Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 30/04/2017, 20:25 PM

Thổ Nhĩ Kỳ “cấm cửa” Wikipedia vì cái mà họ gọi là “chiến dịch bôi nhọ”

(NTD) – Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/4 đã tiếp tục ban hành nhiều sắc lệnh mới, trong đó có việc cấm cửa trang Wikipedia vì cho rằng trang này đã đăng những thông tin mang tính cáo buộc việc Ankara có liên kết với các tổ chức khủng bố.

w
Wikipedia bị ngăn chặn truy cập tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa

Theo hãng thông tấn Anadolu, hôm thứ bảy (29/4), chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn chặn việc truy cập vào trang Bách thư mở toàn thư Wikipedia vì cho rằng trang này đã đăng nhiều nội dung với cáo buộc Ankara có liên kết với các tổ chức khủng bố.

Các bài viết và những lời nhận xét trên Wikipedia cho thấy rằng, Thổ Nhĩ Kỳ “phối hợp và liên kết” với các tổ chức khủng bố. “Nó đang trở thành một nguồn thông tin nằm trong chiến dịch bôi nhọ, chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trên trường quốc tế”, Bộ Truyền thông nước này tuyên bố.

Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã cảnh báo Wikipedia về việc gỡ bỏ những nội dung này và nói rõ, chỉ khi nào Wikipedia đáp ứng được những yêu cầu của chính quyền sở tại thì lệnh cấm mới được dỡ bỏ.

“Tiếp cận thông tin là một quyền cơ bản”

Thổ Nhĩ Kỳ Blocks, một nhóm theo dõi kiểm duyệt cho biết, cuộc đàn áp việc truy cập vào tất cả các phiên bản của trang Wikipedia được bắt đầu vào lúc 8h sáng 29/4, theo giờ địa phương.

Đối phó với việc này, Wikimedia Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận có hỗ trợ Wikipedia hiện đang “tích cực làm việc với các luật sư bên ngoài để đánh giá về tính pháp lý của quyết định ngăn chặn này”.

“Wikipedia là một nguồn thông tin trung lập, đáng tin cậy và có giá trị”, tổ chức này tuyên bố. “Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng, Wikipedia sẽ sẵn sàng đấu tranh vì quyền lợi của hàng triệu người dùng tại Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trên Twitter, người sáng lập Wikipedia, Jimmy Wales chia sẻ: “Tiếp cận thông tin là một quyền cơ bản. Người dân Thổ Nhĩ Kỳ, tôi sẽ luôn luôn đồng hành cùng bạn và tranh đấu cho quyền này”.

Liên quan đến quyết định này, nhiều nhà quan sát cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ - một thành viên của NATO và là đồng minh của Hoa Kỳ đã có một bước đi độc đoán khi quyết định ngăn cấm một luồng thông tin tự do.

Hàng ngàn nhân viên nhà nước tiếp tục bị sa thải

Như đã biết, nhiệm kỳ mới của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan được đánh dấu bằng quá nhiều bất ổn đến từ những cuộc đảo chính phản đối chính phủ, những cuộc nổi dậy không có hồi kết của người Kurd, các vụ tấn công khủng bố và tình hình an ninh phức tạp ở biên giới với Syria – đất nước đang xảy ra nội chiến.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/4 đã ban hành sắc lệnh sa thải tiếp gần 4.000 công nhân viên chức có liên quan đến vụ đảo chính vào cuối năm 2016. Sắc lệnh cũng nêu rõ, binh lính và các nhà khoa học là một trong số 3.974 nhân viên nhà nước bị sa thải lần này.

Ngoài ra, 18 cơ sở học thuật, 14 tổ chức phi chính phủ và 13 tổ chức y tế cũng bị đóng cửa do có hoạt động chống lại an ninh quốc gia, hãng thông tấn Anadolu cho biết.

Một sắc lệnh khác được ban hành cùng ngày cũng đã cấm các chương trình hẹn hò, mai mối trên truyền hình vì cho rằng nó không phù hợp với phong tục và văn hóa của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, vào ngày 17/4, Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố sẽ kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng, bắt đầu từ ngày 19/4 dựa trên lời đề nghị của Hội đồng An ninh quốc gia (MGK). Đây là lần thứ 3 nước này kéo dài tình trạng khẩn cấp, được ban bố vài ngày sau cuộc đảo chính bất thành.

Du Lang

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.