Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/10/2019, 09:46 AM

Thời trang lông thú đến hồi suy tàn

(NTD) - Hưởng ứng phong trào nhân đạo vì động vật, các hãng thời trang nổi tiếng thế giới như Chanel, Versace, Armani, Gucci và sắp tới là chuỗi bán lẻ hàng đầu Mỹ Macy’s đã thông báo từ bỏ kinh doanh sản phẩm thời trang làm từ lông thú. Liệu mặt hàng xa xỉ này đã đến hồi thoái trào hay đây chỉ là phong trào nhất thời?

Bloomingdale’s, một thương hiệu của Macy’s, thông báo sẽ ngừng bán những sản phẩm thời trang lông thú kể từ tháng 2/2021.

Không chỉ Bloomingdale’s mà tất cả các thương hiệu khác của Macy’s như Backstage cũng sẽ ngưng bán những sản phẩm lông thú. Công ty thậm chí sẽ không nhập những sản phẩm này từ các đối tác. Để khẳng định cho động thái này, Macy’s cũng cho đóng luôn nhà xưởng Fur Vaults, nơi cung cấp, lưu trữ, sửa chữa và may những sản phẩm bằng lông thú. Cũng chính vì nói “không” với những sản phẩm thời trang xa xỉ này nên Macy’s cho biết sẽ mở rộng sang kinh doanh đa dạng các sản phẩm khác. Tuy nhiên, Macy’s vẫn tiếp tục bán những sản phẩm thời trang từ da bò và da cừu có nguồn gốc đạo đức mà người mua hàng có thể tìm thấy trong các sản phẩm như giày Ugg.

a
Người tiêu dùng biểu tình chống lại các hãng thời trang sản xuất từ lông động vật.

Thông báo trên được đưa ra khi các thương hiệu xa xỉ như Chanel, Versace, Armani và Gucci đã dần loại bỏ những sản phẩm làm lông thú thật trong các dòng sản phẩm của họ. Các hãng đã chuyển sang kinh doanh sản phẩm làm bằng lông thú giả khi người tiêu dùng lên án và tẩy chay những chiếc áo lông thú thật vì lòng trắc ẩn đối với động vật và hướng đến những sản phẩm thân thiện môi trường.

Năm 2017 là năm đánh dấu bước chuyển mình đồng loạt của ngành thời trang lông thú khi ông Marci Bizarri, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành (CEO) Gucci, phát biểu tại Trường Cao đẳng Thời trang London về trách nhiệm cốt lõi của Gucci chính là xây dựng trách nhiệm đối với xã hội. Gucci sẽ tiếp tục phát huy trọng trách đó trong vấn đề bảo vệ môi trường động vật. Đồng thời hy vọng sẽ trở thành nguồn cảm hứng trong sự nghiệp đổi mới ngành thời trang cao cấp và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng.

Ngay sau bài phát biểu trên, thương hiệu thời trang cao cấp Michael Kors và Jimmy Choo cũng nhanh chóng tuyên bố định hướng phát triển tương lai của hãng về việc thay thế chất liệu da, lông thú thật bằng những chất liệu bền vững mới giống thật vào cuối năm 2018. Tuyên bố này khẳng định việc ủng hộ bảo vệ động vật, đồng thời vẫn bảo đảm được giá trị của thương hiệu mà không đánh mất đi chất lượng của các dòng thời trang.

a1
Chuỗi bán lẻ Macy's tuyên bố nói “không” với sản phẩm làm từ lông thú thật.

Thực tế cho thấy, không chỉ các thương hiệu thời trang danh tiếng quyết định “khai tử” chất liệu lông, da thật và bắt đầu định hình những hướng đi mới cho thời trang lông thú mà đầu tháng 10/2019, California (Mỹ) đã trở thành tiểu bang đầu tiên cấm bán các sản phẩm lông thú kể từ năm 2023. Vào tháng 3 năm ngoái, San Francisco đã bỏ phiếu cấm bán lông thú. Thành phố New York cũng đang xem xét lệnh cấm bán lông thú.

“Trong hơn hai năm qua, chúng tôi đã luôn theo sát thị hiếu của các nhãn hàng và người tiêu dùng, lắng nghe các khách hàng và tìm kiếm những sản phẩm thay thế lông động vật” - ông Jeff Gennette cho biết. Đại diện của Macy’s cũng thường xuyên có các cuộc gặp và làm việc với các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ động vật, đồng thời khẳng định hãng sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm làm từ lông thú nhân tạo “cao cấp và hợp thời trang” để thay thế lông thú thật.

“Quan điểm của Macy’s đã làm nức lòng người tiêu dùng và các nhà bán lẻ khác cũng nên tuân theo” - ông Kitty Block, Chủ tịch kiêm CEO của Hiệp hội Nhân đạo Hoa Kỳ, nói.

Trong khi các nhà hoạt động vì quyền động vật lấy làm cảm kích về động thái từ chối bán sản phẩm thời trang làm từ lông thú của chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu Mỹ Macy’s, một số người suy đoán rằng công ty này chỉ đơn giản là tìm cách kết thúc một mô hình kinh doanh không còn thành công về mặt thương mại.

“Chẳng qua, ngành này hết thời, không còn mang lại lợi nhuận thì họ dẹp thôi chứ chẳng phải vì mấy con thú gì đâu” - một cư dân mạng xã hội viết trên Facebook.

Sản phẩm thời trang lông thú trên thế giới đang trong thời kỳ thoái trào và xu hướng thời trang đã theo dòng chảy khác. Theo Công ty Nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh số ngành này tại Mỹ đã giảm 25% từ mức cao 707 triệu USD năm 1999 xuống còn 547 triệu USD trong năm nay.

Tại Mỹ, ngành sản xuất lông chồn đang suy giảm. Theo Ủy ban lông thú Mỹ (Fur Commission USA), các trang trại chồn ở nước này đã sản xuất một sản lượng lông chồn trị giá khoảng 120 triệu USD, giảm so với mức 186 triệu USD năm 2007.

Nhiều nhà quan sát đã tự hỏi tại sao nhà bán lẻ Macy’s lại mất nhiều thời gian để cấm bán lông thú - và cũng đặt câu hỏi tại sao thời hạn từ bỏ lại còn rất xa.

“Macy lẽ ra nên giống như chuỗi bán lẻ Dicks Sports Goods, hãy ngừng bán sản phẩm từ lông thú ngay bây giờ và tiêu hủy tất cả hàng tồn kho” - một cư dân mạng viết trên Twitter. “Đợi đến năm 2021 mới bỏ bán chỉ là một cách để bán hết hàng tồn mà thôi”.

Sự đồng thuận của người tiêu dùng, một số thương hiệu thời trang cao cấp và các tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật đã khiến cán cân chống lại lông thú thật nghiêng mình mạnh mẽ. Trừ khi đó là sản phẩm có nguồn gốc từ lông thú giả hoặc các nguồn nguyên liệu mới sẽ được chấp thuận.

Nhưng liệu có hay không việc tất cả người tiêu dùng hoàn toàn phản đối sử dụng các sản phẩm từ lông thú? Và với nhu cầu thấp trong việc sử dụng thời trang lông thú mới như hiện nay thì ngành công nghiệp chăn nuôi da, lông động vật sẽ đi về đâu?

Lê Phan (Theo NBC News)

_NTD_So 206_585-586 print_Page_08
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.