Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 19/04/2024, 20:52 PM

Thủ khoa đại học được cả làng mở tiệc ăn mừng, 34 năm sau bất ngờ thành kẻ lang thang, ngủ trong nhà hoang, lý do gây xót xa

Câu chuyện về 1 người đàn ông từng đỗ thủ khoa đại học, được cả làng chúc mừng nhưng giờ thành kẻ lang thang khiến nhiều người chú ý.

Thủ khoa được cả làng mở tiệc ăn mừng

Cuộc sống bất hạnh và đầy bi kịch của người đàn ông tên Yao Yuan khiến không ít người xót xa. Yao Yuan sinh năm 1971, sống trong 1 gia đình nghèo tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Từ nhỏ, người này đã bộc lộ tố chất học hành rất tốt. Anh nhận thức nhanh, gương mặt toát lên vẻ thông minh và lém lỉnh. Từ khi mới đi học, Yao Yuan đã trở thành niềm tự hào của bố mẹ. Gia đình kỳ vọng sau này Yao Yuan lớn lên sẽ đỗ đạt, thành công trong cuộc sống và không phải chịu cảnh vất vả.

Yao Yuan càng khiến bố mẹ tự hào khi đạt thành tích cao kỳ thi đại học. Năm 1990, anh vinh dự trở thành thủ khoa của tỉnh Hồ Bắc khi đỗ đạt vào trường Đại học Công nghệ Bắc Kinh. Lúc đó, bạn bè đồng trang lứa ở quê Yao rất hiếm có người học đại học, nên anh càng trở thành gương mặt được chú ý.

man2A-4719-1713233392

Chân dung thủ khoa năm nào của tỉnh Hồ Bắc. Ảnh minh họa: Internet

Bố mẹ Yao không giấu được sự vui sướng. Họ thậm chí còn mở tiệc để liên hoan khi biết thành tích đáng nể của con trai mình và được cả làng tới chúc mừng.

Liên tục thất nghiệp sau khi tốt nghiệp

Sau khi có tin nhập học, Yao lên Bắc Kinh 1 mình trong sự hào hứng và quyết tâm. Anh quyết định sẽ học tập thật chăm chỉ, thành tài và trở thành người được muôn người yêu mến. Tuy nhiên, đây cũng là lúc Yao phải gánh trên vai nhiều áp lực và tâm lý bắt đầu bị lay động. Khi tiếp xúc với những người bạn ở nơi khác, chàng thủ khoa này cảm thấy tự ti nhiều hơn là tự hào. Anh cảm thấy những cố gắng và năng lực của mình không là gì so với các bạn học cùng.

Chật vật nhiều năm, chàng thủ khoa năm nào cũng đã tốt nghiệp đại học. Anh có được công việc ổn định ở 1 tập đoàn có tiếng và mức lương không hề thấp. Tuy nhiên, khi làm việc tại đây, Yao còn gặp nhiều áp lực hơn nữa. Anh thường xuyên phải thức khuya, dậy sớm, làm không hết việc. Vì thế, không chỉ mệt mỏi và thể xác, Yao còn bị suy sụp về cả tinh thần.

work-20056401920workstresspixabay-1590550304146259578903

Người đàn ông dần đánh mất sự tự ti vì xung quanh có quá nhiều người xuất sắc. Ảnh minh họa: Internet

Sau 9 năm chịu áp lực kéo dài, Yao quyết định sẽ tìm 1 công việc khác phù hợp hơn với mình. Anh quyết định 1 mình lên Thượng Hải để tìm kiếm cơ hội, với hy vọng có cuộc sống mình mong muốn. Tuy nhiên, đây mới là thời điểm những bi kịch bắt đầu đến với người đàn ông Hồ Bắc.

Ban đầu, Yao quyết định tìm 1 công ty không quá lớn. Tuy nhiên sau 1 thời gian làm việc, họ cũng không ký hợp đồng với Yao vì xung quanh anh toàn người có năng lực, đỗ trường danh tiếng, có nhiều năm trong nghề. Thời gian ở Thượng Hải, Yao chuyển qua hết công ty này tới công ty khác nhưng vẫn không có nơi nào để gắn bó lâu dài.

Tới năm 2008, sau quá nhiều năm "lăn lộn" vất vả, người đàn ông sinh năm 1971 lên kế hoạch kỹ lưỡng và tìm 1 công việc mới. Tuy nhiên, đây là thời điểm khủng hoảng đối với nhiều cơ quan nên họ phải cắt giảm nhân sự, hiếm có nơi nào tuyển dụng.

Quyết định sống buông thả, lang thang khắp chốn

Vì quá chán chường, Yao dần đánh mất ý chí và quyết tâm. Anh không còn động lực để tiếp tục tìm việc mà quyết định không liên lạc với gia đình, bạn bè. Anh không có điện thoại, cũng không có tài sản gì khác mà ngày ngày lang thang trên phố. Thậm chí, chàng thủ khoa ngày nào còn phải tìm thức ăn người ta vứt đi để đỡ đói, ngủ trong những căn nhà bỏ hoang.

photo-1-17130010603031644612108

Không ai nhận ra Yao trong bộ dạng vô gia cư. Ảnh: Internet

Tới năm 2020, sau nhiều năm đi tìm con trai, bố mẹ Yao mới tìm thấy anh trong tình trạng vô cùng khổ sở. Chàng trai tài giỏi năm nào vừa gặp vấn đề về tâm lý, vừa sống khổ sở vì không có nhà cửa, người thân bên cạnh. Sau khi được bố mẹ tìm về, Yao dần hồi phục và tâm lý cũng ổn định hơn. Từ 1 người giỏi giang, mang kỳ vọng của gia đình, 34 năm sau Yao lại trở thành kẻ lang thang, không nơi nương tựa.

Vì áp lực về tiền bạc và sự nghiệp, thủ khoa năm nào đã tự đặt lên bản thân 1 gánh nặng vô hình. Vì không vượt qua được sự tự ti, anh liên tục thất bại trong xã hội đầy rẫy sự cạnh tranh khốc liệt.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

Cô gái đạt điểm thi 29/42 Olympic Toán quốc tế cao nhất Việt Nam, sang Mỹ nhờ học bổng Chính phủ

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:39

Dù đã 16 năm trôi qua nhưng thành tích mà cô gái này đạt được vẫn là kết quả cao nhất của học sinh nữ Việt Nam trên đấu trường Olympic Toán quốc tế.

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

Việt Nam chính thức thông tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận, chạy băng những cánh đồng điện gió đẹp mê ở vùng 'gió như phang, nóng như rang'

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:35

Mỗi thời điểm trong năm, cánh đồng điện gió lại khoác trên mình chiếc áo với sắc màu khác nhau mang đến khung cảnh tuyệt đẹp.

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

2 gia vị rẻ bèo là ‘thần dược’ hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường, hầu như nhà nào cũng để sẵn trong bếp

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 23:32

Trong gian bếp của mỗi gia đình thường có 2 gia vị "quốc dân" giúp hạ đường huyết, ngăn biến chứng tiểu đường hiệu quả.