Dữ liệu cũ
Thứ ba, 17/12/2013, 15:00 PM

Thiếu trầm trọng máu nhóm O, A cho cấp cứu

Lượng máu dự trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương chỉ còn gần 3.500 đơn vị, trong đó tỷ lệ nhóm máu O và A đang ở mức báo động, gây khó khăn cho việc cấp cứu, điều trị dịp cuối năm.

Những tháng cuối năm 2013, tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu, thiếu máu điều trị có chiều hướng xảy ra trầm trọng tại các bệnh viện. Trong số gần 3.500 đơn vị máu lưu trữ tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (Hà Nội), tỷ lệ nhóm máu O chỉ chiếm dưới 30%, nhóm A chiếm 12%. Trong quần thể dân số Việt Nam, O là nhóm phổ thông chiếm khoảng 45%, nhóm máu A chiếm khoảng 25%.

Trao đổi với VnExpress, Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, O là nhóm máu phổ thông nên tỷ lệ người đau ốm trong cộng đồng có nhóm máu này thường cao hơn. Đây cũng là nhóm máu truyền cho được tất cả các nhóm máu khác trong trường hợp cấp cứu nguy kịch. Vì vậy, tần suất sử dụng máu nhóm này cao hơn nên nó luôn ở trong tình trạng “cạn kho”. Thời gian gần đây, thêm nhóm máu A cũng rơi vào tình trạng khan hiếm.

“Sự thiếu hụt máu dự trữ gây ảnh hưởng không nhỏ đối với công tác điều trị cho người bệnh vào dịp cuối năm, đầu năm mới 2014. Nhiều người bệnh đang phải chờ máu, thậm chí không thể trở về sum họp cùng gia đình trong dịp Tết sắp tới”, giáo sư Trí chia sẻ.

Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương là ngân hàng máu lớn nhất cả nước, chịu trách nhiệm cung cấp máu cho khoảng 120 bệnh viện tại Hà Nội và trên 12 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

“Máu có thể chờ người bệnh, nhưng người bệnh không thể chờ máu. Vì thế, mỗi người tham gia hiến máu là góp phần đem đến hy vọng sống cho người bệnh”, giáo sư Trí nhấn mạnh.

Nam Phương

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.