Dữ liệu cũ
Thứ tư, 05/08/2015, 16:29 PM

Thông tin mới nhất về vụ tượng đài 1.400 tỉ ở Sơn La

(NTD) - Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chính thức thông tin đến các cơ quan báo chí, việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc tốn 1.400 tỉ là không chính xác.

Theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), công trình tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc  Tây Bắc xây dựng ở TP. Sơn La về mặt chủ trương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch đầu tư Bộ Tài chính ủng hộ, sau đó đã trình Ban Bí Thư, Ban Bí Thư đã đồng ý về mặt chủ trương.

Bac ho voi dan toc Tay Bac

Thông tin xây dựng tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc tốn 1.400 tỉ là không chính xác. Ảnh minh họa

Tóm lại về mặt chủ trương, cái này đã được thông qua, đúng các bước về mặt thủ tục, còn thông tin báo chí đang đưa công trình tượng đài Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc mức kinh phí là 1.400 tỷ là thông tin không chính xác, bởi những lý do sau:

Với một công trình tượng đài bao giờ cũng phải xây dựng dự toán kinh phí, trên cơ sở phác thảo đã được lựa chọn. Vì phác thảo nó xác định việc tượng gồm bao nhiêu nhân vật, tượng bằng chất liệu gì, quy mô của tượng như thế nào, không gian kiến trúc của công trình như thế nào.

Khi phác thảo được duyệt rồi, mới xây dựng dự toán được. Hiện nay phác thảo mới được hội đồng nghệ thuật, trong đó có sự tham gia của lãnh đạo Bộ tuyển chọn trong cuộc thi và trên các mẫu phác thảo đó hội đồng chưa chọn được mẫu nào, đương nhiên chưa xây dựng được dự toán kinh phí được. Mẫu phác thảo còn chưa được phê duyệt, làm sao xây dựng dự toán được, ông Vi Kiến Thành khẳng định.

Theo ông Thành, Bộ luôn giữ quan điểm là phải căn cứ vào tình hình hình kinh tế của từng địa phương, điều kiện kinh tế xã hội, quy mô công trình làm sao cho phù hợp, với không gian kiến trúc ở đấy, không chạy theo quy mô hoành tráng, to lớn, ko có tư tưởng xây dựng tràn lan.

Quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến các bộ, ngành, chủ tịch ủy ban nhan dân các tỉnh, thành phố đề xuất xây dựng 58 tượng đài, từ nay đến 2030 nhưng Bộ VH TT DL xét tiêu chí hiện nay mới đưa vào để trình Thủ tướng là 14 công trình, từ năm 58 đề xuất chấp nhận 14 công trình nội dung, địa điểm. Không hề tràn lan, mặc dù yêu cầu của địa phương là như vậy.

Ông Thành cho biết them, về phía cá nhân tôi mà người VN nào cũng thấy phải hết sức cân nhắc chi 1.400 tỷ cho một quần thể quảng trường, không gian văn hóa của tỉnh Sơn La, tỉnh nghèo như vậy, phải làm cho chặt chẽ từ dự toán cho đến thi công làm sao chắc chắn dự toán này phải được phê duyệt.

Trong văn bản người ta cẩn trọng ghi là khoảng, chia ra nhiều giai đoạn, từ năm 2017 làm được phần nào đấy 3-5 năm sau làm tiếp căn cứ điều kiện tỉnh, chính phủ thế nào, còn nhiều bước, hạng mục phân đoạn ra, quy hoạch hàng 5 năm - 10 năm sau.

Các phóng viên đặt câu hỏi, khi đã đặt ra bài toán phác thảo, thì cũng đã phải đưa ra quy mô tượng đài chứ? Ông Thành cho biết, cái đó là giả định, là Bác Hồ với đồng bào dân tộc Tây Bác, tình cảm của nhân dân Tây Bắc, khi Bác còn sống, Bác đã lên thăm khu tự trị Thái, Mèo, SVĐ Thuận Châu… Hiện nay, có nhiều ý kiến phải có đầy đủ các dân tộc sinh sống ở Tây Bắc, tức là có bao nhiêu dân tộc, thì cố gắng có ít nhất 1 đại diện cho nhóm nhân vật đó. Nhiều nhân vật đại diện giá sẽ cao.

Đa số phóng viên cho rằng, hiện nhiều địa phương thích xây những tượng đài, quảng trường lớn? Ông Thành cho biết, xu hướng của khá nhiều người trong xã hội hiện nay rất thích to, rất thích lập kỷ lục, rất thích hoành tráng. Thay quan niệm nào không đơn giản, không ngày 1 ngày 2 được vì đó là xu thế của rất nhiều người, thậm chí có cả xu thế nhiệm kỳ nữa. Như trong nhiệm kỳ này tôi muốn làm cái việc làm công trình hoành tráng để đời ghi dấu mãi nhiệm kỳ của tôi. Đó là tâm lý của nhiều người. Ngành mỹ thuật không can thiệp được. 

Duy Anh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.