng thuế. Mặt khác, mỗi người có thể sử dụng rất nhiều tài khoản nên rất khó kiểm soát việc thu thuế. Cho nên việc làm này có thể xảy ra tình trạng nhập nhèm, thiếu công bằng đối với các chủ tài khoản kinh doanh.

Ông Trương Văn Chung (35 tuổi, ngụ quận 6) là người buôn bán các mặt hàng trà sữa qua mạng từ nhiều năm nay. Ông cho biết, là người kinh doanh nên quảng cáo và rao bán hàng trên mạng cũng rất cần. Nhưng đó không phải là vấn đề sống còn. Khi có chủ trương thu thuế, ông đã chủ động tháo gỡ và sẽ lựa chọn hình thức khác để bán hàng.

Cũng theo ông Chung, việc kê khai thu nhập từ bán hàng trên mạng là sự tự nguyện. Nếu thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng, nhưng chỉ kê khai 50 triệu đồng, thì sẽ tránh được nghĩa vụ đóng thuế. Bởi, việc bán hàng qua mạng không có hóa đơn nên không thể kiểm tra, giám sát việc kê khai thu nhập. “Theo tôi, đây là lỗ hổng pháp lý nên khó thực hiện việc thu thuế bán hàng qua mạng” - ông Chung khẳng định.

Theo Luật sư Trần Thanh, Công ty luật Nelson & cộng sự, việc thu thuế đối với các thành phần kinh doanh online là cần thiết vì nó tạo ra sự công bằng trong các loại hình kinh doanh, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Cùng với đó, tất cả người dân và các hộ kinh doanh đều phải có nghĩa vụ đóng thuế theo quy định của pháp luật... Tuy nhiên, cần sự vào cuộc của rất nhiều cơ quan liên quan để việc thu thuế có hiệu quả. Để quản lý tốt về thuế, phải khuyến khích sử dụng hóa đơn để tránh thất thu thuế của Nhà nước.

Cục Thuế TP. HCM cho biết, hiện trung tâm dữ liệu của cơ quan này đang lọc thông tin các tài khoản facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng không phải tất cả tài khoản facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ có các tài khoản facebook cá nhân có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới. Trong khi đó, các chủ tài khoản chỉ kinh doanh nhỏ lẻ không thường xuyên, doanh số thấp sẽ không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế.
30
Đa số các chủ tài khoản không mặn mà với việc truy thu thuế bán hàng qua mạng.
31
Việc thu thuế rất có thể gặp vướng mắc do lỗ hổng pháp lý.

 Bài & ảnh: Hoàng Bắc

 

_Bao NTD_So 339_6
 

Bình luận

Nổi bật

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.