Thứ ba, 04/06/2024, 11:12 AM

'Thủ phủ' của tỉnh nhỏ nhất cả nước sắp có 'bàn đạp' hơn 5.000 tỷ đồng cho động lực tăng trưởng

Tuyến đường Vành đai 4 đi qua địa phận tỉnh Bắc Ninh được kỳ vọng sẽ là “bàn đạp” cho động lực tăng trưởng, giá bất động sản trên địa bàn tỉnh này cũng được kỳ vọng sẽ “lên hương”.

Tháng 4/2024, Ban Quản lý dự án (BQLDA) xây dựng giao thông Bắc Ninh đã mở thầu qua mạng Gói thầu số 16 Phần xây dựng, thiết bị (mới 100%) và một số công việc khác phục vụ thi công xây dựng hạng mục, đường song hành (đường đô thị), đoạn thuộc địa phận TX. Quế Võ và TP. Bắc Ninh thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Tổng diện tích thu hồi để thực hiện dự án này là 76,5ha.

Theo tìm hiểu, gói thầu số 16 có giá 1.192,9 tỷ đồng và được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ. 2 nhà thầu tham dự gồm: Liên danh Công ty TNHH Nga Hải - Công ty CP Xây dựng và Dịch vụ Thương mại 68 - Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng Cầu 75 (giá dự thầu 1.073 tỷ đồng); Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty Thành An (1.144 tỷ đồng).

Tuyến đường

Tuyến đường "huyết mạch" trong Dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô sẽ đi qua 3 địa phương của TX. Quế Võ gồm 2 xã Yên Giả, Chi Lăng và phường Phượng Mao. Ảnh: Internet

Thời điểm hiện tại, chưa có thông tin về đơn vị trúng thầu cũng như khởi công gói thầu nêu trên.

Tuyến đường Vành đai 4 đi qua 3 địa phương của TX. Quế Võ gồm 2 xã Yên Giả, Chi Lăng và phường Phượng Mao có tổng chiều dài 6,7km, đây là đoạn tuyến Vành đai 4 nối tiếp từ TX. Thuận Thành qua sông Đuống.

Trên địa bàn TX. Quế Võ, Vành đai 4 sẽ bắt đầu từ cầu Hoài Thượng vượt sông Đuống, đi qua xã Chi Lăng, Yên Giả và kết thúc ở đoạn nút giao với cao tốc Nội Bài - Hạ Long, đoạn gần KCN Quế Võ.

Vành đai 4 đi qua địa bàn TX. Quế Võ chủ yếu đi qua đất nông nghiệp và một số nhà dân thuộc thôn Mão, xã Chi Lăng, thôn Yên Giả, xã Yên Giả.

Bắc Ninh được biết đến là một tỉnh nằm ở phía Đông Bắc của TP. Hà Nội, được tái lập trên cơ sở tách ra từ tỉnh Hà Bắc cũ (năm 1997). Đây là tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước với diện tích 823km2 nhưng có mức dân số khoảng 1,4 triệu người (năm 2022).

Từ một huyện thuần nông của tỉnh Bắc Ninh, TX. Quế Võ đã "vươn mình" trở thành thị xã phát triển công nghiệp và là trọng điểm kinh tế của tỉnh.

"Thủ phủ" của tỉnh Bắc Ninh đã tích cực thu hút đầu tư, kinh tế tăng trưởng ở mức cao với tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ tăng nhanh, nông nghiệp tiệm cận công nghiệp cao... góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh Bắc Ninh, xứng tầm là vùng động lực phát triển hàng đầu của vùng Đồng bằng sông Hồng.

Ngày 22/1/2024, Quế Võ đã ban hành Quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với tổng diện tích 727.312,5m2 của 704 hộ gia đình, cá nhân và 3 tổ chức đạt 92,7% tổng diện tích cần thu hồi thực hiện dự án; 100% ngôi mộ nằm trong ranh giới thu hồi đã di chuyển xong.

Dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài tuyến 35,3km với tổng mức đầu tư 5.210 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài tuyến 35,3km với tổng mức đầu tư 5.210 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự án Vành đai 4 - vùng Thủ đô, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh có tổng chiều dài tuyến 35,3km, đi qua huyện Thuận Thành, Quế Võ và TP. Bắc Ninh, trong đó, đoạn tuyến Vành đai 4 dài 25,6km, từ cuối dự án theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài - Bắc Giang dài khoảng 9,7km.

Đoạn tuyến này được đầu tư với 4 làn xe, hệ thống đường đô thị, đường song hành hai bên, toàn tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe với tổng vốn đầu tư, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh là 5.210 tỷ đồng: Trong đó 2.480 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và 2.629 tỷ đồng để đầu tư tuyến đường 2 bên. Dự kiến ngân sách Trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng là 2.110 tỷ đồng; ngân sách tỉnh Bắc Ninh là 3.100 tỷ đồng.

Đường Vành đai 4 Thủ đô có tổng chiều dài hơn 100km, liên kết nhiều cao tốc quan trọng, nhiều vùng kinh tế trọng điểm với tổng mức vốn đầu tư 95.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô Hà Nội, thúc đẩy phát triển kinh tế cho vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Kinh tế trọng điểm Nam Bộ.

Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo mục tiêu tiền để giúp các thành phố và các tỉnh phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị và nông thôn khu vực hai bên tuyến đường nói riêng và Vùng Thủ đô nói chung, tạo không gian phát triển quỹ đất, tạo nguồn lực đầu tư phát triển.

Điểm đầu của đường Vành đai 4 Thủ đô nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) và điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Dự án đi qua 7 quận, huyện của Hà Nội; đi qua 4 huyện của tỉnh Hưng Yên và 3 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Bắc Ninh.

Theo dự kiến, năm 2021-2023 sẽ là giai đoạn chuẩn bị dự án; giai đoạn 2023-2024 sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng và từ năm 2024-2028 sẽ tiến hành thi công.

Dự án Đường Vành đai 4 Thủ đô đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc với thiết kế 100km/h với thành phần đường cao tốc và tuyến nối theo hướng đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long; đoạn 4 làn xe và đường bên có tốc độ 60-80km/h. Sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đường từ TP. HCM về Long An sắp ‘dễ thở’ hơn nhờ dự án 6 làn lộ thời gian về đích

Đường từ TP. HCM về Long An sắp ‘dễ thở’ hơn nhờ dự án 6 làn lộ thời gian về đích

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 09:46

Sau khi hoàn thành, dự án này có sứ mệnh giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và tăng cường kết nối giữa TP. HCM và Long An.

Thửa đất có vườn, ao tính diện tích đất ở như thế nào theo Luật Đất đai 2024?

Thửa đất có vườn, ao tính diện tích đất ở như thế nào theo Luật Đất đai 2024?

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 09:40

Thửa đất có vườn, ao sẽ được xác định thành đất ở theo nhiều trường hợp, tuỳ thuộc vào số năm sở hữu và các loại giấy tờ.

Năm loại cây cảnh không bao giờ lỗi ‘mốt’, mang tài lộc, phú quý đến cho gia chủ

Năm loại cây cảnh không bao giờ lỗi ‘mốt’, mang tài lộc, phú quý đến cho gia chủ

sự kiện🞄Thứ ba, 18/06/2024, 22:24

Việc có cây cảnh trong nhà không chỉ giúp tăng tính thẩm mỹ mà còn là quan niệm phong thủy không thể thiếu trong mỗi ngôi nhà, giúp mang may mắn, tài lộc đến cho ngôi nhà đó.