Thoái vốn tại Vinamilk trong năm nay là khá gấp gáp

(NTD) - Thời gian gần đây, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) được săn đón khá nhiều khi hàng loạt thông tin liên quan đến vấn đề thoái vốn được nhắc tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC), thoái vốn tại Vinamilk trong năm nay là khá gấp gáp.

Bộ Tài chính khẳng định trong năm nay sẽ thoái vốn tại 10 doanh nghiệp lớn trong đó có Vinamilk. Chính phủ cũng đã đưa ra lời mời các nhà đầu tư quốc tế để tư vấn việc bán khoảng 10% cổ phần tại Vinamilk, tương đương với 900 triệu USD. Các nhà đầu tư nhận được lời mời này gồm J.P Morgan Chase, Nomura Holdings, Credit Suisse, HSBC và Rothschild.

vinamilk-0624
SCIC sẽ thoái vốn tại Vinamilk trong năm nay.

Tuy nhiên, do quy mô vốn nhà nước tại Vinamilk lên tới khoảng 100.000 tỷ đồng nên không thể bán ra thị trường ngay một lúc mà phải thực hiện nhiều lần. Hiện Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đang nắm giữ 44,7% cổ phần của Vinamilk. Và để thoái hết vốn nhà nước tại Vinamilk, theo HSC, SCIC có thể sẽ mất nhiều thời gian vì phải trải qua nhiều công đoạn gồm:

(1) Đề xuất kế hoạch thoái vốn bao gồm lộ trình, các phương án bán cổ phần dự kiến (tỷ lệ NĐT trong nước và NĐTNN) để trình Thủ tướng xem xét phê duyệt;

(2) Sau khi Thủ tướng phê duyệt, SCIC sẽ tìm đơn vị định giá và đơn vị này sẽ hoàn tất quá trình định giá;

(3) SCIC sử dụng kết quả định giá để trình kế hoạch cuối cùng lên Thủ tướng xem xét và phê duyệt cho các nội dụng: Định giá, giá bán và phương án bán cổ phần;

(4) Công bố thông tin doanh nghiệp bao gồm tổ chức roadshow (quảng bá thương hiệu), thường sẽ mất 30 ngày;

(5) Tổ chức đấu giá. Phương pháp đấu giá đề xuất cho lần bán cổ phần đầu tiên tại Vinamilk là đấu giá giảm dần truyền thống vì ý định đưa thêm phương thức dựng sổ hiện mới chỉ được đưa ra ở dự thảo luật.

Theo HSC thì SCIC vẫn chưa khởi động giai đoạn (2), cũng là giai đoạn tiêu tốn nhiều thời gian nhất. Do vốn nhà nước tại Vinamilk lớn và định giá doanh nghiệp này còn bao gồm cả giá trị thương hiệu nên SCIC có lẽ sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường khi lựa chọn một doanh nghiệp định giá phù hợp.

Với những lý do trên, HSC cho rằng thời điểm đấu giá có lẽ sẽ rơi vào 6 tháng đầu năm 2017. Giả sử 44,7% cổ phần của SCIC tại Vinamilk sẽ được chia ra bán trong 3-4 đợt thì đợt đầu có thể sẽ là 6-9%; tương đương giá trị là 12.453-18.860 tỷ đồng (550-830 triệu USD) nếu tính thị giá hiện tại.

Tính từ đầu năm đến ngày 19/9, giá cổ phiếu VNM đã tăng 38,6%, tương ứng tăng đến 39.000 đồng/cổ phiếu từ mức 101.000 đồng/cổ phiếu lên 140.000 đồng/cổ phiếu. Mức vốn hóa tại ngày 19/9 đạt 203.203 tỷ đồng, tương ứng hơn 9,1 tỷ USD.

Ánh Hoa

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.