Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/03/2015, 11:18 AM

Thoát khỏi "ma trận" giữa thực phẩm an toàn và không an toàn

(NTD) - Kiến thức và kỹ năng về lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm của người tiêu dùng là điểm mấu chốt cuối cùng để lựa chọn những thực phẩm an toàn, đảm bảo vệ sinh.

Theo Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng, chỉ có 2 loại thực phẩm là: thực phẩm an toàn và thực phẩm không an toàn với người tiêu dùng.

Để có nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng liên quan rất nhiều khâu trong chuỗi cung cấp thực phẩm: Nuôi/trồng, thu hoạch/giết mổ, chế biến, vận chuyển, lưu thông đặc biệt là chuỗi này phải tuân đúng quy trình sạch (GAP, GMP..) và điểm mấu chốt cuối cùng phụ thuộc hoàn toàn vào kiến thức và kỹ năng về lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm của người tiêu dùng.

Vậy làm sao để lựa chọn được những thực phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm?

Bác sĩ Tiến cho biết, với mỗi loại thực phẩm, người tiêu dùng có cách lựa chọn khác nhau.

Thịt lợn

bao_quan_thit_tuoi_song_trong_tu_lanh_1
 

Để chọn được các loại thịt lợn an toàn (không nuôi bằng hóa chất tạo nạc clenbuterol) nên chọn thịt có màng ngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường, sáng, khô. Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, không bóng, màng ngoài nhớt. Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạc có độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính. Thịt tươi và sạch cần phải không có mùi lạ, mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Cá tươi

ca-thit-7501-1383878777
 

Tốt nhất là chọn cá còn bơi trong nước hoặc vừa chết nhưng thân cá co cứng, khi để cá lên bàn tay thân cá không thõng xuống; mắt cá trong suốt, giác mạc đàn hồi; miệng ngậm cứng; mang màu đỏ tươi, vây tươi, óng ánh, dính chặt vào thân; thịt rắn chắc, có đàn hồi. 

Bác sĩ cũng đưa ra tư vấn để hạn chế nguy cơ mất an toàn thực phẩm ở khâu chế biến và bảo quản thực phẩm: rửa rau dưới vòi nước sạch giúp tẩy rửa hóa chất tồn dư trong thực phẩm, loại bỏ được giun sán, hóa chất trừ sâu sẽ bay hơi khi đun nấu thức ăn. Trong khi chế biến thực phẩm có mùi vị bất thường thì không nên ăn.

11_PZPF
 

Về bảo quản thực phẩm đúng cách ngăn ngừa vi khuẩn lây chéo từ thức ăn sống sang thức ăn chín.

Như vậy, người tiêu dùng khi chọn lựa thực phẩm an toàn có thể phân biệt bằng thị giác (màu sắc tự nhiên của thực phẩm), khứu giác (mùi, vị đặc trưng của từng loại thực phẩm). 

10 lời khuyên trong ăn uống và chế biến thức ăn

-         Chọn lựa thực phẩm vệ sinh

-         Nấu thực phẩm chín kỹ

-         Ăn thức ăn vừa nấu chín xong

-         Bảo quản cẩn thận thức ăn đã nấu chín

-         Nấu kỹ lại thức ăn chưa sử dụng hết

-         Tránh không để lẫn lộn thức ăn chín và sống

-         Rửa tay nhiều lần trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh,..

-         Giữ bếp, dụng cụ chế biến, dụng cụ đựng thức ăn sạch sẽ

-         Bảo quả thức ăn chống loài gặm nhấm, ruồi, gián, kiến và các loại động vật khác nhiễm bẩn gây nguy hiểm.

-         Dùng nước sạch để để rửa, chế biến thức ăn và nấu nước uống.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.